Sự khác nhau giữa dầu nhớt xe ga và xe số mà không mấy ai để ý, cẩn thận thay nhầm là “toang” |
- Sự khác nhau giữa dầu nhớt xe ga và xe số mà không mấy ai để ý, cẩn thận thay nhầm là “toang”
- Bác tài lâu năm chia sẻ thứ đồ bình dân đặt trong xe, vừa khử mùi lại giúp lái xe an toàn
- Toyota và những nỗ lực thay đổi về chất để chinh phục khách hàng Việt
- Mitsubishi Việt Nam triệu hồi Xpander và Outlander
Sự khác nhau giữa dầu nhớt xe ga và xe số mà không mấy ai để ý, cẩn thận thay nhầm là “toang” Posted: 22 Jan 2021 04:45 PM PST Dầu nhớt là hỗn hợp gồm dầu gốc và phụ gia dùng để bôi trơn cho các động cơ. Phụ gia được thêm vào với mục đích giúp cho dầu nhớt có được những tính chất phù hợp với chỉ tiêu đề ra mà bản thân dầu gốc không có được. Bởi vậy dầu nhớt có rất nhiều loại khác nhau, nhưng đôi khi đi thay dầu nhớt xe máy, nhiều người có thể sẽ bị nhầm lẫn giữa dầu xe ga và xe số vì cho rằng hai loại xe phổ thông này đều có thể dùng chung một loại dầu nhớt. Trên thực tế điều này lại hoàn toàn không đúng bởi cơ chế động cơ của xe ga và xe số hoàn toàn khác nhau, bởi vậy loại dầu nhớt phù hợp cho chúng cũng sẽ khác nhau. JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ô tô Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì xe số là JASO MA, xe ga là JASO MB, còn xe 2 thì là JASO FC. Vì thế khi thay dầu nếu nhân viên cửa hàng chuẩn bị đổ một bình dầu JASO MA vào chiếc xe ga của bạn thì nên dừng họ lại ngay cho dù họ nói rằng họ có kinh nghiệm và điều này không ảnh hưởng đến xe. Ngoài ra cũng cần chú ý thêm về 1 số ký hiệu trên bình nhớt, 4T dành cho xe 4 thì, 2T dành cho xe 2 thì, AT dành cho xe tay ga và MT dành cho xe số. Đầu tiên, có thể hiểu xe số truyền động bằng bánh răng và ly hợp ướt (có dầu). Dầu xe số có nhiệm vụ bôi trơn cả động cơ và ly hợp. Nếu dầu có ma sát thấp, độ nhớt thấp sẽ gây trượt ly hợp làm máy nóng, ì máy. Do vậy dầu nhớt xe số phải thỏa mãn tiêu chuẩn JASO MA của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO). Trong khi đó, xe ga thì truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và ly hợp khô. Dầu xe tay ga chỉ có nhiệm vụ bôi trơn động cơ. Để phát huy tính năng vận hành của xe như tăng tốc nhanh, phát huy tối đa công suất, làm mát động cơ tốt hơn và giảm tiêu hao nhiên liệu. Do đó dầu cho xe tay ga thường là dầu đa cấp có độ nhớt thấp, có đặc tính ma sát thấp và thỏa mãn yêu cầu tiêu chuẩn JASO MB của Hiệp hội ô tô xe máy Nhật Bản (JASO). Do đặc điểm kết cấu của hai loại động cơ như vậy nên dầu bôi trơn cũng có sự khác nhau về tính chất và khối lượng. Thông thường với xe số thường dùng dầu có độ nhớt cao hơn và dung tích lớn hơn so với xe ga có cùng công suất. Ngoài ra do điều kiện làm việc của động cơ của 2 loại khác nhau nên cũng thường dùng phẩm cấp dầu bôi trơn của xe ga cao hơn xe số. Đặc biệt với các xe EFI (xe phun xăng điện tử) cần có độ tin cậy cao nên thường dùng dầu có phẩm cấp cao hơn xe ga thông thường. Tuy nhiên sự khác biệt nhỏ trên thông số vỏ chai dầu nhớt nhỏ như vậy nên việc đổ nhầm dầu nhớt không phải là chuyện hiếm gặp. Xe số truyền động bằng bánh răng, xích và sử dụng ly hợp ướt (có dầu). Dầu nhớt dùng cho xe số phải cân đối tính năng bôi trơn tốt cho cả động cơ, ly hợp và hộp số. Nên phải có đặc tính ma sát cao hơn để ly hợp không bị trượt. Cần có phụ gia cực áp và chống mài mòn để bảo vệ tốt cho hộp số. Khi thay nhầm dầu nhớt của xe ga cho xe số thì chiếc xe của bạn có thể gặp những tình trạng như trượt ly hợp: các lá bố và sắt trong bộ ly hợp mất độ bám gây ra tình trạng trượt lên nhau vì trong dầu nhớt của xe tay ga không có chất phụ gia chống trượt. Nếu tiếp tục sử dụng trong một thời gian dài có thể khiến cho bộ ly hợp bị hỏng. Ngoài ra, xe có thể bị giảm công suất, động cơ nhanh nóng dẫn đến khả năng hỏng cao và đặc biệt là tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi sử dụng loại nhớt không phù hợp. Xe tay ga truyền động vô cấp bằng dây đai (không có hộp số bánh răng) và sử dụng ly hợp khô. Dầu được thiết kế chỉ để bôi trơn và làm mát động cơ. Nên dầu lỏng và có đặc tính ma sát thấp. Dầu nhớt xe số vẫn có thể dùng được cho xe ga nhưng như đã phân tích ở trên thì dầu nhớt xe số sẽ đặc hơn, độ ma sát nhiều hơn nên nó sẽ làm cho xe ga không thể vận hành một cách tốt nhất, máy sẽ hơi nóng. Khi sử dụng dầu nhớt, việc thay nhầm dầu nhớt của xe số cho xe tay ga về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến hiệu suất hoạt động của động cơ xe, nên tốt nhất mỗi loại nhớt được chế tạo ra có chức năng và sẽ hoạt động tốt nhất khi dùng đúng với dòng xe mà nó quy định. Vì vậy nên sử dụng đúng loại nhớt khuyến cáo cho đúng loại xe. Trên chai dầu nhớt, chữ W được cho là viết tắt của “Winter – mùa đông” chỉ khả năng khởi động khi trời lạnh. Chữ số đứng trước “W” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó và thêm dấu trừ vào trước kết quả. Ví dụ dầu 20W-50 có thể khởi động tốt ở -10 độ C. Dầu 10W-30 có thể khởi động tốt ở -20 độ C. Còn chữ số sau chữ "W" ở loại dầu đa cấp là một con số nào đó ví dụ 40, 50 hoặc 60. Số càng cao thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. The post Sự khác nhau giữa dầu nhớt xe ga và xe số mà không mấy ai để ý, cẩn thận thay nhầm là "toang" appeared first on Tài Liêu Ô Tô. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Bác tài lâu năm chia sẻ thứ đồ bình dân đặt trong xe, vừa khử mùi lại giúp lái xe an toàn Posted: 22 Jan 2021 12:16 PM PST Trên trang Sohu, một tài xế giàu kinh nghiệm đã chia sẻ rằng trong hàng chục năm lái xe, ông luôn đặt trong xe một món đồ quan trọng, đó là xà phòng cục. Tại sao lại đặt xà phòng trong xe hơi? Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng những lý do được liệt kê sau đây lại vô cùng đơn giản và thực tế. Trước tiên, một cục xà phòng có thể giúp khử mùi trong ô tô. Xe hơi thường xuyên đóng cửa kín, lại mở điều hòa liên tục nên dễ bị ám mùi hôi khó chịu. Mặc dù nhiều người thích dùng sáp thơm, nước hoa cho ô tô nhưng bác tài này chia sẻ thật ra tác dụng của xà phòng cũng không hề kém cạnh. Dùng xà phòng chà lên kính chiếu hậu rồi lau sạch sau vài phút. Ảnh: Sohu Ngoài ra, bác tài lâu năm này cho biết, vào những thời điểm quan trọng, xà phòng còn có có tác dụng giúp lái xe an toàn. Ví dụ, khi trời mưa, những hạt mưa trên kính sẽ làm cản trở tầm nhìn của tài xế. Đối với kính chắn gió thì cần gạt nước có thể tự giải quyết vấn đề trên nhưng gương chiếu hậu thì không (mặc dù gương chiếu hậu cũng rất quan trọng mỗi khi trời mưa). Lúc này, bạn chỉ cần thực hiện một thao tác đơn giản: Thoa xà phòng lên gương chiếu hậu, chờ vài phút rồi lau sạch bằng khăn giấy. Thao tác này sẽ giúp “dán thêm” một lớp phim bảo vệ lên tấm gương, gương sáng rõ hơn và không bị bám những hạt mưa li ti nữa, có thể đảm bảo an toàn khi di chuyển trong ngày mưa. Mẹo này quá đơn giản và tiết kiệm phải không nào? Bài viết tham khảo từ Sohu The post Bác tài lâu năm chia sẻ thứ đồ bình dân đặt trong xe, vừa khử mùi lại giúp lái xe an toàn appeared first on Tài Liêu Ô Tô. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Toyota và những nỗ lực thay đổi về chất để chinh phục khách hàng Việt Posted: 22 Jan 2021 12:14 AM PST Năm 2020 là một năm rất đặc biệt của Toyota, đánh dấu bước chuyển mình của hãng xe Nhật khi dành nhiều thời gian để mang đến sự chuyển biến về chất và những thay đổi mạnh mẽ cho thế hệ sản phẩm mới thông qua những nâng cấp vượt trội về thiết kế và công nghệ an toàn. Đây được xem là bước đi chiến lược của Toyota tại Việt Nam để có thể tiến xa hơn trong những năm tiếp theo.
Toyota là một trong những thương hiệu xe hơi đầu tiên xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước. Trải qua hơn 25 năm, Toyota là trở thành thương hiệu đáng tin cậy và rất được khách hàng yêu mến. Với hơn 695.000 chiếc xe mang thương hiệu Toyota được giao đến tay người dùng trong suốt 25 năm qua, không quá khó hiểu khi Toyota luôn được gắn liền với danh hiệu "ông vua doanh số" của thị trường ô tô Việt Nam. Riêng trong năm 2020, bất chấp những biến động của toàn thị trường ô tô nói chung do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Toyota vẫn giữ được phong độ rất ấn tượng. Theo báo cáo của VAMA, hãng xe Nhật kết thúc năm 2020 với lượng xe bán ra tháng 12 tăng mạnh, đạt 11.510 xe (bao gồm xe Lexus), tiếp nối đà tăng trưởng từ những tháng trước đó. Doanh số cộng dồn năm 2020 của Toyota Việt Nam đạt 72.136 xe. Trong đó, đáng chú ý, mẫu xe mới Corolla Cross luôn trong tình trạng cháy hàng với mức doanh số rất "đáng nể" dành cho một "tân binh". Thậm chí, mẫu xe này còn nhanh chóng góp mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường chỉ sau chưa đầy 2 tháng ra mắt dù nguồn cung còn hạn chế do nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan. Trong khi đó, các mẫu xe chủ lực của Toyota tại thị trường Việt Nam như Vios, Fortuner, Camry… vẫn bán chạy hàng đầu phân khúc. Rush và Hilux cũng có doanh số tăng nhanh. Nhờ vậy, Toyota Việt Nam đã đóng góp khoảng hơn 900 triệu USD vào ngân sách nhà nước trong năm 2020 và vinh dự là 1 trong 30 doanh nghiệp được Tổng Cục Thuế vinh danh tại "Lễ tôn vinh Người nộp thuế năm 2020". Tuy nhiên, điểm nhấn đặc biệt của Toyota trong năm 2020 không chỉ dừng lại ở những con số ấn tượng mà chính là bước chuyển mình mạnh mẽ của hãng xe Nhật với thế hệ sản phẩm mới. Thực tế, sau hơn 25 năm hình thành và phát triển, Toyota đã xây dựng vững chắc vị thế của mình tại thị trường ô tô Việt Nam. Nhắc đến xe hơi, người ta sẽ nghĩ ngay đến Toyota đơn giản vì đó những chiếc xe đã gắn bó với nhiều thế hệ người dùng Việt bởi sự bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu cùng khả năng vận hành tối ưu, mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho chủ sở hữu. Để tiến xa hơn trong những năm tiếp theo, Toyota đã dành nhiều thời gian trong năm 2020 để mang đến sự chuyển biến về chất, thay đổi mạnh mẽ cho thế hệ sản phẩm mới. Kết quả là 9 dòng xe bán chạy của hãng đều được cải tiến với những nâng cấp vượt trội về thiết kế hiện đại, công nghệ an toàn tiên tiến. Nếu như trước kia những dòng xe Toyota thường bị gắn với quan niệm "xe thiết kế chưa bắt mắt, công nghệ còn chưa được cập nhật" thì đến nay hầu hết các thế hệ mới đều được "lột xác" từ trong ra ngoài. Những chiếc Toyota giờ đây xuất hiện nổi bật trên đường phố nhờ những đường nét thiết kế ngoại thất hiện đại cùng dải đèn LED ban ngày rực sáng rất bắt mắt. Thậm chí, ngay cả mẫu xe bán tải Toyota Hilux vốn có hình ảnh vạm vỡ thô ráp thì nay cũng nổi lên giữa phố với thiết kế mới lịch lãm và thời thượng hơn. Bên cạnh thiết kế hiện đại theo hướng mạnh mẽ và trẻ trung hơn, các mẫu xe Toyota còn gây ấn tượng với những công nghệ tiên tiến vượt trội. Trong đó, đáng chú ý là công nghệ đột phá Hybird trên mẫu Corolla Cross. Theo hãng xe Nhật, công nghệ Hybrid của Toyota trang bị cho Corolla Cross là thế hệ mới nhất, không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu (chỉ mất 3.7l/100km khi di chuyển trong phố) mà còn mang lại mức khí xả thấp, vận hành mượt mà và mạnh mẽ, đồng thời rất êm ái và yên tĩnh. Thực tế quá trình trải nghiệm phiên bản Corolla Cross Hybrid cho thấy khi đề nổ, người lái gần như không cảm nhận được âm thanh hay độ rung lắc của thân xe. Bắt đầu di chuyển, xe sẽ dùng hoàn toàn năng lượng điện, khi đạp thốc ga sẽ có tiếng rít tương tự các mẫu xe chạy thuần điện. Khi xe tăng tốc lên 30 – 40 km/h, năng lượng sẽ được lấy thêm từ khối động cơ xăng để tiết kiệm pin và tăng thêm sức mạnh khi tăng tốc, và khi chạy với vận tốc cao hơn hẳn, năng lượng sẽ được lấy hoàn toàn từ động cơ xăng 1.8L hút khí tự nhiên. Nhờ sự hỗ trợ của động cơ điện đặt sau, mỗi khi muốn tăng tốc hay vượt xe khác, người dùng sẽ cảm nhận rõ độ mượt mà khi đạp ga của bản Hybrid là tốt hơn hẳn so với bản dùng động cơ thuần xăng. Ngoài công nghệ Hybrid mang đến những trải nghiệm lái thú vị hơn cho người dùng, Toyota còn cung cấp gói an toàn hiện đại Toyota Safety Sense (TSS) dành cho các mẫu Corolla Cross, Fortuner Legender, Hilux Adventure. Điểm khác biệt lớn nhất của công nghệ an toàn thông minh TSS thế hệ mới của Toyota so với các nền tảng khác chính là tính "nhẹ nhàng" trong hỗ trợ người lái. Sự can thiệp của các tính năng điện tử tự động của TSS đến các thao tác lái hòa nhịp nhuần nhuyễn với từng điều kiện lưu thông, "tự nhiên" như một "giác quan" của chính người lái. Khi di chuyển trên đường, đặc biệt khi chạy trên cao tốc, các tính năng an toàn như Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA), Hệ thống cảnh báo chệnh làn đường (LDA), Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC) phát huy tối đa tác dụng, hỗ trợ người lái tối ưu. Đặc biệt, hệ thống TSS được kích hoạt rất mềm mại nhưng kịp thời, từ âm thanh cảnh báo cho tới hình ảnh, các rung động, thao tác điều khiển tự động đều rất nhẹ nhàng, mang đến cho người lái một cảm giác yên tâm, thảnh thơi tận hưởng niềm vui di chuyển. Với những bước đi chậm lại để tập trung thay đổi về chất, chắc chắn người dùng cũng nhận thấy được sự thay đổi mạnh mẽ của các mẫu xe Toyota, vẫn là một lựa chọn "ăn chắc mặc bền" nhưng đã thực sự "lột xác" để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao hơn của những "thượng đế". Trong những năm tới, người tiêu dùng cũng sẽ hiểu được nhiều hơn những nỗ lực không ngừng của Toyota gửi vào trong những sản phẩm ngày càng chất lượng hơn, giúp các mẫu xe Toyota luôn được đón nhận nồng nhiệt tại Việt Nam.
Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn) The post Toyota và những nỗ lực thay đổi về chất để chinh phục khách hàng Việt appeared first on Tài Liêu Ô Tô. | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Mitsubishi Việt Nam triệu hồi Xpander và Outlander Posted: 21 Jan 2021 10:18 PM PST Thứ Sáu, 22/01/2021 | 13:18
Mitsubishi Việt Nam vừa đưa ra thông báo triệu hồi 2 mẫu xe Xpander và Outlander để thay thế bơm xăng mới.
Chương trình sẽ được Mitsubishi Motors Việt Nam thực hiện chính thức từ ngày 18/01/2021 – 17/01/2023 tại tất cả các Nhà phân phối ủy quyền của MMV trên toàn quốc, danh sách và số lượng xe Xpander và Outlander tại Việt Nam bị ảnh hưởng chi tiết như sau:
(Lưu ý: Tất cả các xe Mitsubishi Xpander được lắp ráp sau ngày 21/09/2019, Mitsubishi Outlander được lắp ráp sau ngày 21/07/2019 và các xe đã được triệu hồi vào tháng 10 năm 2019 đều đã được lắp bơm xăng cải tiến.) Mitsubishi Outlander. Hiện tượng: Bơm xăng bên trong thùng xăng có thể ngưng hoạt động, dẫn đến việc không thể khởi động động cơ hoặc động cơ bị tắt. Nguyên nhân gây nên hiện tượng trên theo kết quả điều tra từ MMC được xác định là do cánh bơm bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên, làm cho nó bị chạm vào các bộ phận xung quanh của thân bơm và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay, từ đó dẫn đến việc không thể khởi động động cơ hoặc động cơ ngưng hoạt động. Trong bơm xăng, cánh bơm được làm bằng nhựa có mật độ phân tử nhựa thấp nên dễ bị phồng lên trong điều kiện hoạt động bình thường. Theo nội dung chương trình, Mitsubishi Motors Việt Nam sẽ tiến hành chiến dịch thay thế với bơm xăng mới đã được cải thiện cho xe Xpander và Outlander hoàn toàn MIỄN PHÍ (bao gồm phụ tùng và công thay thế) tại tất cả hệ thống Nhà phân phối ủy quyền của MMV trên toàn quốc. Thời gian cho việc thay thế là 1,2 giờ (khoảng 72 phút) cho Xpander và 1,1 giờ (khoảng 66 phút) cho Outlander. Các chủ xe bị ảnh hưởng sẽ được thông báo thông tin chi tiết liên quan đến chiến dịch triệu hồi bởi Nhà phân phối ủy quyền của MMV qua e-mail và số điện thoại dựa trên thông tin chủ sở hữu đăng kí. Anh Quân (forum.autodaily.vn) The post Mitsubishi Việt Nam triệu hồi Xpander và Outlander appeared first on Tài Liêu Ô Tô. |
You are subscribed to email updates from Tài Liêu Ô Tô. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét