Nguyên nhân chân côn bị kẹt, cứng? |
Nguyên nhân chân côn bị kẹt, cứng? Posted: 03 Apr 2021 07:30 PM PDT (News.oto-hui.com) – Đôi lúc khi sử dụng xe lâu ngày, bỗng nhiên ta gặp phải tình trạng chân côn bị kẹt cứng, đạp rất nặng và không chịu nhả bàn đạp. Tình trạng này cứ ngẫu nhiên lại bị, chân côn đang kẹt cứng, thế nhưng sáng hôm sau lại nhẹ nhàng bình thường. Vậy nguyên nhân chân côn bị kẹt, cứng? Chân côn bị kẹt, đạp cứng là một trong những lỗi rất khó chịu đối với người sử dụng xe. Khi xe bắt đầu máy nóng hay xe vận hành một khoảng thời gian dài lại xảy ra hiện tượng chân côn bị kẹt, bị cứng không thể đạp nổi, hoặc đạp sâu vào hết mới ngắt côn, côn trả từ từ, mất khả năng rơ,… Người lái đạp xuống không hồi lại, hoặc kéo lên cũng vô tác dụng. Nếu để máy nguội tầm 30 phút đến khi máy nguội hẳn, mọi chuyện lại xảy ra bình thường, chân côn lại hoạt động êm như lúc ban đầu. Khi bàn đạp ly hợp (chân côn) bị dính, nó có thể trở về vị trí rất chậm, bị cứng khi đẩy hoặc hoàn toàn bị mắc kẹt. Bàn đạp ly hợp bị dính có thể khiến người lái xe rất lo sợ vì sự cố này có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng, đặc biệt nếu bàn đạp bị kẹt khi xe đang tăng tốc. Khi sự cố này xảy ra, điều quan trọng là phải khắc phục nó ngay lập tức. 1. Nguyên lý hoạt động của bàn đạp ly hợp (bàn đạp côn):Khi nhấn bàn đạp côn, một cần liên động hoặc piston thuỷ lực sẽ tác dụng lên một cần bẩy (còn gọi là càng cua ly hợp) với một lực khá lớn, lực này được truyền đến vòng bi chặn của ly hợp, còn gọi là bi T (Throw-out Bearing) làm cho lò xo đĩa trung tâm (Diaphragm Spring) bị nén lại. Nhờ kết cấu cơ khí dẫn động, đĩa ma sát được giải phóng ra khỏi bánh đà và đĩa ép ly hợp và nhờ vậy trục sơ cấp của hộp số được giải phóng khỏi động cơ. Khi nhả khỏi bàn đạp côn, các lò xo đẩy mâm bàn ép ly hợp (Pressure Plate) vào các đĩa ma sát (Clutch Plate) và ép chặt chúng với bánh đà. Điều này đã làm cho bánh đà động cơ bị khoá vào trục sơ cấp của hộp số làm cho chúng quay cùng một tốc độ. Độ lớn của momen lực mà ly hợp có thể truyền được phụ thuộc vào ma sát giữa các đĩa ma sát với bánh đà và lực nén mà các lò xo tác dụng lên các đĩa ma sát. 2. Vậy nguyên nhân do đâu chân côn lại bị kẹt như thế?Có rất nhiều nguyên nhân khiến chân côn (côn dầu) bị kẹt, cứng, nặng từ thảm trải sàn mắc vào chân côn hay ma sát, mài mòn, vỡ các chi tiết trong cơ cấu phanh, lỗi hệ thống điều khiển tín hiệu, sự cố về dầu bôi trơn,… Tuy nhiên, trong bài viết này chỉ đưa ra những nguyên nhân thường gặp nhất. a. Chân côn bị kẹt gì thảm trải sàn:
b. Mài mòn lá côn, bánh đà, mâm ép, bi-tê:
c. Cơ cấu dẫn động bàn đạp ly hợp:
d. Cơ cấu điều khiển ly hợp:
Bài viết liên quan: The post Nguyên nhân chân côn bị kẹt, cứng? appeared first on Tài Liêu Ô Tô. |
You are subscribed to email updates from Tài Liêu Ô Tô. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét