Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2021

Du xuân an toàn bằng ô tô, đừng bỏ qua những công đoạn này – OTO HUI NEWS

Du xuân an toàn bằng ô tô, đừng bỏ qua những công đoạn này – OTO HUI NEWS


Du xuân an toàn bằng ô tô, đừng bỏ qua những công đoạn này – OTO HUI NEWS

Posted: 14 Feb 2021 04:36 PM PST

(News.oto-hui.com) – Kế hoạch đưa gia đình du xuân, về quê bằng ô tô không thể thiếu công đoạn kiểm tra, chăm sóc chiếc xe để có một hành trình an toàn, vui vẻ.

Tết cổ truyền là khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong năm. Hầu hết mọi người tạm gác công việc, dành thời gian sum vầy với gia đình, người thân, bạn bè. Những cuộc du xuân, du lịch, về quê thăm hỏi người thân được lên kế hoạch từ sớm và ô tô chính là người bạn đồng hành lý tưởng ở thời điểm này.

Trước khi bắt đầu một chuyến đi xa, chúng ta nên dành thời gian chăm sóc "người bạn" này bằng những việc sau.

Bảo dưỡng xe sớm 

Du xuân an toàn bằng ô tô, đừng bỏ qua những công đoạn này - 1

Điều đầu tiên nên làm là đưa xe đi bảo dưỡng sớm. Càng gần Tết, các garage càng đông khách, bạn mất thời gian chờ đợi nếu sát ngày khởi hành mới đưa xe đến. Chưa kể tình trạng đông khách, quá tải sẽ làm chất lượng bảo dưỡng kém hơn so với ngày thường.

Khi đi bảo dưỡng xe chơi Tết cần lưu ý các hạng mục: Thay dầu, đổ nước rửa kính, châm nước làm má, kiểm tra áp xuất của toàn hệ thống lốp bao gồm cả lốp dự phòng… Điều này khá quan trọng cho những chuyến đi dài bởi ngày xuân rất khó tìm người giúp bạn thực hiện những công việc này. 

Lên lịch trình cụ thể

Hãy dành chút thời gian tính toán lại thời gian, địa điểm, quãng đường di chuyển. Kiểm tra thông tin những điểm dừng chân, ăn uống, lưu trú, địa điểm tham quan, số lượng người đi cùng.

Bước tiếp theo là dự trù nguồn tài chính, liệt kê vật dụng mang theo, hạn chế nhiều đồ đạc lỉnh kỉnh. Chuẩn bị một số loại thuốc, vật dụng y tế thông dụng, đồ ăn, nước uống nếu thấy cần thiết… 

Du xuân an toàn bằng ô tô, đừng bỏ qua những công đoạn này - 2

Lưu ý rằng, dừng xe nghỉ ngơi giữa hành trình giúp giảm mệt mỏi khi di chuyển trên đường dài. Thế nhưng không nên dừng đỗ ở những nơi tối tăm, ít người. Nếu có trục trặc, hãy cố lái xe tới nơi đông người hoặc nơi dễ quan sát để được hỗ trợ tốt hơn. 

Trong trường hợp xe đột ngột chết máy ở nơi hoang vắng. Bạn nên gọi cứu hộ, chuẩn bị dụng cụ phòng vệ khi gặp kẻ xấu, khóa cửa và ngồi yên trong xe chờ nhân viên cứu hộ tới. 

Kiểm tra lại xe trước khi khởi hành

Kiểm tra trình trạng hoạt động một số bộ phận một ngày trước khi khởi hành như: Phanh, lốp, ắc-quy, gương, cần gạt mưa, lọc gió,… 

Để chiếc xe bóng mượt, bạn nên dành thời gian dọn lại nội thất, rửa xe thật sạch. Có thể tự rửa để tiết kiệm chi phí bởi gần Tết, giá dịch vụ rửa xe tăng vài lần so với ngày thường và thợ có thể làm ẩu vì quá đông.

Xăng luôn đầy bình

Du xuân an toàn bằng ô tô, đừng bỏ qua những công đoạn này - 3

Thực tế cho thấy nhiều cung đường về quê, du xuân không có cây xăng, rất tốn công sức cho việc chạy lòng vòng tìm nơi đổ xăng. Có khi bị phải chọn những nơi bán xăng chiết lẻ, đổ xăng không đúng chủng loại hay dính tạp chất.

Việc đổ xăng đầy bình mang lại sự an tâm khi di chuyển trong những ngày Tết. Hơn nữa, theo quan niệm duy tâm của một số người thì chiếc xe đổ đầy xăng cũng là biểu tượng cho sự sung túc, đầy đủ, no ấm cả năm.

Mang theo giấy tờ xe

Những loại giấy tờ cần mang theo gồm: Giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường,… 

Ngoài ra, bạn nên tìm và ghi lại số điện thoại cứu hộ, thợ sửa chữa tại địa phương phòng khi có sự cố bất ngờ.

Lên đường với tinh thần vui vẻ, lạc quan

Du xuân an toàn bằng ô tô, đừng bỏ qua những công đoạn này - 4

Hoàn thành những việc trên đồng nghĩa chiếc xe sẵn sàng cùng bạn vi vu mọi nẻo đường nhưng đây chỉ là một trong nhiều yếu tố góp phần giúp hành trình du xuân suôn sẻ. 

Điều quan trọng nhất là hành trang du xuân không thể thiếu sự vui vẻ, niềm hứng khởi. Tâm trạng tốt sản sinh nhiều năng lượng hòa vào không khí tưng bừng ngày xuân. Thái độ lái xe nghiêm túc, tập trung, hạn chế sử dụng điện thoại, chấp hành luật giao thông cũng giúp bạn có một hành trình an toàn.

Vì thế, hãy lái xe với tâm thế nhường nhịn, từ bi hỉ xả, hướng tới điều bình an, may mắn đang ở phía trước, tạo nên một chuyến du xuân vui vẻ, ý nghĩa.

Bài viết liên quan:

Source link

The post Du xuân an toàn bằng ô tô, đừng bỏ qua những công đoạn này – OTO HUI NEWS appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Động cơ hai thì – Nhìn lại nguyên lý của một loại động cơ ”huyền thoại” – OTO HUI NEWS

Posted: 14 Feb 2021 09:45 AM PST

(News.oto-hui.com) – Động cơ hai thì hay động cơ hai kỳ, là một động cơ đốt trong thường được chế tạo theo kiểu động cơ có pít tông đẩy. Khác với động cơ bốn thì, động cơ hai thì sinh công hoàn thành chỉ cần trong một vòng quay của trục khuỷu. 

Trong động cơ hai thì, một thì là chuyển động của pít tông từ một trạng thái tĩnh theo một hướng về trạng thái tĩnh mới (chuyển động từ một điểm chết này về đến điểm chết kia). Trục khuỷu hoàn thành nửa vòng quay trong một thì.

Loại động cơ diesel của động cơ hai thì hiện nay vẫn còn được sử dụng trong tàu thủy, tàu hỏa và các máy phát điện khẩn cấp, loại động cơ xăng được sử dụng trong các loại xe nhỏ có dung tích 50 cm³, máy cắt cỏ và máy cưa.

Nguyên lý động cơ hai thì
Nguyên lý động cơ hai thì

1. Kỳ nổ – xả:

  • Pít tông ở điểm chết trên.
  • Nhiên liệu đủ áp suất và nhiệt độ sẽ bốc cháy phía trên pít tông nhờ bugi, nhiệt độ tăng dẫn đến áp suất trong buồng đốt tăng.
  • Pít tông đi xuống và qua đó tạo ra công cơ học, đồng thời mở cổ xả thải khí.

Trong phần không gian ở phía dưới pít tông, khí mới được hút sẵn trước đó bị nén lại bởi chuyển động đi xuống của pít tông. Từ đó khí mới này đẩy khí cháy rồi ra ngoài, chiếm lấy thể tích buồng đốt.

2. Kỳ nén – hút:

  • Trong khi pít tông đi lên, cổ xả thải khí bị đóng lại và cổ hút được mở ra hút khí mới vào.
  • Trong lúc pít tông tiếp tục chuyển động đi lên, hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong xy lanh tiếp tục bị nén lại và ngay trước khi pít tông đạt đến điểm chết trên.

3. Ưu điểm và nhược điểm động cơ hai thì:

a. Ưu điểm trên lý thuyết của một động cơ hai thì là:
  • Có hiệu suất riêng (hiệu suất trên cùng một dung tích) cao hơn một động cơ bốn thì, vì mỗi một vòng quay của trục khuỷu là một thì tạo công (ở động cơ bốn thì, hai vòng quay của trục khuỷu tương ứng với một thì tạo công). Điều này cũng tạo nên sự ổn định hạn chế rung lắc động cơ.
  • Cách chế tạo đơn giản hơn của động cơ hai thì mang lại nhiều ưu điểm như dễ bảo trì hơn và có khối lượng di động (trục khuỷu, pít tông,…) nhỏ hơn rất nhiều so với một động cơ bốn thì tương tự. Hiệu ứng tốt của việc này là mang lại một xung lượng góc nhỏ hơn. Điều này quan trọng trước nhất là ở những mô tô chạy trên nhiều địa hình, ở loại này động cơ hai thì tạo khả năng linh động hơn trong lúc phóng qua vật cản. Động cơ có dung tích lớn (động cơ diesel tàu thủy) hoạt động đa phần theo nguyên tắc hai thì.
b. Nhược điểm:

Trên thực tế động cơ bốn thì đã rút ngắn khoảng cách này rất nhiều nhờ vào những cải tiến nên các mô tô hay xe máy có động cơ bốn thì không còn chạy chậm hay có gia tốc chậm hơn hơn loại hai thì nữa.

  • Vận tốc tối đa của pít tông chậm hơn so với động cơ bốn thì vì có các ống dẫn khí trong xy lanh, điều này cũng hạn chế hiệu suất của động cơ hai thì.
  • Động cơ hai thì không tiết kiệm nhiên liệu, quá trình cháy dễ xảy ra hiện tượng lọt khí, nhiên liệu không cháy hết, gây ô nhiễm môi trường.

4. Động cơ hai thì rất thích hợp với diesel:

Trong động cơ diesel hai thì, thay vì là một hỗn hợp nhiên liệu và không khí thì không khí nén trước được đưa vào xy lanh trong điểm chết dưới và đẩy khí thải ra ngoài. Giống như động cơ bốn thì, nhiên liệu được phun vào không khí được nén trước và vì vậy mà có nhiệt độ nóng hơn nhiệt độ tự bốc cháy của nhiên liệu, thường là trước điểm chết trên. Lỗ thải khí cũng nằm ở đầu xy lanh. Điều này phần nào đó khắc phục được một số hạn chế.

Vì ưu điểm quá ít, nhược điểm không thể khắc phục được, đặc biệt là không thể đạt được các tiêu chuẩn EURO 4, EURO 5 hiện nay nên động cơ hai thì đã dần vắng bóng trên các con đường giao thông.

Trịnh Tân


Bài viết liên quan:

Source link

The post Động cơ hai thì – Nhìn lại nguyên lý của một loại động cơ ”huyền thoại” – OTO HUI NEWS appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Tại sao xe F1 không được trang bị túi khí?

Posted: 14 Feb 2021 08:21 AM PST

(News.oto-hui.com) – Những chiếc xe F1 có thể đạt tốc độ lên tới 360 km/h. Những vụ va chạm "tàn khốc" trong khi đua xe là không thể tranh khỏi. Vậy tại sao xe F1 không được trang bị túi khí để bảo vệ tính mạng cho các tay đua?

Bài viết liên quan:

Tại sao xe F1 không được trang bị túi khí?

Đua xe công thức F1 (Formula One) là một môn thể thao tốc độ chuyên về đua ô tô bánh hở cao nhất theo định nghĩa của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (Fédération Internationale de l'Automobile hay FIA).

Những điểm ưu việt của xe F1

Xe Công thức F1 khi đua với tốc độ cao nhất có thể lên tới 360 km/h (225 mph) với vòng quay máy lên tới 19000 vòng/phút.

  • Những chiếc xe này có khả năng kéo gấp 5 lần trọng lực tại một số khúc cua.
  • Hiệu suất của xe phụ thuộc rất nhiều vào điện tử, khí động lực học, nhíp và bánh xe.
  • Động cơ và truyền động của một chiếc xe Công thức 1 hiện đại là một trong số những bộ phận cơ khí phải chịu áp lực lớn nhất trên hành tinh.

Công thức F1 đã chứng kiến nhiều sự phát triển và thay đổi trong suốt chiều dài lịch sử của môn thể thao này.

Phân tích lý do tại sao xe F1 thường không có túi khí

a. Thiết kế đặc biệt:

Mỗi chiếc xe F1 có thiết kế khoang lái rất tối ưu và vừa vặn nhất với tay đua có thể. Khoảng không gian bên trong chật hẹp đến nỗi chỉ có thể chứa được một chiếc vô-lăng và tích hợp nhiều nút bấm nhất có thể. Không có nhiều bảng taplo cùng hàng loạt nút như các loại xe thương mại để đều chỉnh.

  • Do sở hữu nhiều nút bấm, điều khiển và thiết kế kiểu mặt phẳng, vô-lăng xe F1 rất khó lắp túi khí ẩn bên trong như xe hơi thương mại.
Thiết kế vô lăng điều khiển

b. Túi khí:

Bên cạnh đó, khoảng cách quá gần và không gian chật chội của người lái cùng vô lăng có thể khiến họ bị ngạt, chấn thương nặng khi túi khí được kích hoạt. Lực bung của túi khí rất lớn và khoảng cách tiếp xúc gần có thể gây ra những chấn thương nghiêm trọng.

c. Dây đai:

Dây đai khoảng không gian bên trong

Khoang lái xe F1 khiêm tốn đến nỗi, các tay đua không thể tự mình đeo toàn bộ dây đai an toàn ở các vị trí vai, hông, chân.

  • Nhân viên kỹ thuật thường giúp tay đua làm việc này.

Do mỗi xe chỉ có từ 5 đến 7 dây đai an toàn rất chắc chắn trong xe, các tay đua không thể trượt về trước hay văng ra ngoài xe khi có tai nạn.

  • Điều này gần như triệt tiêu công dụng của túi khí khi ngăn người lái va chạm với các chi tiết của xe.

Đặc biệt hơn, khi có tai nạn, tay đua có thể tháo rời các dây đai an toàn chỉ bằng một núm xoay tích hợp và  thoát ra ngoài xe nhanh nhất (trong khoảng 5 giây).

d. Khung kết cấu:

Kết cấu khung sườn của xe đua F1 được làm từ các thành phần nhẹ, đặc biệt nhưng rất cứng cáp và đắt tiền.

  • Các chi tiết bên ngoài xe F1 có thể vỡ, hư hỏng nhưng rất khó ảnh hưởng đến khoang lái nơi tay đua ngồi.
Khung sườn xe F1

e. Mũ bảo hiểm và kính chắn gió:

Ngoài thiết kế của xe F1, tay đua còn được bảo vệ bởi mũ bảo hiểm đặc biệt. Ví dụ:

  • Loại mũ bảo hiểm này có thể chịu được lực từ một thanh kim loại nặng 3 kg.
  • Rơi từ độ cao 3 m đập trúng.
  • Vật liệu của mũ bảo hiểm ngăn vết cứa sâu không quá 25 mm vào bên trong.
Mũ Helmet của tay đua F1

Kính chắn gió mũ bảo hiểm của các tay đua F1 có thể bảo vệ mắt người lái ở ngưỡng tốc độ 483 km/h. Đồng thời, mũ bảo hiểm này có thể chịu được nhiệt độ bên ngoài lên đến 815 độ C trong 45 giây, trong khi nhiệt độ bên trong khi đó, dưới 70 độ C.

Với những trang bị sẵn có trên xe đua F1 lẫn dành cho các vận động viên, túi khí không còn là điều cần thiết.

Video dưới đây sẽ phần nào giải đáp lý do xe F1 không được trang bị túi khí:

(Ngoài ra cung cấp thêm những điều thú vị xoay quanh chiếc xe F1)

Nguồn: Youtube Soi Sáng

Source link

The post Tại sao xe F1 không được trang bị túi khí? appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Cơ hội vươn tầm thế giới của hãng xe Việt khi được cấp phép thử nghiệm xe điện tự hành tại Mỹ

Posted: 14 Feb 2021 03:55 AM PST

Với việc thành lập Viện R&D tại Mỹ và được cấp phép thử nghiệm, VinFast có cơ hội nhanh chóng hiện thực hoá chiến lược đưa những mẫu xe điện thông minh mang thương hiệu Việt cập bến thị trường khó tính này.

4banhteam (forum.autodaily.vn)

Source link

The post Cơ hội vươn tầm thế giới của hãng xe Việt khi được cấp phép thử nghiệm xe điện tự hành tại Mỹ appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét