Thứ Hai, 5 tháng 4, 2021

4 loại mùi cháy trên xe hơi

4 loại mùi cháy trên xe hơi


4 loại mùi cháy trên xe hơi

Posted: 05 Apr 2021 04:44 PM PDT

(News.oto-hui.com) – Có thể có nhiều nguyên nhân đằng sau những mùi cháy trên xe hơi mà chúng ta chưa biết rõ. Nhưng trên thực tế, chúng là loại mùi được tạo ra do xảy ra sự cố hoặc gặp lỗi về kỹ thuật trong xe. Trong bài viết này sẽ đề cập 4 loại mùi cháy trên xe hơi phổ biến, cùng với đó là những nguyên nhân và các hướng giải quyết vấn đề. 

4 loại mùi cháy trên xe hơi - Nguyên nhân và giải pháp
4 loại mùi cháy trên xe hơi – Nguyên nhân và giải pháp

Trước khi thảo luận về nguyên nhân gây ra mùi cháy trên xe hơi, chúng ta hãy xem xét một số mùi cháy điển hình thường gặp nhất. Những mùi bất thường này thường gây không thoải mái cho người lái và hành khách trên xe. Và trên hết, chúng có thể vô tình gây ra những tai nạn nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, chúng ta hãy xem xét và tìm hiểu kỹ các vấn đề để có thể nhận biết và phòng tránh những nguy hiểm liên quan đến mùi cháy trên xe hơi.

1. Mùi cháy khét giống mùi cao su bị đốt cháy khi mở nắp capô:

Bạn có thường ngửi thấy mùi cao su cháy dưới mui xe của bạn? Đây là một dấu hiệu đáng chú ý rằng động cơ xe của bạn đang chạy trong một khoảng thời gian dài. Khi mùi cao su cháy xuất hiện trong xe của bạn, điều đó cũng có nghĩa là bạn cần tìm hiểu thêm về các vấn đề với chiếc xe của bạn có thể xảy ra trong tương lai. Những nguyên nhân dưới đây sẽ cho thấy lý do cụ thể tại sao xe của bạn có mùi cao su cháy.

a. Vấn đề từ bộ ly hợp:
Bộ ly hợp bị hư hỏng là một trong những điều gây ra mùi cháy trên xe hơi
Bộ ly hợp bị hư hỏng là một trong những điều gây ra mùi cháy trên xe hơi

Mùi cháy trên xe hơi có thể đến từ vấn đề của bộ ly hợp. Nó xảy ra khi bánh răng của ly hợp thay đổi (khi bạn đổi số). Mùi này thường tương tự như mùi của một tờ báo giấy đang cháy hoặc mùi cao su cháy. Vì vậy, bạn có thể nhận ra điều này khá dễ dàng.

Trong trường hợp này, bề mặt của ly hợp bị cháy khi nó trượt (mỗi lần bạn chuyển số). Nó có mùi cao su vì bề mặt của ly hợp là một loại lưới giấy. Để tránh điều này, hãy biết cách vận hành ly hợp sao cho đúng cách. Theo như kinh nghiệm, đừng chuyển số quá nhiều vì nếu thực hiện như vậy nhiều lần thường dẫn đến việc phải thay mới hoàn toàn ly hợp.

  • Giải pháp: Bạn cần thay thế ngay khi bộ ly hợp bị mòn.
b. Vấn đề từ dây đai, pulley:
Dây đai hoạt động quá nhiệt có thể gây cháy, đứt; gây ảnh hưởng hư hỏng đến động cơ
Dây đai hoạt động quá nhiệt có thể gây cháy, đứt; gây ảnh hưởng hư hỏng đến động cơ

Điều này thường xảy ra khi một trong các chi tiết của ổ đĩa như máy phát điện, bơm không khí, máy bơm nước hoặc máy nén điều hòa A/C bị khóa. Khi điều này xảy ra, dây đai sẽ quay trên bánh đai và tạo ra ma sát nóng với nhiệt độ cao, và xuất hiện mùi khét như mùi cao su cháy. Ngoài ngửi thấy mùi cháy khét, ta có thể nhận biết một vài âm thanh lạ khi xe đang hoạt động.

  • Giải pháp: Trong trường hợp này, bạn cần thay thế dây đai bị lỗi và kiểm tra các đai còn lại. Tốt nhất là kiểm tra sau 6 tháng/lần.
c. Vấn đề rò rỉ dầu:
Rò rỉ dầu
Rò rỉ dầu

Rò rỉ dầu là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mùi cháy trên xe hơi. Điều này thường khiến cho dầu đi vào ống xả. Ống dẫn dầu nóng trong khi xe đang chạy và gây ra mùi rất nồng nặc, đôi khi còn có khói trắng từ ống xả.

Đó là một hiện tượng phổ biến khi lái xe lên dốc, đó cũng chính là lúc bạn điều chỉnh, vận hành động cơ nhiều hơn. Tất nhiên, bạn sẽ nhìn thấy khói khi bước ra khỏi xe (vì dầu có thể đang nóng, cháy). Đây là mùi dễ nhận biết sau quá trình sử dụng xe.

Rò rỉ dầu trên đường ống thải
Rò rỉ dầu trên đường ống thải
  • Giải pháp: Bạn cần dừng xe, tắt máy và nâng hạ cầu xe lên. Sau đó, hãy quan sát dưới gầm xe để tìm ra vết rò rỉ, hoặc đem đến gara gần nhất để tiến hành sửa chữa. Nếu bạn tiếp tục lái xe khi dầu bị rò rỉ, chiếc xe của bạn có thể sẽ bị hư hại nhiều hơn và số tiền sửa chữa sẽ tăng lên từng ngày. Vì vậy, nếu phát hiện rò rỉ dầu trong xe, bạn cần khắc phục ngay, không nên trì trệ.
d. Vấn đề rò rỉ chất làm mát:
Rò rỉ nước làm mát
Rò rỉ nước làm mát

Hư hỏng ở bộ tản nhiệt có thể rò rỉ chất làm mát vào hệ thống sưởi hoặc hệ thống điều hòa của xe. Hiện tượng này có thể gây ra mùi cháy khét như mùi cao su cháy. Điều này sẽ ngốn của bạn khá nhiều tiền để sửa chữa.

  • Giải pháp: Kiểm tra xem hệ thống làm mát của bạn có vết nứt nào không. Các vết nứt nhỏ, nhưng có thể để lại những nguy hiểm lớn và chi phí sửa chữa. Tốt nhất là đem đến nơi sửa chữa gần nhất.

2. Đốt cháy nhựa bên trong nội thất xe hơi:

Đối với mùi cháy nhựa, nó thường xảy ra sau khi khởi động máy sưởi hoặc quạt trong xe. Mùi cháy này xuất phát từ hiện tượng xe hơi có liên quan đến một số bộ phận như quạt, điện trở hoặc một số thiết bị điện tử nhiệt độ cao khác.

a. Mùi cháy từ máy sưởi:
Bộ điều hòa, máy sưởi gặp hư hỏng do mắc kẹt một số chất thải bên trong như vỏ nhựa, bụi, rác thải nhỏ... gây tắc lỗ thông hơi
Bộ điều hòa, máy sưởi gặp hư hỏng do mắc kẹt một số chất thải bên trong như vỏ nhựa, bụi, rác thải nhỏ… gây tắc lỗ thông hơi

Nếu tất cả các bộ phận trên đang hoạt động tốt, hãy kiểm tra hệ thống sưởi trong xe nếu bạn ngửi thấy mùi cháy khét gì đó bất thường. Có thể có bụi tích tụ trong hệ thống nếu bạn không sử dụng máy sưởi từ lâu. Nhưng nếu mùi khét từ xe hơi vẫn xuất hiện ngay cả sau khi bạn sử dụng máy sưởi thường xuyên thì có thể nhiều hạt bụi hoặc một số mảnh vỡ làm tắc lỗ thông hơi.

Mọi người thường tìm thấy mảnh túi nhựa và các vật thể khác bị mắc kẹt trong động cơ, gây ra vấn đề khiến xe có mùi như cháy nhựa. Tuy nhiên, có thể chính máy sưởi bị hỏng và chất chống đông bị rò rỉ vào lỗ thông hơi đã gây nên điều này tạo ra mùi khó chịu.

Mùi khét như mùi nhựa cháy (Ảnh minh họa)
Mùi khét như mùi nhựa cháy (Ảnh minh họa)

Tệ hơn nữa, một số bộ phận của máy sưởi có thể bị hỏng hoặc chảy nhựa đã gây ra mùi. Nếu mùi nồng nặc hơn và bạn thấy không có mảnh vụn nào dính vào lỗ thông hơi, hãy lập tức đưa xe của bạn đến thợ máy. Kiểm tra máy sưởi cùng với các bộ phận nghi ngờ khác.

  • Giải pháp: Bộ lọc không khí nên được làm sạch thường xuyên hoặc thay thế mới. Sử dụng các sản phẩm chống vi khuẩn, cặn bẩn cho lỗ thông hơi và kiểm tra tình trạng hoạt động máy sưởi thường xuyên.
b. Sự cố điện ngắn:
Chập điện là nguyên nhân nguy hiểm nhất ảnh hưởng đến xe và người sử dụng phương tiện
Chập điện là nguyên nhân nguy hiểm nhất ảnh hưởng đến xe và người sử dụng phương tiện

Một trong những nguyên nhân chính gây ra mùi cháy trên xe hơi là do chập điện trong động cơ. Lớp phủ nhựa trên dây điện, cầu chì hoặc các thiết bị, linh kiện điện tử khác có thể tạo ra mùi. Vì vậy, mùi sẽ tương tự với mùi nhựa cháy trong xe.

  • Giải pháp: Tất cả những gì bạn cần làm là sửa chữa hệ thống điện để tránh những sự cố lớn khi vận hành xe. Ngoài ra, bạn cần kết nối xe của bạn với các thiết bị chẩn đoán sẽ giúp bạn xác định rõ hơn các sự cố về điện trên xe. Nếu bạn không phải là người rành về sửa chữa, vui lòng đem xe của mình đến cơ sở sửa chữa gần nhất.

3. Mùi dầu cháy:

Khi dầu trong ống xả bị rò rỉ ra ngoài, nó sẽ làm cho xe có mùi dầu hoặc chúng ta thường gọi – mùi dầu cháy. Mùi dầu trong xe là điều không ai muốn ngửi khi lái xe. Điều đó không chỉ gây khó chịu mà còn có thể gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe. Nếu bạn ngửi thấy mùi dầu trên xe, hãy dừng xe và kiểm tra xem dầu đến từ đâu để bạn có thể xác định chính xác cách khắc phục. Chúng ta hãy xem một số nguyên nhân dưới đây.

a. Thay dầu không đúng cách:
Mùi ô tô cháy khét do gặp vấn đề về dầu
Mùi ô tô cháy khét do gặp vấn đề về dầu

Thay dầu khi không được thực hiện đúng cách có thể dẫn đến lượng dầu dư thừa, nhỏ giọt vào hệ thống xả hoặc các bộ phận khác. Khi động cơ nóng lên, dầu sẽ bốc cháy tạo ra mùi rất hăng trong xe. Nếu rò rỉ được khắc phục, mùi dầu cháy biến mất sau một thời gian ngắn.

b. Bộ lọc dầu gặp vấn đề:
Bộ lọc dầu hư hỏng là một trong những nguyên nhân gây ra mùi dầu cháy.
Bộ lọc dầu hư hỏng là một trong những nguyên nhân gây ra mùi dầu cháy.

Một bộ lọc dầu nếu hoạt động dưới nhiều áp lực và nếu không được lắp đặt đúng cách, nó có thể bị rung lắc, đổ, vỡ,… khi xảy ra những va chạm trên các đoạn đường gồ ghề, có thể dẫn đến sự cố tràn dầu xung quanh động cơ. Các triệu chứng khác trong trường hợp bộ lọc dầu lỏng này có thể là một vũng dầu dưới xe. Vấn đề này cần được giải quyết ngay lập tức để động cơ có thể được xả.

c. Vòng đệm cao su bị mòn, không kín:
Vòng đệm van bị mòn, chặn không kín
Vòng đệm van bị mòn, chặn không kín
Gioăng nắp quy lát không được làm kín
Gioăng nắp quy lát không được làm kín

Trong trường hợp rò rỉ dầu xảy ra quá nhiều lần, điều này có thể xảy ra do gioăng nắp quy lát chưa bịt kín hoặc hư hỏng. Hơn thế nữa, phớt chắn dầu bị hở cũng có thể là nguyên nhân. Điều này sẽ khiến chiếc xe của bạn tràn ngập mùi dầu cháy. Những miếng đệm này thường nằm rải rác trong động cơ. Vòng đệm van và miếng đệm dầu là hai chi tiết nhỏ có nguy cơ bị hư hỏng cao nhất.

Giải pháp: Trong trường hợp xe có mùi như dầu cháy xuất hiện ở trên, cần đưa đến gara, trung tâm sửa chữa nhanh nhất có thể.

4. Mùi của hệ thống phanh bị cháy:

Phanh bị mòn do quá trình đạp phanh quá mức
Phanh bị mòn do quá trình đạp phanh quá mức

Thông thường, mùi cháy này xuất hiện khi phanh xe của bạn gặp vấn đề. Nó thường xảy ra nếu bạn đạp phanh mạnh khi xe đang xuống đồi dốc, khiến ma sát có thể đốt cháy phanh tạo ra khói thải và do vậy khiến xe có mùi khét. Vậy nếu trường hợp này xảy ra, hãy kiểm tra xe của bạn. Với loại nguyên nhân này, nó gây mùi tương tự như tấm thảm đang cháy.

  • Giải pháp: Đảm bảo vị trí lắp đặt phanh chính xác để hoạt động đúng lúc, kịp thời.

Video hướng dẫn kiểm tra, sửa chữa khi phát hiện mùi cháy trên xe hơi:


Bài viết liên quan:

Source link

The post 4 loại mùi cháy trên xe hơi appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Thời xe điện tới rồi, nhắm Kia EV6 hay Hyundai Ioniq 5: Cùng ruột, khác vỏ

Posted: 04 Apr 2021 05:36 AM PDT

Nếu có ý định mua xe điện trong tương lai gần, người dùng trên toàn thế giới chắc chắn không thể bỏ qua 2 ứng viên tiềm năng Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 mới ra mắt vào đầu 2021. Cả 2 dòng SUV cỡ trung đều tới từ tập đoàn Hyundai (hiện sở hữu Hyundai, Kia và Genesis) và có chung nền tảng công nghệ, tuy nhiên đây cũng là điểm giống nhau duy nhất giữa 2 xe.

Đầu tiên hãy nói qua một chút về điểm chung trên. E-GMP cho phép Hyundai Ioniq 5 lẫn Kia EV6 chuyển đổi linh hoạt giữa cấu hình dẫn động cầu sau hoặc 2 cầu với công suất 168 hoặc 232 mã lực trên bản ắc quy cỡ nhỏ và 215 hoặc 302 mã lực trên bản ắc quy cao cấp.

Thời xe điện tới rồi, nhắm Kia EV6 hay Hyundai Ioniq 5: Cùng ruột, khác vỏ - Ảnh 1.

Ngoài ra, công nghệ sạc nhanh bằng nguồn 800V cũng xuất hiện trên cả 2 cho phép sạc đầy 80% ắc quy trong 18 phút. Nguồn điện lưu trữ tại ắc quy xe cũng có thể cấp ngược ra các nguồn ngoài thông qua cáp 3.6 kW để cung cấp điện năng cho tủ lạnh, máy phát… khi cần thiết.

Về thiết kế, có thể chắc chắn Hyundai Ioniq 5 và Kia EV6 không có điểm gì giống nhau cả về nội và ngoại thất. Hyundai Ioniq 5 mang thiên hướng đôi chút hoài cổ xen lẫn vẻ hiện đại trong khi Kia EV6 chọn tông thể thao, hiện đại thuần túy và dù mỗi bên một vẻ, khó có thể phủ nhận cả 2 đều xứng đáng có mặt trong top SUV điện (hoặc cả SUV nói chung) đẹp nhất thị trường.

Thời xe điện tới rồi, nhắm Kia EV6 hay Hyundai Ioniq 5: Cùng ruột, khác vỏ - Ảnh 2.

Chuyển vào nội thất, có thể nói 2 xe có một điểm chung nhỏ là đều sử dụng cặp màn hình khổ lớn và màn HUD thực tế ảo tăng cường, dù vậy mọi chuyện cũng chỉ dừng lại tại đó. Hyundai Ioniq 5 mang xu hướng tối giản rõ rệt hơn với chủ đề “Không gian sống” nhấn mạnh sự rộng rãi và tiện nghi.

Thời xe điện tới rồi, nhắm Kia EV6 hay Hyundai Ioniq 5: Cùng ruột, khác vỏ - Ảnh 3.

Cụm điều khiển trung tâm trên xe có thể di chuyển được về sau 140 mm cùng ghế lái, hàng ghế sau có thể tiến/lùi 135 mm để chọn tối ưu không gian để đầu hoặc để chân tùy nhu cầu sử dụng.

Trong khi đó, nội thất Kia EV6 không có trang bị nào có khả năng kéo chỉnh như vậy nhưng độ rộng rãi cũng chỉ thua người anh một chút. Hướng thiết kế xe, tương tự bên ngoài, mang đậm chất thể thao đặc biệt là trên cấu hình GT. Không gian khoang hành lý sau xe kém Hyundai Ioniq 5 một chút (520 so với 531 lít), rõ rệt hơn khi gập hàng ghế sau (1.300 lít so với 1.591 lít) trong khi khoang hành lý trước chứng kiến sự vượt trội của mẫu xe Hyundai (57 so với 52, 24 so với 20 lít).

Tham khảo: AutoEvolution

Thời xe điện tới rồi, nhắm Kia EV6 hay Hyundai Ioniq 5: Cùng ruột, khác vỏ - Ảnh 5.

Source link

The post Thời xe điện tới rồi, nhắm Kia EV6 hay Hyundai Ioniq 5: Cùng ruột, khác vỏ appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét