Hệ thống lái thanh răng trợ lực lái thủy lực |
- Hệ thống lái thanh răng trợ lực lái thủy lực
- Top 10 sedan hạng sang năm 2021
- Kia Cerato vững vàng ngôi vương, dẫn đầu phân khúc sedan hạng C
- Tìm hiểu hiện tượng cháy rớt trên động cơ Diesel
- Lực bám và hệ thống chống trượt TCS
- Mua xe không tốn, nuôi xe mới tốn
Hệ thống lái thanh răng trợ lực lái thủy lực Posted: 15 Mar 2021 07:57 AM PDT (News.oto-hui.com) – Bạn có thể đã biết rằng cơ chế lái mà chúng ta sử dụng gần đây đã được trợ lực lái và nó bao gồm hai loại: điện và thủy lực. Với cơ chế lái trợ lực, người lái có thể điều khiển xe của mình với lực lái tối thiểu và đồng thời, vẫn cho một cảm giác tốt tới người lái. Bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem hệ thống lái thanh răng trợ lực thủy lực hoạt động như thế nào. Hệ thống lái trợ lực thủy lực là một hệ thống vòng kín sử dụng chất lỏng 1. Cấu tạo hệ thống lái thanh răng trợ lực lái thủy lựca. Bình chứa:Bình chứa cung cấp dầu trợ lực lái. Nó được lắp trực tiếp vào thân bơm hoặc Thông thường, nắp bình chứa có một thước đo mức đề kiểm tra mức dầu. Nếu mức b. Bơm trợ lực lái:Bơm được dẫn động bằng puli trục khuỷu động cơ và dây đai dẫn động, và đưa c. Van điều khiển:Van điều khiển chuyển hướng dầu hồi về bình chứa hoặc đi tới xilanh. d. Hộp cơ cấu lái:Piston trong xi lanh trợ lực được đặt trên thanh răng, và thanh răng dịch Trục van điều khiển được nối với vô lăng. Khi vô lăng quay theo hướng nào đó Xem thêm: Tìm 2. Nguyên lý hoạt động cơ bản của trợ lực |
Top 10 sedan hạng sang năm 2021 Posted: 15 Mar 2021 06:37 AM PDT 1. Mercedes-AMG C63 S
Xe Đức đã cạnh tranh với rất nhiều đối thủ ngang tầm để có được vị trí thứ nhất. Hãng xe thay đổi loại động cơ V8 6,2L hút khí tự nhiên của phiên bản tiền nhiệm bằng động cơ V8 tăng áp kép đầy sức mạnh. Khả năng xử lý của chiếc xe siêu hấp dẫn, chính xác và dễ dàng. Hộp số tự động hỗ trợ động cơ một cách trơn tru. 2. Alfa Romeo Giulia Quadrifoglio
Khả năng xử lý là điểm nổi bật nhất của chiếc xe. Động cơ tăng áp V6 có nguồn gốc từ Ferrari không hoàn toàn mạnh mẽ như động cơ V8 trong C63 S nhưng có sức hấp dẫn riêng biệt. Nhìn chung, chiếc xe này đánh dấu sự trở lại của một thương hiệu đã thất thế trong vài năm qua. 3. Alpina B3
Trong lần đầu tiên Alpina tham gia vào dòng 3-Series, chiếc xe mới sử dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng giống như chiếc M3 sắp ra mắt. Công suất của B3 giảm xuống còn 456 mã lực nhưng mô-men xoắn tăng lên gần 700 Nm. Ngoài ra, chiếc xe còn được cập nhật các bộ phận như phần cứng và hình học của hệ thống treo, hệ thống phân chia mô-men xoắn, phanh và hệ thống lái của BMW M340i xDrive mà chiếc B3 dựa trên. 4. Alpina B5 Biturbo
B5 Biturbo thế hệ mới nhất hiện có hệ dẫn động bốn bánh và động cơ V8 4,4 lít 600 mã lực khiến chiếc xe rất mạnh mẽ nhưng vẫn đạt yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn. Nội thất xe sang trọng và khả năng xử lý vượt bậc M5 khi di chuyển. 5. Mercedes-Benz E-63 S
Động cơ V8 tăng áp kép 4.0L của thương hiệu Đức sản sinh ra 603 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm giúp tăng tốc từ 0-99 km/h trong 3,5 giây. Mặc dù chuyển sang dùng treo khí nén, khả năng kiểm soát thân xe và độ giảm chấn không được như phiên bản tiền nhiệm. Đây vẫn là một chiếc xe rất ấn tượng và tính năng Drift Mode của nó hấp dẫn không ít khách hàng. 6. BMW M5 Competition Việc BMW quyết định loại bỏ M5 tiêu chuẩn tại Anh và thay thế bằng M5 Competition mạnh mẽ đã gặp ít nhiều thách thức. Chiếc xe được cho là không thuận tiện để lưu thông trên đường giao thông tại xứ sở sương mù. Điều đó khiến hãng xe phải thực hiện những thay đổi bao gồm lò xo hạ thấp và tăng cứng, tăng độ khum bánh ở trục trước, thanh chống lật phía trước mới và hệ thống treo phía sau có khớp nối cứng cáp. Tất cả đều góp phần nâng cao mức độ linh hoạt và nhạy bén trên những đoạn đường nhựa đầy thử thách. 7. Audi RS6 Avant RS6 Avant có thiết kế hầm hố để phù hợp với hiệu suất của chiếc xe. Động cơ V8 tăng áp kép 4.0L sản sinh ra 591 mã lực và mô-men xoắn gần 800 Nm, tăng tốc từ 0-96km/h trong 3,3 giây. Với hệ dẫn động bốn bánh và bộ vi sai thể thao điều khiển mô-men xoắn cho phép chiếc xe nhanh nhẹn và nhạy bén hơn trong việc xử lý so với bất kỳ sản phẩm tiền nhiệm nào, nhưng sự tương tác của người lái thì chưa bằng một vài đối thủ trong phân khúc. Theo đánh giá của Autocar, RS6 Avant vẫn là chiếc xe nhanh nhẹn và rất thoải mái để lái. 8. Mercedes-AMG CLS 53 4Matic+
Hãng xe trang bị động cơ tăng áp kép rất hiện đại dưới nắp ca-pô kết hợp máy nén thông thường và máy nén cảm ứng điện, tạo ra 429 mã lực ở công suất cực đại. Chiếc xe hoạt động dưới hình thức sedan kiêm coupe bốn cửa lớn với rất nhiều mô-men xoắn và chỉ chậm hơn 10% so với CLS 63 S cũ. Nhìn chung, đây là chiếc xe vừa có tốc độ của một tay đua vừa phù hợp cho những chuyến du lịch đường trường. 9. Alpina B7
Alpina B7 là chiếc xe được thiết kế có tốc độ cao nhưng thoải mái và tinh tế đối với người lái. Lưới tản nhiệt của B7 khá lớn làm nổi bật lên sự sang trọng pha chút hầm hố. Hiện tại chiếc xe có công suất 600 mã lực và mô-men xoắn 799 Nm, tuy nhiên con số này đã được nâng lên sau khi hãng thực hiện kế hoạch cập nhật. 10. Tesla Model S Performance
Mặc dù hệ thống điều khiển và khung gầm không được đánh giá cao, tốc độ của Model S Hiệu Suất thật sự rất mạnh mẽ. Động cơ “không khí thải” của chiếc xe có thể sản sinh ra 600 mã lực với mô-men xoắn 949 Nm, tăng tốc từ 0-96km/h trong 3 giây và phạm vi hoạt động đạt 643km cho một lần sạc. Bên cạnh đó, mẫu xe này mới đây được giảm giá còn 90.000 bảng Anh. Theo Autocar The post Top 10 sedan hạng sang năm 2021 appeared first on Tài Liêu Ô Tô. |
Kia Cerato vững vàng ngôi vương, dẫn đầu phân khúc sedan hạng C Posted: 15 Mar 2021 05:06 AM PDT Thiết kế thể thao, trẻ trung, nội thất được nâng cấp hiện đại hơn cùng giá bán hấp dẫn nhất phân khúc là những lợi thế giúp Kia Cerato thống lĩnh phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.
Sedan hạng C là phân khúc xe được rất nhiều người dùng Việt Nam ưa chuộng bởi những mẫu xe trong phân khúc này được đánh giá là "vừa đủ" cho mọi nhu cầu, từ đô thị cho đến ngoại ô. Trong đó, Kia Cerato đang là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc nhờ sở hữu hàng loạt những lợi thế vượt trội từ thiết kế, trang bị công nghệ, khả năng vận hành đến giá bán. Theo báo cáo của VAMA, Kia Cerato dẫn đầu phân khúc với lượng xe bán ra đạt 12.033 xe, bỏ xa các mẫu xe đối thủ. Đặc biệt, Kia Cerato cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2020 đầy thử thách. Với doanh số trung bình hơn 1.000 xe/tháng trong năm qua, Kia Cerato thường xuyên vào top 10 xe bán chạy nhất thị trường theo tháng, đồng thời cũng góp mặt trong top 10 xe có doanh số tốt nhất năm 2020 với vị trí thứ 7 toàn thị trường. Bước sang năm 2021, Kia Cerato tiếp tục thắng áp đảo trong tháng đầu tiên của năm với doanh số đạt 917 xe, gần tương đương doanh số của những mẫu xe đối thủ đến từ Nhật Bản cộng lại. Theo đánh giá của các chuyên gia, có nhiều lý do giúp mẫu Kia Cerato có thể vững vàng ở ngôi vương phân khúc sedan hạng C. Trong đó, có những điểm mạnh không thể không kể tới là mẫu sedan của thương hiệu Kia nổi tiếng với thiết kế bắt mắt, công nghệ tiện nghi, an toàn vượt trội, cảm giác lái ấn tượng và giá bán tốt nhất phân khúc. Thiết kế thể thao và bắt mắt Là mẫu sedan thành công nhất của Kia trên thị trường toàn cầu, Cerato chinh phục người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên bằng phong cách thiết kế thể thao, trẻ trung được lấy cảm hứng trực tiếp từ mẫu sedan thể thao danh tiếng Kia Stinger. Phần đầu xe của Kia Cerato nổi bật với cụm lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng được bao quanh bằng viền mạ crôm sáng bóng góp phần tạo nên sự sang trọng cho xe. Cụm đèn pha ứng dụng công nghệ LED được tạo hình chữ X độc đáo, sắc nét kết hợp đường gân dập nổi kéo dài xuyên suốt thân xe tạo nên điểm nhấn đầy cá tính và đậm chất thể thao cho Kia Cerato. Trong khi đó, cụm đèn hậu dạng LED nối liền với nhau bằng một dải đèn LED được thiết kế tỉ mỉ, tinh tế chính là điểm thu hút người dùng nhất khi nhìn từ phía sau. Có thể thấy, thiết kế của các mẫu xe Kia ngày càng ghi điểm trong mắt người dùng nhờ vẻ đẹp hiện đại và thời thượng. Tiện nghi & công nghệ hiện đại Bên cạnh lợi thế về diện mạo bên ngoài đầy cuốn hút, Kia Cerato còn khiến các đối thủ phải e ngại khi sở hữu kích thước lớn nhất phân khúc cùng chiều dài cơ sở 2.700 mm, mang tới cho khách hàng một không gian nội thất rộng rãi và thoải mái ở tất cả các vị trí ngồi trong xe. Chưa kể, mẫu sedan này còn có hàng loạt các tính năng, trang bị hiện đại, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng như ghế da 2 tone màu mang lại cảm giác cao cấp, sang trọng hơn, sạc điện thoại không dây hiện đại, nút nhấn khởi động Start/Stop tiện dụng, ghế lái điều chỉnh điện mang lại sự thuận tiện, trải nghiệm thú vị và hơn hết là sự an toàn trong mỗi chuyến đi. Ngoài ra, xe còn được trang bị cốp sau đóng mở điện thông minh, ghế sau gập linh hoạt giúp gia tăng dung tích khoang hành lý, hệ thống điều hòa tự động hai vùng độc lập và cửa gió phía sau đầy tiện nghi… Cảm giác lái ấn tượng Thêm vào đó, Kia Cerato còn ghi điểm trong phân khúc là mẫu xe có khả năng vận hành linh hoạt, cùng 4 chế độ lái gồm Eco, Normal, Sport và Smart. Mỗi chế độ sẽ tối ưu hóa hiệu suất vận hành mang đến cho người lái nhiều trải nghiệm khác biệt. Trong đó, chế độ lái Eco sẽ phù hợp với điều kiện giao thông hay bị ùn tắc ở các thành phố lớn, giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Trong điều kiện giao thông bình thường, ở chế độ Normal, Kia Cerato mang đến cảm giác êm ái và nhẹ nhàng nhất. Khi chuyển sang chế độ Sport, động cơ sẽ hoạt động hết công suất, thời gian tăng tốc nhanh hơn. Tiếng ồn mà ống xả tạo ra cũng lớn hơn, vô lăng và chân ga cũng sẽ nặng hơn nên sẽ phù hợp với những người dùng đam mê cảm giác lái phấn khích và thể thao. Cuối cùng, chế độ lái Smart sẽ giúp người lái tự động lựa chọn chế độ lái phù hợp với điều kiện giao thông đang vận hành. Gía bán tốt nhất phân khúc Là mẫu C-sedan duy nhất vào top 10 xe bán chạy nhất năm 2020 và dẫn đầu phân khúc C-sedan các tháng đầu năm 2021, Kia Cerato còn đang có mức giá bán tốt nhất phân khúc C chỉ từ 544 triệu đồng. Mức giá này thậm chí còn ngang bằng với một số mẫu xe trong phân khúc B giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận mẫu xe sedan hạng C được ưa chuộng nhất tại Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, Kia Việt Nam còn áp dụng chính sách vay ưu đãi đến 80% giá trị xe với thời hạn tối đa 7 năm cùng lãi suất thấp nhất thị trường chỉ 6,3%. Công nghệ ngập tràn, thiết kế ấn tượng, khoang lái mang nhiều âm hưởng của xe sang châu Âu, cảm giác lái ấn tượng cùng giá bán thấp nhất phân khúc là những gì Kia Cerato có để tự tin dẫn đầu phân khúc C-sedan đầy sôi động tại Việt Nam trong thời gian tới. Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn) The post Kia Cerato vững vàng ngôi vương, dẫn đầu phân khúc sedan hạng C appeared first on Tài Liêu Ô Tô. |
Tìm hiểu hiện tượng cháy rớt trên động cơ Diesel Posted: 15 Mar 2021 03:19 AM PDT (News.oto-hui.com) – Quá trình cháy – giãn nở của hỗn hợp diesel và không khí bên trong buồng đốt diễn ra rất phức tạp. Trong đó, cháy Rớt là một hiện tượng không mong muốn trong quá trình động cơ diesel làm việc. Vậy cháy rớt là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến động cơ? Chúng ta sẽ cùng nhau "mổ xẻ" hiện tượng này nhé. Cháy rớt là gì?Với động cơ diesel thông thường, thời điểm sinh công "cực đại" của động cơ là ở khoảng 10- 12 độ, sau điểm chết trên ở kỳ cháy giãn nở. Tuy nhiên, vì một số lí do nào đó mà sau khi piston đã đi qua thời điểm này rồi mà vẫn còn một lượng nhiên liệu tiếp tục cháy, hiện tượng đó chính là cháy rớt. "Biểu hiện" của hiện tượng cháy rớt:– Động cơ không phát huy được hết công suất ( máy yếu ) Tác hại của cháy rớtCháy rớt là hiện tượng không mong muốn. Do đó nhiệt lượng sinh ra trong quá trình cháy rớt không có tác dung sinh công cho động cơ mà chỉ làm nóng động cơ, giảm công suất, tăng tiêu hao nhiên liệu, động cơ xả khói đen. Lượng nhiên liệu tham gia cháy rớt càng nhiều đồng nghĩa nhiên liệu đốt cháy gần như không sinh công nên càng làm giảm công suất. Nguyên nhân của hiện tượng cháy rớt do đâu?– Nguyên nhân chính củ yếu là do thời điểm phun nhiên liệu quá trễ Làm sao để hạn chế hiện tượng cháy rớt?Về nguyên tắc chính, nhiên liệu phun đúng thời điểm thích hợp, diễn ra cháy nhanh (phải nhanh như nhiên liệu xăng). Về vận dụng thực tế, cần: Kiểm tra bơm cao áp, kim phun và áp suất buồng đốt. Thông thường sau một thời gian làm việc các chi tiết được chế tạo mang tính đồng bộ cao (bộ đôi) trong hệ thống nhiên liệu như bơm cao áp (pit-tong long dơ) sẽ bị mòn. Điều này dẫn đến thời điểm áp suất được tạo bởi bơm cao áp đủ để mở kim phun và phun vào buồng đốt cuối quá trình nén sẽ bị muộn hơn so với tiêu chuẩn.
Hy vọng bài viết này mang lại những thông tin bổ ích cho các bác về hiện tượng cháy rớt. Bài viết liên quan: The post Tìm hiểu hiện tượng cháy rớt trên động cơ Diesel appeared first on Tài Liêu Ô Tô. |
Lực bám và hệ thống chống trượt TCS Posted: 15 Mar 2021 02:13 AM PDT (News.oto-hui.com) – Khi di chuyển, có vô vàn vấn đề có I. Lực bám đường là gì?Trước khi tìm hiểu về hệ thống chống trượt TCS, chúng ta phải hiểu rõ về 1 II. Điều gì xảy ra khi mất lực bám?Xe tăng tốc chậm mặc dù đã tăng ga nhiều, thậm chí xe không thể di chuyển là Ở những loại xe không có chống bó cứng ABS, khi phanh bánh bị khóa cứng, xe III. Yếu tố nào ảnh hưởng tới lực bám đường?1. Không có trọng lượng, không có lực bám:Nếu bánh trước nhấc lên, sẽ không còn lực bám giữa bánh với mặt đường nữa. Để khắc phục điều này, các hệ thống treo đóng vai trò quan trọng, bên cạnh vai trò mang lại sự êm dịu còn giúp bánh luôn tiếp xúc với mặt đường. Một chiếc xe tốt sẽ không "bốc đầu" khi tăng tốc đột ngột hay "nhấc đuôi" khi phanh gấp dù điều này tưởng như làm nhiều người thích thú. 2. Bánh bị trượt do tăng tốc hay đạp phanh đột ngột:Không ít lần trong các bộ phim hành động có cảnh một chiếc xe tăng tốc, bánh quay tròn và bốc khói, nhưng sau vài một khoảng thời gian xe mới di chuyển. Nguyên nhân độ trượt của bánh quá lớn. 3. Mặt đường:Đường trơn làm giảm lực. Khi phải lái xe trên đường bùn, đường có cát, lực bám dọc giảm khiến cho xe không thể tăng tốc. 4. Tình trạng lốp:Áp suất lốp quá thấp hay quá cao đều làm giảm khả năng bám của bánh. Hãy duy trì áp suất lốp theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Lốp bị mòn cũng một nguyên nhân làm giảm lực bám, rõ ràng lốp mới có khả năng bám đường tốt hơn lốp đã bị mòn. Khi lăn trên mặt đường, phần rãnh giữa các hoa lốp tại vị trí lốp biến dạng là nơi thoát khí, nước giúp cho nó luôn được tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. 5. Công nghệ duy trì lực bám?Một trong những công nghệ hỗ trợ để duy trì lực bám là chống bó cứng phanh ABS. Tác dụng của nó không phải để rút ngắn quãng đường phanh mà là tạo ra khả năng lái khi phanh, bằng cách quản lý độ trượt để duy trì lực bám tối ưu. Ngoài ra chúng ta sẽ tìm hiểm thêm về hệ thống chống trượt (Hệ thống kiểm soát lực bám đường) xuất hiện trên khá nhiều mẫu xe ở nước ta. IV. Hệ thống chống trượt TCS là gì?TCS (Traction Control System) là tên gọi thường được dùng nhất của hệ thống này, ngoài ra nó còn có các tên khác như TRC, ASR, DSC tùy theo từng hãng. Hệ thống chống trượt TCS được trang bị phổ biến trên nhiều loại xe hoạt động chủ yếu với mục đích giúp đảm bảo độ tiếp xúc của xe (chính xác là lốp xe) với mặt đường bằng các thiết bị điện tử rất hiện đại. Hệ thống chống trượt TCS là một trong ba công nghệ an toàn của hệ thống phanh, bắt đầu xuất hiện từ giữa những năm 1980. Đó là các công nghệ: ABS (Anti-lock Brakes 1978), Traction Control (1985) và hệ thống cân bằng điện tử Stability Control (1995).
V. Hệ thống chống trượt TCS hoạt động như thế nào?Các bộ phận chính của hệ thống chống trượt TCS:Mỗi bánh xe được trang bị 1 cảm biến có thể phát hiện sự thay đổi tốc độ khi xe mất độ bám đường Những thông tin về tốc độ của mỗi bánh sẽ được đưa về ECU ECU giải mã thông tin và có thể "ra lệnh" cho hệ thống phanh tác động lên bánh xe qua 1 dây cáp nối với hệ thống kiểm soát sự trượt tự động (ATC) Ở tất cả các phương tiện, hệ thống chống trượt TCS sẽ tự động hoạt động khi phát hiện xe có dấu hiệu trượt. Như bạn thấy, hệ thống chống trượt TCS hoạt động giống hệ thống ABS vì có chung nền tảng. ABS hoạt động nhờ một cảm biến trượt, có khả năng phát hiện hiện tượng trượt của lốp xe khi phanh, và hệ thống sẽ tiếp tục điều chỉnh lực phanh để đảm bảo độ tiếp xúc lớn nhất giữa lốp xe và mặt đường. Bạn có thể nghe thấy tiếng kêu phát ra khi hệ thống hoạt động (âm thanh ken két) và thực sự cảm thấy trên sự rung động từ bàn đạp phanh. Tuy nhiên, ngược lại với ABS hoạt động khi xe giảm tốc độ, hệ thống chống trượt TCS lại hoạt động khi xe tăng tốc. VI. Tác dụng của hệ thống chống trượt TCSHệ thống chống trượt TCS hoạt động để đảm bảo xe không bị mất ma sát (giữa lốp xe và mặt đường) trong quá trình tăng gia tốc. Theo một cách khác, bạn có thể hình dung khi xe bạn tăng tốc từ một tốc độ ổn định nào đó, TCS hoạt động để đảm bảo sự tiếp xúc lớn nhất giữa lốp xe với mặt đường, thậm chí ngay cả trong tình trạng đường xấu. Ví dụ: Một mặt đường bị ướt hoặc đóng băng sẽ làm giảm đáng kể ma sát giữa lốp xe với mặt đường. Vì lốp xe là bộ phận duy nhất của xe thực sự tiếp xúc với mặt đất, nên khi xảy ra hiện tượng mất ma sát đều dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Cụ thể: – Đối với ô tô bình thường: Hệ thống chống trượt TCS đã được trang bị trên các dòng xe sang từ khá lâu để đảm bảo an toàn khi xe rơi vào tình trạng xoay khi di chuyển trong điều kiện mặt đường ướt hay có băng. Bây giờ, TCS trở nên rất phổ biến trên các xe hạng trung, minivans, xe tải hay 1 số xe hatchback nhỏ. – Đối với xe đua: Hệ thống chống trượt TCS được sử dụng như 1 biện pháp làm tăng hiệu suất. Nó cho phép tăng lực kéo tối đa khi tăng tốc mà bánh xe không bị xoay. – Đối với xe off-road: Hệ thống chống trượt TCS được bổ sung đi kèm với bộ vi sai hạn chế trượt cũng như các hệ thống điều khiển tính toán khác của động cơ và hộp số. Bánh xe sẽ quay chậm lại trong thời gian phanh ngắn và momen xoắn sẽ được phân phối nhiều hơn đến các bánh xe đang dừng. Bài viết liên quan: The post Lực bám và hệ thống chống trượt TCS appeared first on Tài Liêu Ô Tô. |
Mua xe không tốn, nuôi xe mới tốn Posted: 15 Mar 2021 01:12 AM PDT Từng phân vân giữa BMW 320i và Mercedes-Benz C 250 Exclusive, cuối cùng, anh Nguyễn Ngọc Thắng, 27 tuổi, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, đã chọn chiếc xe mang thương hiệu ngôi sao ba cánh. Anh cho biết, Mercedes đáp ứng đủ các tiêu chí của bản thân: an toàn, phù hợp với phong cách cá nhân và hơn cả, hệ thống điều hoà của Mercedes có nước hoa rất thơm, lọc điều hoà luôn đứng đầu trong các dòng xe Đức, khả năng cách âm khá ổn so với BMW hay Audi – điểm anh Thắng thích nhất. Hiện anh Thắng đang kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, du lịch nghỉ dưỡng, cà phê và đầu tư chứng khoán. Vì thế, anh thường xuyên phải di chuyển nhiều. Anh chia sẻ: “Mình giống như những người đàn ông khác, cũng dành một niềm đam mê cho xe cộ. Thực tế, với lối suy nghĩ của người Việt Nam, đàn ông thường được đánh giá khách quan qua xe hơi mình lái, đôi giày mình mang và đồng hồ mình đeo. Còn với cá nhân mình, ô tô là vật dụng hỗ trợ và bảo vệ sức khoẻ cho bản thân. Hà Nội là nơi có tỷ lệ ô nhiễm cao và người dân ở đây thường xuyên phải đối mặt tình trạng tắc đường. Vì thế, lái ô tô mang lại cho mình cảm giác thoải mái, bớt căng thẳng hơn và có thời gian nghe trọn một bản nhạc vào buổi sáng.” Dù đã chốt “Mẹc”, nhưng Anh Thắng phải mất thêm 2 tháng để tìm được chiếc xe ưng ý. Theo quan điểm của anh, điều khó khăn nhất trong quá trình chọn xe là làm sao tìm được chiếc xe vừa phù hợp màu sơn, vừa phù hợp màu nội thất, vừa đi ít km mà giá lại phải chăng. Anh chọn dùng xe đã qua sử dụng là để về sau đổi xe vừa dễ vừa tiết kiệm, mà vẫn được trải nghiệm chiếc xe mình thích. Giữ quan niệm bản thân còn trẻ còn đổi được nhiều xe, 9X cho biết, khi nào bản thân không còn muốn đổi xe nữa thì sẽ tính đến chuyện mua xe mới. Ban đầu anh chọn một chiếc xe màu trắng, nhưng sau đó một chiếc xe màu đen “va” vào ánh mắt, anh vô cùng hài lòng và quyết định lựa chọn. Về lý do vì sao chọn Mercedes-Benz C 250 Exclusive, anh đã tham khảo thông tin qua mạng Internet và giới thiệu của anh em bạn bè. Thời điểm mua xe, anh Thắng cảm thấy năng lực tài chính đã phù hợp. Xe mới chính hãng có giá lăn bánh 1,9 tỷ đồng, còn chiếc xe đã qua sử dụng được bán ở showroom với giá 1,35 tỷ đồng. Tuy còn trẻ nhưng anh Thắng đã có 6-7 năm kinh nghiệm ngồi ghế lái. Cũng chính vì thế, anh nói mình không gặp trục trặc gì về vấn đề chọn xe, vì mua xe Đức cũ dễ hơn các dòng khác. Công đoạn chọn mua đơn giản là “mang xe vào hãng ‘check’ là xong”. Kinh doanh và tích lũy trong nhiều tháng, anh Thắng mới đủ tiền để sở hữu Mercedes-Benz C 250 Exclusive. Anh chọn trả thẳng chiếc xe này, không sử dụng đòn bẩy tài chính vì anh cho rằng đòn bẩy tài chính chỉ được dùng cho tài sản, không dùng cho tiêu sản. Không tiết lộ số tài khoản trong thẻ, anh Thắng quả quyết chỉ nên dành 20% tổng tài sản để mua ô tô. “Xe là tiêu sản. Bạn không chỉ tốn tiền mua chiếc xe đâu mà cái khiến bạn tốn tiền nhiều hơn, từ kinh nghiệm của tôi, chính là khi đi chiếc xe đó, bạn phải ăn mặc như thế nào, có cô bạn gái ra sao và ăn uống ở những nơi như thế nào… Đây chính là ‘thòng lọng vô hình’ khiến bạn lãng phí nhiều tiền hơn”, anh Thắng chia sẻ. Tiết kiệm tiền không giàu được, muốn giàu thì phải đi tìm cái mà kiếm ăn, nên để sở hữu chiếc xe của riêng mình, anh Thắng chấp nhận làm thêm nhiều công việc cùng một lúc và đầu tư. Anh tiết lộ, từ bé mình đã là người đi theo lối sống tự lập, lớn lên cũng vậy. Bởi thế, anh vạch ra rõ ràng các khoản chi tiêu trong tổng thu nhập của mình: 10% dành cho việc học tập, 30% mang đi đầu tư để sinh lời, 30% dành cho sinh hoạt phí thường ngày, 5% dành cho vấn đề phát sinh ngoài như đám cưới, đám ma, thuốc men, bảo dưỡng xe…, 5% biếu bố mẹ, 20% để gửi ngân hàng. Nhớ lại những km đầu tiên, doanh nhân trẻ hạnh phúc nói rằng, đó là những phút giây thăng hoa nhất. Anh nói: “Cái cảm giác được ngồi và lái chiếc xe mình yêu thích nó phê lắm. Mình phê đến độ chỉ cần lên xe và đi lượn quanh quanh cũng cảm thấy mọi mệt mỏi xua tan”. The post Mua xe không tốn, nuôi xe mới tốn appeared first on Tài Liêu Ô Tô. |
You are subscribed to email updates from Tài Liêu Ô Tô. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét