Lái thử siêu phẩm McLaren 650S Spider dưới mưa |
- Lái thử siêu phẩm McLaren 650S Spider dưới mưa
- Mazda CX-5 duy trì ngôi vương phân khúc SUV 5 chỗ trong tháng 9
- Dùng búa đóng đinh có được không?
Lái thử siêu phẩm McLaren 650S Spider dưới mưa Posted: 17 Oct 2020 04:35 PM PDT Chủ Nhật, 18/10/2020 | 06:35
Cảm xúc khó tả khi lái thử siêu phẩm McLaren 650S Spider dưới mưa. 4banhteam (forum.autodaily.vn) The post Lái thử siêu phẩm McLaren 650S Spider dưới mưa appeared first on Tài Liêu Ô Tô. |
Mazda CX-5 duy trì ngôi vương phân khúc SUV 5 chỗ trong tháng 9 Posted: 17 Oct 2020 07:42 AM PDT Thứ Bảy, 17/10/2020 | 21:42
Phân khúc SUV 5 chỗ tháng 9/2020 không có sự xáo trộn đặc biệt khi Mazda CX-5 vẫn tiếp tục giữ vững ngôi vị đầu bảng. Theo số liệu thống kê do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, tháng 9 vừa qua, Mazda CX-5 đạt doanh số 1.267 chiếc, tăng 204 xe so với tháng trước. Với kết quả này, Mazda CX-5 không chỉ chiếm giữ vị trí số một phân khúc SUV 5 chỗ mà còn giữ vững thành tích top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường trong tháng 9. Thành công của Mazda CX-5, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân chủ yếu đến từ các chương trình khuyến mãi kích cầu hấp dẫn từ phía đại lý giúp giá bán của mẫu xe trở nên hợp lý và dễ tiếp cận hơn với đại đa số khách hàng ưa chuộng SUV thương hiệu Nhật. Bên cạnh đó, Mazda CX-5 luôn là mẫu xe biết làm hài lòng những khách hàng khó tính và yêu cầu cao không chỉ về mặt tính năng trang bị mà còn đảm bảo khía cạnh thiết kế cuốn hút, nổi bật. Đặc biệt, ở phân khúc SUV 5 chỗ, Mazda CX-5 còn được mệnh danh là "vua công nghệ" với những tính năng vượt trội như GVC Plus, camera 360 độ, hệ thống làm mát ghế ngồi. Phiên bản Premium của mẫu xe còn sở hữu thêm gói công nghệ an toàn cao cấp i-Activsense với các chức năng thông minh như cảnh báo chệch làn, hỗ trợ giữ làn đường cùng màn hình HUD trên kính lái, thứ mà nhiều đối thủ trong phân khúc không sở hữu. Hiện Mazda CX-5 được THACO phân phối tại Việt Nam gồm 2 loại động cơ cùng nhiều phiên bản lựa chọn. Bên cạnh giá bán sau ưu đãi khởi điểm từ 829 triệu đồng cho động cơ 2.0L và từ 879 triệu đồng cho động cơ 2.5L, lợi thế giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước của Mazda CX-5 cũng là một yếu tố quan trọng kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng. Một mẫu SUV khác của Mazda là Mazda CX-8 cấu hình 7 chỗ hiện cũng đang được áp dụng các chính sách tương tự, tăng lợi thế về giá lăn bánh cho bộ đôi SUV đẳng cấp đến từ Nhật Bản. Đáng chú ý, trong tháng 10/2020, khách hàng mua Mazda CX-5 còn được tặng thêm bộ quà tặng chính hãng có giá trị và được hỗ trợ lái xe tận nhà nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn cho mọi khách hàng trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn khả năng tái diễn. Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn) The post Mazda CX-5 duy trì ngôi vương phân khúc SUV 5 chỗ trong tháng 9 appeared first on Tài Liêu Ô Tô. |
Dùng búa đóng đinh có được không? Posted: 17 Oct 2020 05:25 AM PDT ![]() Theo tiến sĩ Gordon Giesbrech của Đại học Manitoba (Canada) – một chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo kỹ năng thoát hiểm dưới nước thì khi ô tô của bạn bị tai nạn dưới nước thì bạn chỉ có khoảng 1 phút để có thể thoát hiểm trước khi nó bị chìm hoàn toàn. Có thể thấy thời gian lúc này thực sự là vàng và chỉ cần chậm một chút thôi thì khả năng sống của bạn cũng như những người trên xe sẽ giảm đi rất nhiều. Bạn đọc có thể xem lại những nguyên tắc mà tiến sĩ Giesbrech đưa ra qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn tại đây . Trong nguyên tắc số 3, tiến sĩ Giesbrech khuyên mọi người nên mang theo dụng cụ chuyên dụng để phá cửa xe (búa thoát hiểm (LifeHammer) và móc chìa khóa (ResQMe keychain)), đồng thời hãy luôn để nó trong tầm với để phòng trường hợp nguy cấp là có thể tìm thấy ngay. Câu hỏi đặt ra ở đây là nếu trong xe của bạn không có những dụng cụ chuyên dụng này (thực tế ở Việt Nam, không phải chủ xe nào cũng trang bị chúng trên xe) thì liệu có thể phá cửa xe bằng búa đóng đinh được không? Hãy cùng tìm kiếm câu trả lời qua bài viết dưới đây: 1. Tìm hiểu về kính ô tô Để có thể giải đáp câu hỏi này thì chúng ta phải hiểu rõ đặc tính và cấu trúc của kính trên xe ô tô, mặc dù chúng đều được làm bằng thủy tinh nhưng kính trên xe lại khác kính của một ngôi nhà và thậm chí các kính được lắp ở mỗi vị trí khác nhau trên xe cũng rất khác nhau. Điều này xuất phát từ những vai trò khác nhau của kính trên xe, trong đó có 2 loại kính là kính nhiều lớp (được dùng làm kính chắn gió trước xe) và loại kính thứ hai chính là kính cường lực (được lắp ở các cửa xe và kính phía sau xe). ![]() Kính trên xe cũng có vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Ảnh: T&S Auto Glass Sở dĩ những loại kính này được dùng cho xe ô tô vì có thể chịu được sự tác động từ bên ngoài lẫn dưới mặt đường. – Trong đó kính nhiều lớp gồm có một lớp nhựa polyvinyl butyral (PVB) nằm giữa hai lớp kính nhằm phòng khi tai nạn thì kính sẽ không bể vụn và gây nguy hiểm. Lớp PVB còn tăng độ chịu lực và hấp thụ lực những va chạm mạnh (thậm chí kính chống đạn cũng được thiết kế trên nguyên lý này), từ đó hỗ trợ túi khí trong việc bảo vệ người trong xe khi xảy ra va chạm. Ngoài ra kính chắn gió còn có nhiệm vụ quan trọng khác là bảo vệ và chống đỡ cho vòm mái của chiếc xe cũng như giúp khung xe được vững hơn (bảo vệ người trong xe khi xe không may bị lật hay lăn nhiều vòng). – Loại kính cường lực gắn ở các cửa xe và phía sau vốn là loại kính thường nhưng đã được tôi nhiệt đến điểm hóa mềm ở nhiệt độ rất cao (650 độ C), sau đó được làm nguội nhanh bằng một luồng khí lạnh. Loại kính này đúng như tên gọi, có độ cứng rất cao với sức chịu lực va đập tốt hơn 4-5 lần so với loại kính thông thường. Hơn nữa chúng còn khó bị trầy xước và có sức chịu nén bề mặt cao nên đảm bảo an toàn khi xe bị rung chấn, va đập mạnh. ![]() Việc thiết kế kính xe cong có liên quan đến vấn đề khí động lực học. Ảnh: News.oto-hui Một lý do khác làm tăng sức chịu lực và độ bền cho kính trên xe là chúng được thiết kế cong vì lý do vật lý và khí động lực học (ngoài ra kính cong giúp giảm hình ảnh phản chiếu bên ngoài xe và làm tăng phạm vi quan sát cho người trong xe). Cụ thể dựa trên nguyên tắc vật lý: Bề mặt hình cầu luôn chịu lực tốt hơn bền mặt phẳng. Mặt khác, bề mặt cong của kính sẽ giúp làm giảm lực cản của không khí (đồng nghĩa với việc giảm tiêu hao nhiên liệu tốt hơn). 2. Nếu thay thế búa thoát hiểm chuyên dụng bằng búa đóng đinh có được không? Quay lại với vấn đề được đặt ra ở đầu bài, giả sử khi gặp tình huống nguy hiểm như xe chuẩn bị chìm dưới nước và bạn chỉ có rất ít thời gian để thoát ra ngoài mà trên xe chỉ có một chiếc búa đóng đinh thì liệu bạn có thể đập vỡ kính được không? Chúng ta hãy xét tới trường hợp tối ưu nhất, đó là bạn sẽ gõ búa vào mép của kính cửa sổ xe. Tại sao lại là kính cửa sổ chứ không phải kính chắn gió phía trước? – Đầu tiên, lý do rất đơn giản là do hầu hết các ô tô hiện nay đều sử dụng động cơ đặt trước nên phần đầu xe là phần nặng nhất và sẽ bị chìm dưới nước trước. – Lý do thứ hai là kính nhiều lớp có độ bền rất cao rất khó vỡ (hơn cả kính cường lực) nên việc đập vỡ nó mất rất nhiều thời gian và công sức. Xem video: Thí nghiệm về điểm yếu nhất của kính cường lực Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để phá vỡ một chiếc kính cường lực dễ dàng vì để có thể liệt kê vào hàng ‘cường lực’ thì bề mặt kính phải chịu được áp lực ít nhất là 69 megapascal (tương đương với áp lực tại điểm sâu >6.500 mét dưới đáy đại dương). Để làm được loại kính này thì người ta phải đun nóng các tấm kính thông thường rồi tiến hành làm nguội nhanh nhưng yếu điểm của kính cường lực lại chính là các cạnh (rìa) vì bị làm lạnh quá nhanh. ![]() Đây cũng là lý do những tên trộm xe thường sử dụng một thanh kim loại cứng để chèn vào phần khu vực mà chiếc kính được cuộn xuống (Gọi là kỹ thuật 'pry open') để phá vỡ chiếc kính từ phần rìa. Như vậy chúng ta hoàn toàn dùng búa đóng đinh để phá vỡ cửa kính (nếu biết gõ vào điểm yếu nhất), tuy nhiên việc này có thể mất nhiều thời gian hơn so với một chiếc búa thoát hiểm chuyên dụng vì bạn có thể phải mất nhiều lần gõ mới có thể phá vỡ được chiếc kính cường lực. Tiểu kết: Trong tình huống mà mạng sống chỉ còn được tính bằng giây thì rõ ràng việc lựa chọn một chiếc búa thoát hiểm gọn nhẹ (có trang bị dao để cắt đai an toàn) vẫn là một lựa chọn tối ưu hơn mà mỗi người lái xe nên có bên mình. Bài viết được dịch từ các nguồn: Onedayglass, Lassonweb, Cartoq, Only1autoglass The post Dùng búa đóng đinh có được không? appeared first on Tài Liêu Ô Tô. |
You are subscribed to email updates from Tài Liêu Ô Tô. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét