Thứ Ba, 23 tháng 3, 2021

Những thay đổi đáng chú ý của Toyota Vios

Những thay đổi đáng chú ý của Toyota Vios


Những thay đổi đáng chú ý của Toyota Vios

Posted: 23 Mar 2021 04:26 PM PDT

"Vua doanh số" hay "Mẫu xe quốc dân" là những biệt danh phổ biến nhất mà người tiêu dùng Việt Nam thường dùng để gọi Toyota Vios sau gần 20 năm mẫu sedan thương hiệu Nhật Bản có mặt tại đất nước hình chữ S. Đương nhiên, thành công của Vios không tự nhiên có được, mà đó là thành quả từ những nỗ lực không ngừng cải tiến, nâng cấp sản phẩm của Toyota Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu ngày càng cao của khách hàng.

Ra mắt lần đầu vào năm 2003, Toyota Vios lập tức bùng nổ về doanh số và nhanh chóng trở thành "anh cả" dẫn dắt toàn thị trường ô tô Việt Nam. Sau 18 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Toyota Vios đã trở thành cái tên phổ biến đối với rất nhiều gia đình, thậm chí trở thành gợi ý đầu tiên dành cho những người mua xe lần đầu với mức ngân sách dưới 500 triệu đồng. Chỉ cần nhìn lướt qua trên phố, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp rất nhiều những chiếc xe Vios chạy trên đường, lấn át hoàn toàn các mẫu xe cùng phân khúc.

Sở dĩ Toyota Vios liên tục thống trị thị trường ô tô Việt Nam là nhờ thiết kế vừa mắt, các trang bị tiện ích đủ dùng, độ bền bỉ, động cơ vận hành mượt mà và nhiều công nghệ an toàn. Dù đã thiết lập được một chỗ đứng vững chắc trong lòng người dùng Việt cũng như trên thị trường, Toyota Việt Nam vẫn không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ, thay đổi thiết kế để phù hợp hơn với thị hiếu của người dùng.

Những thay đổi đáng chú ý của Toyota Vios - mẫu xe bán chạy nhất năm 2020 toyota-vios-white-vs-red-5.jpg

Sự ra mắt mới đây của Vios 2021 phiên bản nâng cấp chính là câu trả lời của Toyota Việt Nam trong bài toán củng cố hơn nữa vị thế dẫn đầu của mẫu xe chiến lược này. Không chỉ tập trung cải tiến cho bản G – phiên bản xương sống của "Vua doanh số", Toyota Vios 2021 còn được bổ sung thêm phiên bản GR-S mới với phong cách thiết kế thể thao hướng tới chinh phục khách hàng trẻ cá tính, trong khi vẫn giữ vững phong độ cho bản E.

Thiết kế của Toyota Vios phiên bản 2021 đã được "trẻ hóa" đáng kể, trông năng động và cá tính hơn. Phần lưới tản nhiệt hình thang mới, kết hợp cùng cản trước được tái thiết kế mang một vẻ mặt "ngầu" hơn cho Vios 2021. Bên cạnh đó, những đường gân dập nổi ở nắp ca-pô và thân xe càng tô đậm hơn vẻ khỏe khoắn, mạnh mẽ cho mẫu sedan nhà Toyota.

Những thay đổi đáng chú ý của Toyota Vios - mẫu xe bán chạy nhất năm 2020 toyota-vios-white-a-1.jpgToyota Vios 2021 phiên bản G.

Trong số 4 phiên bản chính của Toyota Vios 2021, bản G được đánh giá là lựa chọn hợp lý nhất cho khách hàng cá nhân. Bên cạnh những thay đổi về thiết kế ấn tượng hơn, phiên bản G nay được trang bị cụm đèn chiếu sáng phía trước loại full LED 3 bóng giúp tăng tính thẩm mỹ và hiệu quả kinh tế, nâng cao hiệu suất chiếu sáng, mang lại tầm nhìn tốt hơn, an toàn hơn khi di chuyển trong đêm tối. Dải đèn LED định vị ban ngày vuốt dài về phía sau tạo điểm nhấn ở phần đầu xe và hốc đèn sương mù LED với thiết kế mới khắc sâu hơn giúp tăng thêm vẻ cá tính và phong cách trẻ trung. Ngoài ra, bản G còn được trang bị bộ mâm đúc 15 inch có thiết kế mới hiện đại hơn, được sơn 2 tông màu tương phản.

Những thay đổi đáng chú ý của Toyota Vios - mẫu xe bán chạy nhất năm 2020 toyota-vios-white-noi-that-11.jpg

Di chuyển vào bên trong, Toyota Vios G 2021 sở hữu nội thất màu be sáng mang đến cảm quan không gian cabin rộng rãi và thoáng đãng hơn. Thiết kế tổng thể của nội thất vẫn giữ nguyên so với phiên bản tiền nhiệm, Toyota Việt Nam chỉ bổ sung thêm một vài trang bị nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị hơn cho người dùng.

Cụ thể, cụm đồng hồ đo trên Toyota Vios G 2021 được thiết kế mới với màn hình kỹ thuật số lớn hơn, hiển thị được nhiều thông tin hơn. Màn hình thông tin giải trí cũng là loại mới với giao diện hiển thị sắc nét và cảm ứng được đánh giá nhạy hơn, hỗ trợ kết nối Apple Carplay và Android Auto.

Những thay đổi đáng chú ý của Toyota Vios - mẫu xe bán chạy nhất năm 2020 toyota-vios-white-noi-that-17.jpg

Ngoài ra, Vios G mới còn được bổ sung, nâng cấp một số tính năng an toàn tiện nghi như hệ thống đèn báo phanh khẩn cấp – EBS và tính năng tự động khóa cửa theo tốc độ giúp đảm bảo an toàn cho tất cả các hành khách trên xe, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ hiếu động. Trong khi đó, các giá trị cốt lõi của Vios như không gian nội thất rộng rãi, thoải mái, dung tích cốp lớn, độ bền bỉ và khả năng vận hành mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu vẫn tiếp tục được phát huy trong phiên bản 2021.

Những thay đổi đáng chú ý của Toyota Vios - mẫu xe bán chạy nhất năm 2020 toyota-vios-white-noi-that-26.jpg

Đặc biệt, ở phiên bản 2021, Toyota Vios còn được bổ sung phiên bản thể thao GR-S mới. GR-S là viết tắt của cụm từ Gazoo Racing Sport, trên thế giới, Toyota Gazoo Racing (hay Toyota GR / TGR) là một thương hiệu xe đua thể thao hiệu suất cao của Toyota toàn cầu. Tại Việt Nam, thương hiệu GR lần đầu tiên giới thiệu phiên bản Vios 2021 GR-S với thiết kế nội, ngoại thất đậm chất thể thao và cải thiện tính năng vận hành giúp tăng cảm giác lái thể thao, hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi, yêu thích mẫu xe cá tính, phong cách.

Những thay đổi đáng chú ý của Toyota Vios - mẫu xe bán chạy nhất năm 2020 toyota-vios-g-rs-35.jpgĐặc biệt, ở phiên bản 2021, Toyota Vios còn được bổ sung phiên bản thể thao GR-S mới. 

Cung cấp sức mạnh cho Vios GR-S 2021 tiếp tục là động cơ 2NR-FE cho công suất tối đa 79 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140Nm tại 4.200 vòng/phút. Tuy nhiên, mẫu xe thể thao này được bổ sung 2 lựa chọn về chế độ lái Eco/ Sports và hộp số CVT với 10 cấp số giúp duy trì vòng tua máy cao hơn, tạo cảm giác lái thể thao hơn. Có thể thấy, việc gắn thêm yếu tố "racing" cho một mẫu sedan phổ thông như Vios chắc chắn sẽ kích thích sự tò mò cho những khách hàng trẻ, cá tính, có sẵn "máu" thể thao.

Cuối cùng, Toyota cũng không quên thực hiện những nâng cấp nhằm giữ vững phong độ cho bản E – vốn được coi là phiên bản trụ cột doanh số của Vios. Đây là phiên bản có giá bán hấp dẫn nhất và nhận được sự quan tâm rất lớn của những khách hàng. Bên cạnh thiết kế ngoại thất mới trẻ trung hơn, phiên bản Vios E CVT còn được bổ sung thêm đèn chờ dẫn đường, đèn chiếu sáng tự động bật tắt, hệ thống mã hóa khóa động cơ và hệ thống đèn báo phanh khẩn cấp. Ngoài ra, Toyota Việt Nam còn bổ sung thêm cảm biến sau hỗ trợ người lái Vios E MT dễ dàng lùi xe hơn trong không gian hẹp.

Những thay đổi đáng chú ý của Toyota Vios - mẫu xe bán chạy nhất năm 2020 vios-e-1.jpg

Với hàng loạt những nâng cấp đáng chú ý về thiết kế, tiện nghi, an toàn và khả năng vận hành, Vios hứa hẹn sẽ tiếp tục là "ông vua doanh số" không thể thay thế trên thị trường ô tô Việt Nam trong thời gian tới.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Source link

The post Những thay đổi đáng chú ý của Toyota Vios appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS

Posted: 23 Mar 2021 09:41 AM PDT

(News.oto-hui.com) – Vấn đề lớn nhất đặt ra của hệ thống phanh là khi gặp các chướng ngại vật bất ngờ, người lái đạp phanh gấp và giữ liên tục dẫn tới các bánh xe bị bó cứng và làm mất khả năng quay vành lái trong khi phanh gấp, người lái nên lặp lại động tác đạp và nhả bàn đạp phanh nhiều lần để tránh tình trạng trên.

Tuy nhiên, không có thời gian để thực hiện việc này trong những trường hợp phanh khẩn cấpĐể giải quyết vấn đề nêu trên, các nhà sản xuất để chế tạo ra những chiếc xe với hệ thống phanh ABS – Anti-lock Braking System.

Để giải quyết vấn đề nêu trên, các nhà sản xuất để chế tạo ra những chiếc xe với hệ thống phanh ABS(Anti-lock Braking System), cơ cấu này giúp người lái không cần phải nhấp nhả bàn đạp phanh liên tục mà chỉ cần đạp phanh và điều khiển vô-lăng. ABS giúp xe chuyển định ổn định không bị trượt, quay vòng trong trường hợp phanh gấp, tăng độ an toàn cho người lái.

hệ thống phanh ABS
Hệ thống phanh ABS

Ngày nay, hệ thống phanh được chia ra rất nhiều loại dựa theo cơ cấu phanh, cách bố trí, dẫn động phanh, kết cấu bộ cường hóa,….

Hệ thống được sử dụng phổ biến nhất trên các dòng xe ô tô con hiện nay là phanh thủy lực với những ưu điểm như: kết cấu, không gian bố trí nhỏ gọn; dễ theo dõi và quan sát, sửa chữa đơn giản; giá thành bảo dưỡng và sửa chữa thấp, truyền tải lực phanh lớn và ổn định, độ nhạy cao, khả năng chấp hành nhanh.

Hệ thống phanh ABS có cấu tạo gồm những bộ phận gì ?

1. Cảm biến tốc độ:

Cảm biến tốc độ bánh xe trước và sau bao gồm một nam châm vĩnh cữu, cuộn dây và lõi từ.Vị trí lắp cảm biến tốc độ hay rôto cảm biến cũng như số lượng răng của rôto cảm biến thay đổi theo kiểu xe.

Vành ngoài của các rôto có các răng, khi xe chuyển động các bánh xe dẫn động rôto quay, sinh ra một điện áp xoay chiều có tần số tỷ lệ với tốc độ quay của rôto.

Điện áp AC này báo cho ABS ECU biết tốc độ bánh xe.

2. Cảm biến giảm tốc:

Việc sử dụng cảm biến giảm tốc cho phép ABS đo trực tiếp sự giảm tốc của bánh xe trong quá trình phanh. Nhờ đó biết được trạng thái mặt đường, qua đó điều chỉnh áp suất dầu phanh hợp lý.

Trên xe có 2 loại: cảm biến giảm tốc dặt dọc và cảm biến giảm tốc đặt ngang.

Cảm biến giảm tốc bao gồm hai cặp đèn LED và Transistor quang, một đĩa xẻ rảnh và một mạch biến đổi tín hiệu.

Khi thực hiện quá trình phanh gấp, tốc độ bánh xe hạ thấp đột ngột, theo quán tính thì thân xe sẽ bị chúi về phía trước làm cho 2 đĩa cảm biến bị lắc theo chiều dọc / ngang của thân xe, nếu dao động mạnh thì đĩa sẽ che ánh sáng từ LED đến transistor quang và làm transistor quang đóng/mở, lúc này cảm biến giảm tốc sẽ chia làm 4 mức và gửi tín hiệu về ECU.

Ngoài ra, cảm biến kiểu bán dẫn cũng được sử dụng để đo sự giảm tốc, do nó có thể đo được cả gia tốc ngang và gia tốc dọc.

3. Bộchấp hành hệ thống phanh ABS:

Bộ chấp hành thủy lực có chức năng cung cấp một áp suất dầu tối ưu đến khi các xylanh phanh bánh xe theo sự điều khiển của ABS ECU, tránh hiện tượng bị bó cứng bánh xe khi phanh.

Cấu tạo của một bộ chấp hành thủy lực gồm có các bộ phận chính sau: các van điện từ, motor điện dẫn động bơm dầu, bơm dầu và bình tích áp.

  • Van điện từ: Van điện từ trong bộ chấp hành có hai loại, loại 2 vị trí và 3 vị trí. Cấu tạo chung của một van điện gồm có một cuộn dây điện, lõi van, các cửa van và van một chiều. Van điện từ có chức năng đóng mở các cửa van theo sự điều khiển của ECU để điều chỉnh áp suất dầu đến các xylanh bánh xe.
  • Motor điện và bơm dầu: Một bơm dầu kiểu piston được dẫn động bỡi một motor điện, có chức năng đưa ngược dầu từ bình tích áp về xylanh chính trong các chế độ giảm và giữ áp. Bơm được chia ra làm hai buồng làm việc độc lập thông qua hai piston trái và phải được điều khiển bằng cam lệch tâm. Các van một chiều chỉ cho dòng dầu đi từ bơm về xylanh chính.
  • Bình tích áp: Chứa dầu hồi về từ xylanh phanh bánh xe, nhất thời làm giảm áp suất dầu ở xylanh phanh bánh xe.

Chúng ta có thể phân loại ABS (Van điện 2 vị trí có van điều khiển lưu lượng, Van điện 2 vị trí có van điều khiển tăng áp, Van điện 3 vị trí có van cơ khí, Van điện 3 vị trí) cũng như nhận biết ABS hoạt động có bao nhiêu kênh điều khiển dựa vào đường dầu vào và đường dầu ra.

4. ABS Control Module:

Chức năng của hộp điều khiển hệ thống phanh ABS (ABS Control Module):

  •  Nhận biết thông tin về tốc độ góc các bánh xe, từ đó tính toán ra tốc độ bánh xe và sự tăng giảm tốc của nó, xác định tốc độ xe, tốc độ chuẩn của bánh xe và ngưỡng trượt để nhận biết nguy cơ bị hãm cứng của bánh xe.
  • Cung cấp tín hiệu điều khiển đến bộ chấp hành thủy lực
  • Thực hiện chế độ kiểm tra, chẩn đoán, lưu giữ mã code hư hỏng và chế độ an toàn.

Cấu tạo của ECU là một tổ hợp các vi xử lý, được chia thành 4 cụm chính đảm nhận các vai trò khác nhau:

  • Phần xử lý tín hiệu
  • Phần logic
  • Bộ phận an toàn
  • Bộ chẩn đoán và lưu giữ mã lỗi.

– Giai đoạn A

  • ECU đặt van điện 3 ở chế độ giảm áp theo mức độ giảm tốc của các bánh xe,vì vậy giảm áp suất dầu trong xi lanh của mỗI xi lanh phanh bánh xe.
  • Sau khi áp suất giảm,ECU chuyển van điện 3 vị trí sang chế độ "giữ" để theo dõi sự thay đổI về tốc độ của bánh xe.nếu ECU thấy áp suất dầu cần giảm hơn nữa nó sẽ lạI giảm áp suất.

– Giai đoạn B

  • Khi áp suất dầu bên trong xi lanh bánh xe giảm (giai đoạn A) áp suất dầu cấp cho bánh xe cũng giảm.
  • Nó cho phép bánh xe gần bị bó cứng lạI tăng tốc độ.Tuy nhiên,nếu áp suất dầu giảm, lực phanh tác dụng lên bánh xe trở nên quá nhỏ.Để tránh hiện tượng này ECU liên tục đặt van điện 3 vị trí lần lượt ở các chế độ"tăng áp"và chế độ "giữ" khi bánh xe gần bị bó cứng phục hồi tốc độ.

– Giai đoạn C

  • Khi áp suất dầu bên trong xi lanh bánh xe tăng từ từ bởI ECU(giai đoạn B)bánh xe có xu hướng lại bị bó cứng.
  • Vì vậy, ECU lại chuyển van điện 3 vị trí đến chế độ "giảm áp" để giảm áp suất dầu bên trong xi lanh bánh xe.

– Giai đoạn D
Do áp suất dầu bên trong xi lanh bánh xe lạI giảm(giai đoạn C),ECU bắt đầu lạI tăng áp như giai đoạn B

Hệ thống phanh ABS hoạt động như thế nào ? 

Khi phanh bình thường (ABS không hoạt động)
  • ABS không hoạt động trong quá trình phanh bình thường và ECU không gửi dòng điện đến cuộn dây của van. Do đó, van 3 vị trí ấn xuống bởi lò xo hồi vị và cửa "A" vẫn mở trong khi cửa "B" vẫn đóng.
  • Khi đạp phanh, áp suất dầu trong xi lanhh phanh chính tăng, dầu phanh chảy từ cửa "A" đến cửa "C" trong van điện 3 vị trí rồi tới xi lanh bánh xe. Dầu phanh không vào được bơm bởi van một chiều gắn trong mạch bơm.
  • Khi nhả chân phanh, dầu phanh hồi về từ xi lanh bánh xe về xi lanh chính qua cửa "C" đến cửa "A" và van một chiều số 3 trong van điện 3 vị trí.
Khi phanh gấp (ABS hoạt động)

Nếu có bất kỳ bánh xe nào bị bó cứng khi phanh gấp, bộ chấp hành ABS điều khiển áp suất dầu phanh tác dụng lên xy lanh bánh xe đó theo tín hiệu từ ECU.Vì vậy bánh xe không bị bó cứng.

a) Chế độ giảm áp

  • Khi một bánh xe gần bị bó cứng, ECU gửi dòng điện 5A đến cuộn dây của van điện, làm sinh ra một lực từ mạnh. Van 3 vị trí chuyển động lên phía trên, cửa "A" đóng trong khi cửa "B" mở .
  • Kết quả là, dầu phanh từ xi lanh bánh xe qua cửa "C" tới cửa "B" trong van điện 3 vị trí này và chảy về bình dầu.
  • Cùng lúc đó, mô tơ bơm hoạt động nhờ tín hiệu từ ECU, dầu phanh được hồi trả về xi lanh phanh chính từ bình chứa. Mặt khác cửa "A" đóng ngăn không cho dầu phanh từ xi lanh chính vào van điện 3 vị trí và van một chiều số 1 và 3. Kết quả là, áp suất dầu bên trong xi lanh bánh xe giảm, ngăn không cho bánh xe bó cứng. Mức độ giảm áp suất dầu được điều chỉnh bằng cách lặp lại chế độ " giữ áp" và "giữ".

b) Chế độ "Giữ"

  • Khi áp suất bên trong xi lanh bánh xe giảm hay tăng, cảm biến tốc độ gửi tín hiệu báo rằng tốc độ bánh xe đạt đến giá trị mong muốn, ECU cấp dòng điện 2A đến cuộn dây của van điện để giữ áp suất trong xi lanh bánh xe không đổi.
  • Khi dòng điện cấp cho cuộn dây của van bị giảm từ 5A (ở chế độ giảm áp) xuống còn 2A (ở chế độ giữ), lực từ sinh ra trong cuộn dây cũng giảm. Van điện 3 vị trí chuyển xuống vị trí giữa nhờ lực của lò xo hồi vị làm đóng cửa"B".

c) Chế độ "Tăng áp"

  • Khi tăng áp suất trong xi lanh bánh xe để tạo lực phanh lớn, ECU ngắt dòng điện cấp cho cuộn dây van điện. Vì vậy, cửa "A" của van điện 3 vị trí mở, và cửa "B" đóng. Nó cho phép dầu trong xi lanh phanh chính chảy qua cửa "C" trong van điện 3 vị trí đến xi llanh bánh xe. Mức độ tăng áp suất dầu được điều khiển nhờ lặp lại các chế độ "Tăng áp" và "Giữ".

Những lưu ý về hệ thống phanh ABS

  • Nhiều người lầm tưởng tác động chủ yếu của ABS là giảm quãng đường phanh. Thực tế không phải như vậy. Giảm quãng đường phanh không giúp xe an toàn hơn và trên thực tế, có vô số phương pháp thực hiện điều này mà không cần ABS.
  • Lợi ích hàng đầu của ABS là cho phép tài xế tiếp tục kiểm soát được hướng lái và chống hiện tượng trượt khi phanh gấp.
  • Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ tai nạn giữa xe có và không có ABS gần như không khác biệt. Điều này được giải thích là nhiều người sử dụng, hoặc ít nhất là quan niệm về ABS không đúng. Ngoài ra, tâm lý ỉ lại vào ABS khiến một số người phóng nhanh vượt ẩu trong khi nếu đi xe không có thiết bị này, họ lại rất cẩn thận.

Xe không có ABS sẽ bị mất lái (hình trái) trong khi xe có ABS vẫn giữ được hướng đi theo ý muốn. Tuy nhiên, ABS không làm hộ tài xế điều này mà hoàn toàn phụ thuộc kỹ năng của người điều khiển. ABS chỉ là công cụ trợ giúp.

Một quan chức của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA nói: "ABS là công nghệ xa lạ với hầu hết mọi người". Vì thế, lái xe phải được đào tạo để thực hiện động tác phanh một cách nhẹ nhàng trên những đoạn đường trơn để tránh hiện tượng trượt, trước khi nghĩ tới sự trợ giúp của ABS.
Trong tình huống khẩn cấp, tài xế phải loại bỏ kiểu phanh truyền thống "nhấn rồi nhả". Phương pháp tốt nhất lúc đó là "nhấn và lái", bởi ABS đã làm hộ việc chống bó cứng bánh, nhiệm vụ lúc đó của tài xế chỉ là điều khiển sao cho xe an toàn nhất.
Vì vậy, bạn nên tìm một nơi nào đó để thử nghiệm cách lái xe khi phanh gấp mà có ABS. Sự thành thạo trong xử lý tình huống là cơ hội khai thác tối đa hiệu quả của thiết bị này.

=>>> Xem thêm: Cấu tạo và công dụng của bánh đà kép – Dual Mass Flywheel

Source link

The post Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh ABS appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Peugeot 5008 – Đối thủ “nặng ký” trong phân khúc SUV 7 chỗ

Posted: 23 Mar 2021 06:48 AM PDT

"Đua" cải tiến, "chiến" công nghệ là những cụm từ đơn giản nhất để miêu tả sự cạnh tranh trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam hiện nay. Trong cuộc “so găng” khốc liệt này, có một “sư tử” luôn giữ thế oai phong nhờ những nỗ lực nâng cấp không ngừng, mang đến một lựa chọn xe gầm cao đầy khác biệt cho người dùng Việt – đó là Peugeot 5008.

Peugeot 5008 - Đối thủ “nặng ký” trong phân khúc SUV 7 chỗ peugeot-5008-05.jpg

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), phân khúc xe thể thao đa dụng đang có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Kết thúc năm 2020, doanh số của các dòng xe SUV đạt 60.880 xe, tăng mạnh so với mức doanh số 56.885 xe của năm 2019 và 35.558 xe của năm 2018. 

SUV 7 chỗ – Lựa chọn hàng đầu cho xe gia đình

Với sự lên ngôi của xu hướng tiêu dùng mới, thay vì lựa chọn một mẫu sedan truyền thống, nhiều gia đình trẻ chuyển sang lựa chọn những mẫu xe gầm cao bởi khả năng vận hành linh hoạt ở nhiều địa hình cùng không gian nội thất thoải mái và nhiều tiện nghi hiện đại.

Trong tầm giá 1 tỷ đồng, người dùng Việt hiện nay có rất nhiều lựa chọn các mẫu xe SUV với đủ các thương hiệu như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc. Tuy nhiên, mẫu SUV 7 chỗ có xuất xứ từ châu Âu Peugeot 5008 chiếm được cảm tình đặc biệt của khách hàng nhờ lợi thế thương hiệu cùng những nét đặc trưng đậm chất Pháp từ thiết kế, trang bị, tiện nghi, an toàn đến khả năngvận hành linh hoạt.

Peugeot – Lợi thế của thương hiệu xe châu Âu đậm chất Pháp

Peugeot 5008 - Đối thủ “nặng ký” trong phân khúc SUV 7 chỗ peugeot-5008-04.jpg

Với lịch sử hơn 200 năm, Peugeot được biết đến là một trong những cây đại thụ của ngành công nghiệp ô tô thế giới. Thương hiệu xe Pháp khẳng định vị thế vững chắc của mình với nhiều giải thưởng danh tiếng về thiết kế, động cơ, an toàn và là một trong 10 thương hiệu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại châu Âu sau khi ra mắt bộ đôi SUV Peugeot 3008 và 5008 vào cuối năm 2016. Lợi thế về thương hiệu uy tín đã góp phần giúp Peugeot 5008 nhanh chóng tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.

Bên cạnh lợi thế về thương hiệu, Peugeot 5008 còn không ngừng được nâng cấp, cải tiến nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh với các mẫu xe đối thủ. Nếu các mẫu SUV 7 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng khác tại Việt Nam sở hữu những phong cách thiết kế hoặc thời trang hoặc hầm hố, bụi bặm thì Peugeot 5008 lại mang trên mình một phong cách thiết kế khác biệt vừa hiện đạinhưng vẫn rất lịch lãm, sang trọng, đúng "chuẩn" châu Âu. Chính sự lôi cuốn ấy mà năm 2017, hai mẫu SUV Peugeot 3008 và 5008 đã ghi tên mình trong bản đồ thành tích – giải thưởng Red Dot danh giá của ngành công nghiệp xe hơi ở hạng mục thiết kế sản phẩm.

Peugeot 5008 – hiện đại, lịch lãm và tiện dụng

Peugeot 5008 - Đối thủ “nặng ký” trong phân khúc SUV 7 chỗ peugeot-5008-02.jpg

Sự giao thoa giữa đường nét góc cạnh và khoẻ khoắn của dòng SUV thể thao cùng khoang lái trực quan, khoa học của dòng sedan thanh lịch đã góp phần tạo nên một diện mạo mạnh mẽ khó có thể trộn lẫn cho dòng SUV chủ lực củaPeugeot. Trong khi đó, các chi tiết ngoại thất khác bao gồm hệ thống đèn pha FULL LED sắc nét mang hình tượng răng nanh sư tử, các thanh mạ chrome chạy dọc thân xe kết hợp với hình dáng mâm xe hợp kim nhôm 18 inch độc đáo lại làm tăng thêm nét cá tính, nổi bật cho xe, đồng thời mang đến cảm giác sang trọng và cao cấp hơn.

Nếu thiết kế ngoại thất có nhiều đường nét được lấy cảm hứng từ loài sư tử uy lực thì nội thất của Peugeot 5008 lại dễ dàng chinh phục những khách hàng khó tính nhất nhờ áp dụng ngôn ngữ thiết kế New i-Cockpit góp phần nâng trải nghiệm lái lên một tầm cao mới: tự do khám phá và tận hưởng cuộc sống.

Điểm nhấn đậm “chất” Pháp trên ngôn ngữ nàylà vô lăng vát cạnh dạng D-cut mang đến khả năng cầm nắm chắc chắn và mở rộng tầm nhìn, kết hợp trợ lực điện tử có số vòng quay thấp giúp người lái linh hoạt điều khiểntrong đô thị. Ngoài loạt chức năng được cách điệu bằng cụm 8 phím điều chỉnh nhanh Toggle switches mô phỏng phím đàn piano, thì màn hình hiển thị đa thông tin 12.3 inh sử dụng hoàn toàn bằng công nghệ kỹ thuật số còn gây ấn tượng khi cho phép người lái tự do điều chỉnh bởi khả năng hiển thị 5 chế độ: Sang số, Lái xe, Điều hướng, Tối thiểu và Cá nhân.

Peugeot 5008 - Đối thủ “nặng ký” trong phân khúc SUV 7 chỗ peugeot-5008-01.jpg

Với mục tiêu khơi dậy những xúc cảm của người dùng, nội thất của Peugeot 5008 không chỉ được thiết kế tinh tế, chú trọng tỉ mỉ đến từng chi tiết mà còn được cung cấp nhiều trang bị, tiện nghi tiên tiến. Theo đó, người dùng có thể tận hưởng luồng ánh sáng ban ngày tự nhiên từ cửa sổ trời toàn cảnh hay thư giãn với ghế massage đa điểm, đồng thời còn có thể tùy chỉnh không gian nội thất tiện nghi cao cấp với Peugeot i-Cockpit Amplify bên cạnh dàn âm thanh giải trí Hi-Fi cao cấp đến từ Focal.

Đối với những gia đình trẻ, khả năng đa dụng của một mẫu SUV 7 chỗ luôn được ưu tiên cân nhắc và Peugeot 5008 chắc chắn là một lựa chọnrất đáng cân nhắc. Với kích thước lớn, nội thất của mẫu SUV 7 chỗ này mang lại sự thoải mái ở bất kỳ vị trí nào. Đặc biệt, hàng ghế thứ 3 còn có thể tùy biến linh hoạt tháo gập rời dễ dàng,phù hợpcho những chuyến dã ngoại của gia đình. Thêm vào đó, hệ thống cốp chỉnh điện thông minh, tích hợp cảm biến đá chân trên Peugeot 5008 mang đến cho người dùng sự thoải mái và tiện lợi.

Trải nghiệm lái đầy xúc cảm

Peugeot 5008 - Đối thủ “nặng ký” trong phân khúc SUV 7 chỗ peugeot-5008-03.jpg

Thêm vào đó, Peugeot 5008 còn gây ấn tượng với khả năng vận hành linh hoạt trên nhiều địa hình nhờ sử dụng động cơ 1.6 THP cho công suất tối đa 165 mã lực tại 6.000 vòng/phút kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp công nghệ Quickshift cho khả năng sang số nhanh và êm. Khoảng sáng gầm xe ở mức 236mm, giúp Peugeot 5008 linh hoạt hơn trong việc "giải quyết" những con đường dốc sâu, ổ gà hoặc thậm chí là những vỉa hè cao.

Đặc biệt, Peugeot 5008 được cung cấp rất nhiều trang bị an toàn cao cấp như: hệ thống cân bằng điện tử (EPS), hệ thống chống trượt (ASR), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAS), hỗ trợ xuống dốc (HADC) cùng hệ thống hỗ trợ kiểm soát hành trình Grip Control mang đến khả năng vận hành hoàn hảo và an toàn cho người dùng. Nhờ vậy, Peugeot 5008 được cơ quan đánh giá an toàn xe hơi uy tín Euro NCAP xếp hạng 5 sao về khả năng bảo vệ hành khách trong xe.

Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh trong phân khúc SUV 7 chỗ ngày gay gắt, mẫu SUV của Peugeot vẫn đang đi những bước chắc chắn để tạo chỗ đứng vững vàng trong phân khúc. Với nhu cầu ngày càng cao, doanh số của phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh. Sở hữu nhiều giá trị khác biệt cùng giá bán cực kỳ cạnh tranh và nhiều chế độ hậu mãi đa dạng, Peugeot 5008 hứa hẹn sẽlà đối thủ "nặng ký" trong phân khúc.

Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Source link

The post Peugeot 5008 – Đối thủ "nặng ký" trong phân khúc SUV 7 chỗ appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Trải nghiệm nhanh Jaguar F Type 2021

Posted: 23 Mar 2021 02:47 AM PDT

Chiếc Jaguar F-Type 2021 đang được trưng bày tại Showroom Jaguar Land Rover Hà Nội thuộc phiên bản P380 R-Dynamic dùng động cơ 3.0L cho công suất tối đa 375 mã lực, nội thất trang trí bằng carbon đi kèm giá bán 7,235 tỷ đồng.

4banhteam (forum.autodaily.vn)

Source link

The post Trải nghiệm nhanh Jaguar F Type 2021 appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Tìm hiểu hệ thống làm mát động cơ ô tô

Posted: 22 Mar 2021 09:06 PM PDT

(News.oto-hui.com) – Hệ thống làm mát động cơ là một trong những bộ phận quan trọng nhất của động cơ. Hệ thống làm mát giúp giảm nhiệt độ của động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở một nhiệt độ ổn định. 

Tầm quan trọng của hệ thống làm mát động cơ

Như chúng ta đã biết, trong quá trình hoạt động thì động cơ gây ra hàng ngàn "vụ nổ" mỗi giây khiến piston chuyển động lên xuống để sinh ra chuyển động cho trục khuỷu. Nhiệt lượng sinh ra trong các vụ nổ đó khiến động cơ tỏa rất nhiều nhiệt. Nếu làm mát không đủ và kịp thời thì động cơ và các chi tiết sẽ bị quá nhiệt gây ma sát lớn, dầu nhớt mất tác dụng bôi trơn, piston bị bó kẹt, gây hư hỏng các chi tiết bên trong động cơ.

Phân loại hệ thống làm mát
  •  Hệ thống làm mát bằng không khí 
    – Gồm có 3 bộ phần chủ yếu: các cánh tản nhiệt trên thân và nắp xi lanh, quạt gió và bản dẫn gió. Nhiệt được trực tiếp truyền ra ngoài không khí.
    – Đặc điểm : gọn nhẹ, đơn giản nhưng hiệu quả làm mát thấp, thường sử dụng cho động cơ 2 kỳ, 4 kỳ cỡ nhỏ.
  • Hệ thống làm mát bằng nước. Chia thành 3 loại:
    a) Hệ thống làm mát kiểu bốc hơi: không cần bơm nước, quạt gió.
    Gồm hai tầng chứa nước : khoang nước làm mát của thân máy và thùng chứa nước bốc hơi lắp ở trên thân máy hoặc trên nắp
    Khi động cơ làm việc nước ở áo nước xung quang buồng cháy sẽ sôi. Nước sôi có tỷ trọng nhỏ sẽ nổi lên mặt thoáng của thùng chứa để bốc hơi ra ngoài. Nước nguội có tỷ trọng lớn sẽ chìm xuống, điền đầy chỗ nước nóng đă nổi lên do vậy tạo thành đối lưu tự nhiên.
    Đặc điểm : kết cấu đơn giản, tiêu hao nhiều nước, hao mòn xi lanh không đều, thường dùng cho động cơ nông nghiệp như động cơ bông sen, D12, D15 …
    b) Làm mát kiểu đối lưu tự nhiên:
    + Nước lưu động tuần hoàn nhờ chênh áp lực giữa hai cột nước nóng và nước lạnh
    + Đặc điểm : Hiệu quả làm mát thấp do tốc độ lưu thông nước chậm, chỉ sử dụng cho động cơ tĩnh tại.
    c) Hệ thống làm mát bằng nước kiểu tuần hoàn cưỡng bức:
    Nước trong hệ thống đựơc tuần hoàn nhờ bơm nước, có quạt gió để tăng hiệu quả làm mát, có van hằng nhiệt để khống chế nhiệt độ động cơ. Hệ thống có 2 loại :
    – Hệ thống tuần hoàn kín: Nước trong hệ thống đi theo 1 vòng khép kín, lặp đi lặp lại trong quá trình làm việc.
    – Hệ thống tuần hoàn hở: Dùng trên các động cơ tàu thủy, tàu biển. Lấy nước sông biến đi làm mát sau đó xả ra trực tiếp ra bên ngoài.

Hiện nay trên động cơ ôtô hầu hết sử dụng hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức, kín.

Hệ thống làm mát bằng nước tuần hoàn cưỡng bức, kín trên ô tô gồm những bộ phận sau:

Két nước: được cấu tạo từ những ống nhỏ, hẹp, xen lẫn là các lá nhôm mỏng để tản nhiệt nhanh hơn. Két nước có tác dụng để chứa nước truyền nhiệt từ nước ra không khí để hạ nhiệt độ của nước và cung cấp nước mát cho động cơ khi làm việc

Nắp két nước: Hệ thống làm mát được đóng kín và điều áp bằng một nắp két nước làm mát. Đóng kín làm giảm sự hao hụt nước làm mát do bốc hơi, sự tăng áp làm tăng nhiệt độ sôi của nước làm mát do đó làm tăng hiệu quả làm mát. Nắp két nước có hai van: Van áp suất và van chân không.

Khi nhiệt độ nước làm mát tăng và áp suất trong két nước tăng thì van áp suất sẽ mở, để nước làm mát chảy về bình phụ

Khi nhiệt độ nước làm mát tâng nhưng áp suất trong két nước thấp, van chân không sẽ mở để hút nước từ bình phụ vào két nước để duy trì hoạt động làm mát

Van hằng nhiệtlà van dùng để giữ nguyên nhiệt độ, quyết định sự lưu thông của nước làm mát từ động cơ tới két nước. Khi động cơ mới khởi động, động cơ còn lạnh, van hằng nhiệt sẽ đóng đường trao đổi nước đến két làm mát. Khi nhiệt độ trong động cơ cao hơn mức quy định (khoảng từ 87-102 độ C tùy vào tốc độ xe) van hằng nhiệt sẽ mở. Nhờ đó, động cơ có thể khởi động nhanh chóng tăng lên tới nhiệt độ làm việc, ổn định nhiệt độ, giảm mức tiêu hao nhiên liệu.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát: Cảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm để tính toán thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm, tốc độ chạy không tải, …ở một số dòng xe, tín hiệu này còn được dùng để điều khiển hệ thống kiểm soát khí xả, chạy quạt làm mát động cơ.

Dung dịch làm mát động cơ là một loại chất lỏng đặc biệt có tác dụng truyền dẫn nhiệt.

Quạt làm mát: tăng tốc độ không khí lưu thông qua két nước để nước chảy qua két nước được làm mát nhanh hơn.

Ngoài ra còn có các đường ống dẫn nước, bình nước phụ, bơm nước và các bộ phận có liên quan đến điều hòa không khí hơi nước bên trong khoang xe.

Để máy móc hoạt động ổn định và lâu dài, chúng ta cần bảo dưỡng định kì các chi tiết, hệ thống làm mát cũng cần được kiểm tra và xử lý. Ví dụ két nước bám nhiều bụi bẩn, van hằng nhiệt hỏng… đó là những điều cần lưu ý để ô tô chúng ta có tuổi thọ dài hơn.


Bài viết liên quan:

Advertisement

Let’s block ads! (Why?)

Source link

The post Tìm hiểu hệ thống làm mát động cơ ô tô appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét