Hỏi: Để đỡ lạnh và lốc nén điều hòa ô tô ngắt nhanh hơn vào những hôm mát trời, tôi đã vặn núm điều chỉnh nhiệt độ sang phần có vạch đỏ. Tuy nhiên, lốc nén không những không ngắt nhanh hơn mà còn chậm ngắt hơn. Xin Dr COOL cho biết nguyên nhân tại sao ?
Dr COOL: Trước khi trả lời câu hỏi này thì việc đầu tiên là cần hiểu rõ về kết cấu cũng như nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa ô tô điều chỉnh tay thông dụng.
Trong các hình vẽ kèm theo cho thấy sơ đồ luồng không khí từ quạt ra các cửa gió của hệ thống điều hòa ô tô điều chỉnh tay thông dụng. Khi bật chức năng làm lạnh không khí ( A/C ), để dàn lạnh ( dàn bốc hơi ) không bị đóng băng dẫn tới mất lạnh, người ta gắn lên phía sau dàn một đầu cảm ứng nhiệt độ. Khi nhiệt độ không khí đi qua dàn lạnh thay đổi, bộ điều khiển điện tử sẽ căn cứ vào thông tin truyền về từ đầu cảm ứng nhiệt độ để điều khiển việc đóng/ ngắt lốc nén.
Trong khi đó, núm điều khiển nhiệt độ ở bảng điều khiển thì lại không liên quan đến việc đóng /ngắt lốc nén mà thực hiện chức năng của nó thông qua việc thay đổi độ đóng mở cửa điều khiển nhiệt độ.
Hình 1. Sơ đồ nguyên lý điều hòa ô tô khi tắt hoàn toàn hệ thống sưởi
Khi bật A/C và núm điều khiển nhiệt độ được xoay/ gạt hết sang trái phần vạch xanh ( hình 1 ): cửa điều khiển nhiệt độ đóng hoàn toàn đường gió đi qua két sưởi, toàn bộ lượng không khí trong ca bin sau khi được quạt gió hút và thổi qua dàn lạnh ( được làm lạnh) sẽ đi thẳng ra các cửa gió; ta thấy gió thổi ra là gió lạnh.
Khi bật A/C và núm điều khiển nhiệt độ được xoay/ gạt hết sang phải phần vạch đỏ ( hình 2 ): cửa điều khiển nhiệt độ mở hoàn toàn đường gió đi qua két sưởi, toàn bộ lượng không khí trong ca bin sau khi được quạt gió hút, thổi qua dàn lạnh sẽ tiếp tục đi qua két sưởi ( được làm nóng ) rồi mới ra các cửa gió; ta thấy gió thổi ra là gió nóng.
Hình 2. Sơ đồ nguyên lý điều hòa ô tô khi mở hoàn toàn hệ thống sưởi
Như vậy về bản chất:
- Xoay/ gạt núm điều khiển nhiệt độ là thay đổi độ đóng mở cửa điều khiển nhiệt độ, thay đổi phần không khí đi qua két sưởi và từ đó làm thay đổi nhiệt độ không khí thổi ra các cửa gió; - Khi bật A/C, việc đóng/ ngắt lốc nén chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ không khí thực tế đi qua dàn lạnh và nhiệt độ đóng/ ngắt theo thiết kế ban đầu của nhà sản xuất xe.
Từ phần vừa trình bầy cho thấy:
Không thể điều chỉnh cho lốc nén điều hòa ô tô ngắt nhanh bằng cách xoay/ gạt núm điều khiển nhiệt độ theo chiều về phía vạch đỏ.
Khi bật A/C và xoay/ gạt núm điều khiển nhiệt độ theo chiều về phía vạch đỏ thì nhiệt độ không khí trong xe sẽ cao hơn so với trường hợp núm điều khiển nhiệt độ nằm ở đầu phần vạch xanh; Do nhiệt độ không khí trong xe cao hơn, thời gian để làm lạnh không khí xuống tới nhiệt độ ngắt lốc nén cũng sẽ tăng lên và làm cho thời gian ngắt lốc nén bị kéo dài. Trong một số trường hợp, ta còn thấy lốc nén hầu như làm việc liên tục, không ngắt khi xoay/ vặn núm điều khiển nhiệt độ sang khu vực vạch đỏ.
Hà nội, ngày 04 tháng 11 năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Các bài có liên quan:
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét