Thứ Năm, 4 tháng 3, 2021

Giải mã Hyperscreen – màn hình lớn nhất trên ô tô sẽ trang bị trên ‘Mercedes-Benz S-Class của xe điện’

Giải mã Hyperscreen – màn hình lớn nhất trên ô tô sẽ trang bị trên ‘Mercedes-Benz S-Class của xe điện’


Giải mã Hyperscreen – màn hình lớn nhất trên ô tô sẽ trang bị trên ‘Mercedes-Benz S-Class của xe điện’

Posted: 04 Mar 2021 02:47 PM PST

Mercedes-Benz đang trì hoãn ngày ra mắt của EQS nhiều nhất có thể với hàng loạt các teaser rải rác về chiếc sedan thuần điện cỡ lớn. Trong video mới nhất, giám đốc mảng thiết kế nội thất Hartmur Sinkwitz, nhà phân tích thiết kế tương lai Kai Jardner và chuyên gia mảng trải nghiệm người dùng Nina Hallier đã có dịp chia sẻ về nội thất 4 chỗ của EQS cũng như tâm điểm là màn hình khổng lồ Hyperscreen.

Jardner trong phân đoạn của mình khẳng định trong tương lai hệ thống thông minh trên xe Mercedes-Benz sẽ có khả năng học hỏi để đáp ứng nhu cầu của người dùng tốt nhất trong khi Sinkwitz và Hallier là những người phụ trách đưa hệ thống đó vào vận hành thực tế hiệu quả nhất.

Mercedes tiếp tục nhá hàng nội thất EQS

EQS là cơ hội không thể tốt hơn cho họ khi không bị giới hạn bởi tầm giá, đồng thời các ý tưởng hoang dã, thậm chí đậm chất viễn tưởng có thể được đưa vào ứng dụng mà không bị ngăn trở nhiều. Công đoạn phát triển cabin xe được thực hiện lại từ đầu hoàn toàn thay vì dựa vào một bộ khung có sẵn của Mercedes trước đây.

Kích thước của Hyperscreen hoàn toàn có thể làm người dùng choáng ngợp và điều mà Mercedes cần là làm sao biến hệ thống điều khiển trở thành người bạn đồng hành tiện lợi, thân thiện nhất cho người dùng.

EQS 99% sẽ ra mắt vào nửa đầu 2021 bởi lịch sản xuất dự kiến của nhà máy Factory 56 tối tân của Mercedes khẳng định EQS sẽ được đưa vào lắp ráp vào ngay quý II này. Thông số xe vẫn chưa được làm rõ nhưng tầm vận hành siêu sedan chạy điện sẽ không thấp hơn 650 km trên phiên bản cao cấp nhất.

Tham khảo: Motor1

Giải mã Hyperscreen - màn hình lớn nhất trên ô tô sẽ trang bị trên Mercedes-Benz S-Class của xe điện - Ảnh 2.

Source link

The post Giải mã Hyperscreen – màn hình lớn nhất trên ô tô sẽ trang bị trên ‘Mercedes-Benz S-Class của xe điện’ appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Thiết kế thuyết phục từ cái nhìn đầu tiên, tiện nghi tiệm cận xe sang

Posted: 04 Mar 2021 01:36 PM PST

Doanh nhân 8X đánh giá Toyota Camry: Thiết kế thuyết phục từ cái nhìn đầu tiên, tiện nghi tiệm cận xe sang - Ảnh 1.

Toyota Camry được coi như một “tượng đài” trong phân khúc sedan tầm trung và từng là “át chủ bài” của hãng xe Nhật tại Việt Nam cách đây gần 2 thập kỷ. Bắt đầu từ thế hệ thứ 8, Toyota Camry đã lột xác hoàn toàn cả về thiết kế, tiện nghi, công nghệ và trải nghiệm vận hành. Bởi thiết kế hiện đại và tiện nghi cao cấp, Camry ngày càng mở rộng tập khách hàng của mình, hướng tới cả những người trẻ.

Anh Lã Thành Đồng (37 tuổi, Hà Nội) đang làm trong lĩnh vực kinh doanh phụ tùng ô tô. Với những kinh nghiệm lâu năm làm trong ngành ô tô, anh Đồng quyết định chọn chiếc Toyota Camry bản 2.5Q đời 2020 để phục vụ gia đình. Chúng tôi đã liên hệ với anh Đồng để tìm hiểu lý do anh chọn dòng xe này cũng như những đánh giá của anh về chiếc xe sau một thời gian sử dụng.

Chào anh. Cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn. Được biết anh đang sử dụng một chiếc Toyota Camry 2.5Q 2020. Ai chọn và mua một chiếc xe cũng có câu chuyện của riêng mình. Vậy, tại sao anh lại chọn mua chiếc xe này, thưa anh?

Cái duyên với Camry nó bắt đầu từ năm 2008, khi chú tôi có sở hữu một chiếc. Thỉnh thoảng ông chú lại cho ngồi cùng xe nên rất thích. Hồi đó, mình còn là sinh viên, học chuyên ngành về ô tô nên cũng mê xe lắm. Nhưng khi đó cũng chỉ gọi là thích thôi, chứ không có điều kiện để tìm hiểu sâu và mua xe.

Doanh nhân 8X đánh giá Toyota Camry: Thiết kế thuyết phục từ cái nhìn đầu tiên, tiện nghi tiệm cận xe sang - Ảnh 2.

Sau hơn chục năm thì cái tên Camry nó vẫn khắc sâu trong tâm trí tôi. Mặc dù vậy, Camry với tôi trước đây nó vẫn là một chiếc xe có thiết kế hơi già và trang bị có phần lỗi thời so với nhu cầu bản thân, nếu có đủ điều kiện tôi cũng không mua, mà dừng lại ở việc thích cái thương hiệu thôi.

Mãi cho đến năm 2019, Camry ra mẫu mới khác hoàn toàn so với trước đây. Nó thuyết phục tôi ngay từ cái nhìn đầu tiên. Chiếc xe đẹp theo kiểu trẻ trung mà vẫn lịch lãm và tinh tế. Đèn mới trông gọn gàng hẳn. Thân xe dài và trường hơn. Thiết kế nội thất cũng khó mà chê được. Thế là tôi quyết định chọn Camry vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, do có việc cần gấp một khoản tiền lớn vào khi đó nên đến tháng 11/2020 tôi mới chính thức lấy chiếc xe này.

Người ta thường nói Camry là xe cho doanh nhân. Là một doanh nhân, anh nghĩ sao về điều đó?

Tôi làm kinh doanh thật nhưng tôi chọn mua chiếc Camry không phải vì công việc mà để phục vụ gia đình là chính. Nhà có 4 thành viên. Tôi cần một chiếc xe rộng rãi, êm ái và đầy đủ tiện nghi thoải mái cho cả gia đình đi lại trong phố hàng ngày và đi xa, về quê vào cuối tuần hay những dịp nghỉ lễ.

Theo quan điểm của tôi và dựa trên thực tế sử dụng, nói Camry là xe cho doanh nhân thì cũng đúng. Thiết kế dòng xe này lịch lãm. Camry đời mới trông còn hiện đại và tinh tế hơn, phù hợp với cả những doanh nhân trẻ. Ngồi bên trong Camry thì dù ở vị trí lái hay phía sau đều thoải mái. Tôi chủ yếu ngồi lái và vợ con ngồi phía sau thì thấy vợ khen ngồi sau rộng rãi rất thích, ghế ngồi êm, còn ngả được thêm vài độ, rèm che nắng chỉnh điện và rèm cửa hai bên kín đáo, bệ tì tay cảm ứng điều khiển điều hòa và rèm tiện lợi. Con tôi thích tính năng ngồi phía sau điều khiển được ghế trước để duỗi chân thoải mái. Tôi cho rằng đó là những tiện nghi mà doanh nhân ngồi ở phía sau họ cần đến.

Sau thời gian sử dụng vừa qua, anh đánh giá chiếc Camry ra sao về mọi mặt? Có điểm nào anh thích hay còn chưa hài lòng về chiếc xe?

Doanh nhân 8X đánh giá Toyota Camry: Thiết kế thuyết phục từ cái nhìn đầu tiên, tiện nghi tiệm cận xe sang - Ảnh 3.

Chiếc xe của tôi là bản 2.5Q. Trước khi mua xe, tôi có so sánh trang bị bản 2.5Q và 2.0G thì bản cao hơn có đầy đủ nhất. Lên xe gần như chẳng thiếu gì. Từ chìa khoá thông minh, màn hình cảm ứng lớn, điều hoà tự động 3 vùng, ghế chỉnh điện có nhớ vị trí, màn hình hắt kính HUD, màn hình LCD lớn trực quan sau vô-lăng, phanh tay điện tử… cho đến cửa sổ trời – chi tiết mà tôi ít dùng tới. Âm thanh JBL mọi người khen là hay, còn với tôi, tôi không rành về âm nhạc, nghe thấy cũng ổn. Chất lượng hoàn thiện nội thất tôi mạnh dạn chấm 9/10.

Hàng ghế sau chỉ có vợ và con tôi ngồi. Vợ tôi khen ghế rộng, lưng ngả nhiều, ngồi duỗi chân thoải mái, đi đường dài không bị mỏi mệt. Tôi thích cách người Nhật thiết kế xe, đẹp và vẫn giữ được sự thực dụng. Không gian bên trong xe thường rộng rãi hơn nhiều so với xe Đức cùng phân khúc.

Tôi cầm lái là chính nên khả năng vận hành là thứ tôi nắm rõ nhất. Tôi đánh giá cao Camry mới ở điểm này. Xe chạy rất đầm, chắc và bám đường. Trọng tâm xe cảm giác đặt thấp hơn đời cũ. Khả năng cách âm của Camry từ trước đến nay khó có chê được. Cách âm môi trường rất tốt. Tôi không phải là người thích chạy nhanh. Lên cao tốc, tôi cũng chỉ đi 80-100 km/h. Còn nhớ có lần đang chạy 80 km/h nhưng lỡ ấn sâu chân ga thêm một chút thôi là xe lên 120 km/h lúc nào không hay. Xe êm quá nên khoảnh khắc tăng tốc ấy không ai nhận ra được.

Động cơ 2.5L mà tiêu thụ xăng chỉ khoảng 6,5 lít/100 km trên cao tốc. Tôi đánh giá cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe này. Công nghệ an toàn có cảnh báo điểm mù và báo phương tiện cắt ngang thì tôi đánh giá tính năng thứ hai hữu ích hơn cả. Lúc lùi xe ở những nơi bị khuất tầm nhìn mới thấy nó cần thiết.

Anh có nói về việc “ăn chắc mặc bền”. Vậy có nghĩa là anh xác định mua chiếc xe này để sử dụng lâu dài phải không?

Doanh nhân 8X đánh giá Toyota Camry: Thiết kế thuyết phục từ cái nhìn đầu tiên, tiện nghi tiệm cận xe sang - Ảnh 4.

Đúng vậy. Tôi mua chiếc Camry để sử dụng lâu dài và trước mắt không có ý định đổi xe, vì nó đáp ứng được mọi nhu cầu của gia đình ở thời điểm hiện tại. Đây là chiếc xe bền dáng, khó lỗi thời sau nhiều năm sử dụng. Tiện nghi trên xe và độ rộng rãi cho 4-5 thành viên trong gia đình hoàn toàn ổn. Về độ bền của máy móc và vật liệu hoàn thiện xe Toyota thì tôi hoàn toàn tin tưởng.

Tôi chỉ bán xe trong trường hợp cần gấp một khoản tiền lớn, có thể vì công việc chẳng hạn. Nói về việc bán xe, tôi cũng phải nói thêm rằng Camry là chiếc xe có tính thanh khoản cao và bán lại được giá. Đó cũng là một phần lý do khiến các doanh nghiệp ưu tiên chọn Camry trong tầm tiền khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Source link

The post Thiết kế thuyết phục từ cái nhìn đầu tiên, tiện nghi tiệm cận xe sang appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Mua xe Tiguan Elegance, nhận gói phụ lên đến 100 triệu

Posted: 04 Mar 2021 09:42 AM PST

Nhằm kích cầu mua sắm đầu năm mới, Volkswagen dành tặng Gói phụ kiện 100 triệu cho khách hàng mua xe Tiguan Elegance trong tháng 3/2021. Chương trình áp dụng tại hệ thống đại lý chính hãng Volkswagen toàn quốc.

Tiguan Elegance là phiên bản SUV 7 chỗ đến từ Đức có giá bán 1,699 tỷ đồng, với đầy đủ các tính năng ưu việt của thế hệ Volkswagen SUV.

Tháng 3/2021: Mua Volkswagen Tiguan Elegance, nhận gói phụ lên đến 100 triệu tiguan-elegance-4.JPG

Các trang bị nổi bật của phiên bản Tiguan Elegance bao gồm: Đèn LED trước kết hợp thấu kính Projector, tự động điều chỉnh góc chiếu khi vào cua; Lốp xe tự vá, theo dõi áp suất lốp TPMS; Mâm 19 inch "Victoria Falls" thiết kế khí động học; Gương chiếu hậu chỉnh điện gập điện tự động, tích hợp báo rẽ.

Tháng 3/2021: Mua Volkswagen Tiguan Elegance, nhận gói phụ lên đến 100 triệu tiguan-elegance-2.JPG

Nội thất nổi bật bởi thiết kế lịch lãm với tông màu đen và xám, ghế bọc nhung dạng lông cừu kết hợp sợi tổng hợp, có bơm hơi tựa lưng, sưởi và hệ thống massage mang lại sự thoải mái trên những chuyến hành trình dài.

Tháng 3/2021: Mua Volkswagen Tiguan Elegance, nhận gói phụ lên đến 100 triệu tiguan-elegance-3.jpg

Bảng đồng hồ trung tâm kỹ thuật số Digital Cockpit 12.3 inch đa sắc màu. Hiển thị đa dạng các loại thông tin: Mức tiêu thụ nhiên liệu, tốc độ, khoảng cách, các thông tin hỗ trợ lái xe, danh bạ điện thoại, hình ảnh, tên bài hát tích hợp với màn hình giải trí… Màn hình giải trí đa chức năng 8 inch Composition Media, 8 loa, kết nối App Connect, Bluetooth. Điều hòa tự động 3 vùng, chỉnh riêng cho hàng ghế sau.

Tháng 3/2021: Mua Volkswagen Tiguan Elegance, nhận gói phụ lên đến 100 triệu tiguan-elegance-1.JPG

"Trái tim" của xe là động cơ TSI 2.0 mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu kết hộ với hộp số DSG 7 cấp ly hợp kép cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Motion, 4 chế độ lái gồm On-road (Normal, Eco, Sport, Custom), Snow, Off-road, Off-road Individual.

Trang Nguyễn (Forum.autodaily.vn)

Source link

The post Mua xe Tiguan Elegance, nhận gói phụ lên đến 100 triệu appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Chi tiết cấu tạo ly hợp trên ô tô – OTO HUI NEWS

Posted: 04 Mar 2021 07:46 AM PST


(News.oto-hui.com) – Ly hợp (còn được đa số là côn, nồi hay nồi embrayage; tiếng Anh gọi là clutch; tiếng Pháp gọi là embrayage). Ly hợp nối trục khuỷu của động cơ (cốt máy) với hệ thống truyền lực nhằm truyền moment một cách êm dịu và cắt truyền động đến hệ thống truyền lực được nhanh, dứt khoát trong những trường hợp cần thiết. Qua bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về chi tiết cấu tạo bộ ly hợp trên ô tô

Phân loại.

  • Theo cách truyền mô men xoắn từ trục khuỷu đến trục sơ cấp của hộp số, có:
    • Ly hợp ma sát.
    • Ly hợp thủy lực.
    • Ly hợp nam châm điện.
    • Ly hợp liên hợp.
  • Theo cách điều khiển có :
    • Điều khiển do người lái xe.
    • Loại tự động.

Những yêu cầu cơ bản.

  • Ly hợp phải truyền được mô men xoắn lớn nhất của động cơ mà không bị trượt trong mọi điều kiện.

Mlh : Mô-men ly hợp

Memax: Mô-men lớn nhất của động cơ.

  • Khi kết nối phải êm dịu để không gây ra va đập ở hệ thống truyền lực.
  • Khi tách phải nhanh và dứt khoát để dễ gài số và tránh gây ra tải trọng động cho hộp số.
  • Ly hợp phải làm nhiệm vụ của bộ phận an toàn do đó hệ số dự trữ β phải nằm trong giới hạn.

Cách bố trí theo dạng hộp số.

Bộ ly hợp hộp số dọc – FR

Bộ ly hợp hộp số ngang – FF

Cấu tạo bộ ly hợp trên ô tô

  • Phần chủ động gồm bánh đà và vỏ ly hợp.
  • Phần bị động gồm đĩa ma sát và trục bị động.
  • Cơ cấu điều khiển dùng để ngắt ly hợp: gồm bàn đạp ly hợp…… các cần bẩy, bạc nhả ly hợp.

Dòng truyền công suất.

Hoạt động

  • Đóng ly hợp – truyền momen: khi động cơ làm việc, bánh đà quay, đĩa ma sát bị lò xo đẩy áp chặt lên bánh đà thông qua đĩa ép. Nhờ lực ma sát, các chi tiết trên tạo thành một khối cùng quay theo bánh đà.
  • Cắt ly hợp – không truyền momen: muốn tách ly hợp, đạp pédale (pê-đan) (thường gọi là đạp côn) thông qua đòn bẩy và khớp nối, bạc mở bị đẩy vào kéo đĩa ép ra. Các bề mặt bị hở ra.

Cấu tạo đĩa ly hợp

Cấu tạo ly hợp loại lò xo trụ

Cấu tạo ly hợp loại lò xo màng

Đặc tính ép của lò xo

Cấu tạo vòng bi cắt ly hợp

Cơ cấu điều khiển bộ ly hợp

Loại dây cáp

Loại thủy lực

Hành trình tự do bàn đạp ly hợp

Video mô phỏng nguyên lý hoạt động của ly hợp ô tô

*****

Bài viết liên quan:



Source link

The post Chi tiết cấu tạo ly hợp trên ô tô – OTO HUI NEWS appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Hệ thống Auto Start-Stop trên ô tô hoạt động như thế nào? – OTO HUI NEWS

Posted: 04 Mar 2021 03:30 AM PST


(News.oto-hui.com) – Hiện nay, lượng xe cộ lưu thông trên đường ngày càng tăng dẫn đến tình trạng ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống con người. Để hạn chế tình trạng này, các nhà sản xuất đã tạo ra công nghệ tự động tắt – khởi động động cơ (auto start-stop technology).

Hệ thống này điều khiển động cơ tự động tắt khi dừng xe tạm thời và khởi động lại động cơ khi xe bắt đầu di chuyển lại để giảm lượng tiêu hao nhiên liệu và khí thải. Công nghệ này thực sự thuận tiện khi chúng ta có việc cần chờ đợi lâu (ví dụ như dừng đèn đỏ,…) hoặc khi bị tắc đường.

Công nghệ tự động tắt máy Auto Start-Stop không còn trở nên quá xa lạ với người sử dụng xe. Theo thống kê, hơn 40% các dòng xe ô tô được sản xuất từ 2015 đến 2018 được trang bị hệ thống này. Hơn nữa, chúng ta dễ dàng thấy công nghệ này ở các dòng xe tay ga đời mới hiện này (AB, Vision,…).

Hệ thống Auto Start-Stop có công dụng như thế nào?

  • Auto Start-Stop System có thể giảm bớt lượng tiêu hao nhiên liệu từ 3 – 10% và thậm chí tương tự ở lượng khí thải. Con số này có thể không ý nghĩa với 1 vài cá nhân nhưng nó thực sự mang lại lợi ích to lớn cho môi trường.
  • Theo dự tính đến năm 2020, công nghệ này có thể tiết kiệm đến 1,6 tỉ gallons nhiên nhiệu (1 gallon = 3,785411784 lít) và giúp giảm 8 tấn khí thải CO2 tại 14 điểm trên TG (thời gian tính từ năm 2015).
  • Giúp nhiệt độ động cơ không trở nên quá nóng trong khi xe hoạt động.

Hệ thống Auto Start-Stop làm việc như thế nào? 

  • Khi người lái đạp thắng cho xe dừng lại vì kẹt xe hoặc dừng chờ đèn đỏ, động cơ sẽ tắt hoàn toàn (lúc này hệ thống cung cấp nhiên liệu và hệ thống đánh lửa động cơ sẽ ngừng hoạt động tạm thời) nhưng quạt gió điều hòa, hệ thống loa đài và hệ thống chiếu sáng, điều chỉnh gương chiếu hậu,… vẫn hoạt động bình thường nhờ năng lượng từ bình ắc-quy giúp người lái thoải mái hơn.
  • Xe được trang bị Auto start-stop System động cơ sẽ tự động tắt khi dừng đèn đỏ thay vì vẫn phải hoạt động như xe bên cạnh.
  • Muốn xe hoạt động trở lại, người lái chỉ cần nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh hoặc vừa nhấc chân khỏi bàn đạp phanh vừa đạp chân ga (tùy thuộc từng loại xe). Lúc này, ắc-quy sẽ kích 1 dòng điện đến máy khởi động, dẫn động bánh đà quay, nhiên liệu tiếp tục được bơm tới và động cơ hoạt động trở lại. Quá trình này chỉ mất chưa tới 1s.
  • Điều này thực sự thuận tiện hơn và mang lại lợi ích cho người lái rất nhiều so với việc chúng ta phải tắt máy trong thời gian ngắn, mọi hệ thống sẽ ngừng hoạt động và sau đó khởi động lại.
  • Trong công nghệ tự động ngày nay, hệ thống này điều khiển bởi ECU thông qua 1 rơ-le chính. Thông số được nhận vào và tính toán thông qua các cảm biến vị trí bàn đạp ga, cảm biến tốc độ, cảm biến vị trí bàn đạp phanh.
  • Khi động cơ hoạt động trở lại, nó sẽ dẫn động các hệ thống điện hoạt động bình thường, máy phát thực hiện quá trình sạc điện lại cho ắc-quy nếu năng lượng ắc-quy ở dưới mức chỉ định.​
  • Ngoài ra, nhà sản xuất còn bố trí 1 motor ở bánh xe (Hệ thống phanh tái sinh) để giúp quá trình sạc bình diễn ra nhanh và ổn định hơn nhằm đảm bảo hoạt động của các hệ thống điện trên xe.
  • Hầu hết các hệ thống điện như hệ thống điều hòa không khí và hệ thống làm mát động cơ đều dừng hoạt động khi Auto Start-Stop System tắt động cơ. Như chúng ta đã biết các hệ thống này cần rất nhiều năng lượng để hoạt động và nếu sử dụng điện bình ắc-quy thì chỉ được trong 1 khoảng thời gian rất ngắn. Hiện nay các nhà sản xuất đã tạo ra chiếc xe có động cơ hybrid (động cơ hoạt động bởi 2 nguồn năng lượng – điện & nhiên liệu) với hệ thống điện cải tiến hiện đại và không phụ thuộc vào động cơ xe. Một ví dụ điển hình được trang bị sự cải tiến này là Toyota Prius.
  • Có những lúc động cơ được tạm dừng trong 1 khoảng thời gian dài và không khí trong xe bắt đầu nóng dần lên, làm mất cân bằng với nhiệt độ bên ngoài (nhận biết bởi cảm biến nhiệt độ bên trong và bên ngoài xe), hệ thống hybrid điều khiển động cơ hoạt động trong 1 lúc và nó giúp hệ thống điều hòa không khí và hệ thống làm mát hoạt động. Hệ thống này giúp duy trì nhiệt độ trong buồng lái.
  • Auto start-stop System yêu cầu xe phải được trang bị bình ắc-quy có tuổi thọ kéo dài đảm bảo quá trình hoạt động xuyên suốt của xe. Một bình ắc-quy bình thường sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt khi hệ thống này hoạt động.

Auto start-stop System sẽ không hoạt không trong những điều kiện sau:

  • Chế độ Power và chế độ Snow được chọn
  • Vô lăng bị khóa cứng
  • Xe di chuyển ở vị trí có độ cao lớn
  • Người lái tắt chế độ tự động này nếu muốn bằng nút điều khiển.
  • Khi dừng xe, nếu nhiệt độ động cơ và buồng lái tăng cao, xe sẽ tự động khởi động lại kể cả khi người lái chưa cho xe di chuyển.
  • Nếu mở ca-pô trong khi động cơ dừng lại do hệ thống tự động, động cơ sẽ không được tự động bật lại mà phải nhờ khóa điện điều khiển. Hệ thống tự động tắt-khởi động động cơ sẽ không hoạt động cho đến khi ca-pô được đóng

Những tiện nghi khác của hệ thống Auto Start – Stop 

  • Ở những xe có chế độ hỗ trợ leo dốc. Nếu động cơ được dừng lại bởi hệ thống Auto Start-Stop, lúc này lực phanh tạm thời được được duy trì để giữ tránh cho em bị tuột dốc cho đến khi động cơ hoạt động trở lại và xe tiếp tục chạy. Chức năng này hoạt động cả trên bề mặt phẳng cũng như dốc nghiêng. Khi hệ thống này hoạt động, chúng ta có thể nghe những tiếng động ở hệ thống phanh, vị trí bàn đạp phanh có thể di chuyển.
  • Khi động cơ được khởi động lại, công suất tạo ra có thể sẽ tạm thời không sử dụng trong việc di chuyển xe được vì phải dẫn động các hệ thống khác.
  • Auto Start – Stop System rõ ràng mang lại nhiều lợi ích không chỉ cho người lái mà còn hạn chế sự ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên cần phải cải tiến chất lượng của các hệ thống trên xe để nó có thể đáp ứng hoạt động của hệ thống này
Tổng quan quá trình hoạt động của hệ thống Auto Start – Stop

*****

Bài viết liên quan:



Source link

The post Hệ thống Auto Start-Stop trên ô tô hoạt động như thế nào? – OTO HUI NEWS appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Top 30 kênh youtube hay nhất về hướng dẫn chẩn đoán và sửa chữa ô tô – OTO HUI NEWS

Posted: 04 Mar 2021 01:32 AM PST


(News.oto-hui.com) – Để trở thành một người thợ sửa chữa ô tô chuyên nghiệp đòi hỏi những người làm nghề phải trang bị rất nhiều kiến thức, kỹ năng để chẩn đoán và sửa chữa ô tô. Rất nhiều điều chúng ta không được dạy ở trường, cũng như không có cơ hội để được và chạm nhiều ở thực tế, thì cách tốt nhất là tự học thêm từ sách vở, từ những video chia sẻ kinh nghiệm từ nhiều nguồn khác nhau.

Dưới đây là tổng hợp 34 (đã Update 30 lên 34) kênh youtube hay nhất về hướng dẫn chẩn đoán và sửa chữa ô tô.

1- Eric The Car Guy (http://bit.ly/29Anbxr)
2- Scanner Danner (http://bit.ly/29pwrWf)
3- Chris Fix (http://bit.ly/29szacH)
4- Scotty Kilmer (http://bit.ly/29FHxUT)
5- TST seminars (http://bit.ly/29vmySJ)
6- Ratchets And Wrenches (http://bit.ly/29FJvI6)
7- briansmobile1 (http://bit.ly/29EDw4t)
8- Motor Age (http://bit.ly/29szPL9)
9- Matts Motorz (http://bit.ly/29sBT5C)
10- Wells Vehicle Electronics (http://bit.ly/29AoH2o)
11-South Main Auto Repair( http://bit.ly/2eRb9Cb )
12-moto Yam82 (http://bit.ly/2f9E2YM)
13- power stroke help (http://bit.ly/2fadYwX)
14- James Danner (http://bit.ly/2fe9unu)
15- my turbo diesel dot com (http://bit.ly/2eRgcm6)
16- Wheels And Motors (http://bit.ly/2f9Fbzg)
17- Weber Auto -Technology – (http://bit.ly/2frWsra)
18- Transmission Bench (http://bit.ly/2faf6AE)
19- The DIY Guy DOT net (http://bit.ly/2dZqdhY)
20- The Peoples Garage (http://bit.ly/2f6PB5r)
21- Fix It Angel (https://bom.to/fsyvy)
22- Cao Nguyên (https://bom.to/7NFlR)
23- Jhampa66 (https://bit.ly/2owZv6S)
24- Helpful DIY (https://bit.ly/34gkSIU)
25- HumbleMechanic (https://bit.ly/2WtbU8t)
26- 1A Auto Parts (https://bit.ly/2qZEJOc)
27- HotDayPleatherSeats (https://bit.ly/2oBT2Yu)
28- Auto Repair Guys (https://bit.ly/2qUW36Q)
29- Car and Driver (https://bit.ly/2ph4aud)
30- speedkar99 (https://bit.ly/2BZuFqA)
31- ADVANCED LEVEL AUTO (https://bom.to/ZkQOac)
32- Pine Hollow auto diagnostics (https://bom.to/AieKbQ)
33- New lever auto (https://bom.to/vl1OMp)
34- DiagnoseDan (https://bom.to/6IfXQj)



Source link

The post Top 30 kênh youtube hay nhất về hướng dẫn chẩn đoán và sửa chữa ô tô – OTO HUI NEWS appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Những điều cần biết về chất bôi trơn trên hệ thống phanh

Posted: 03 Mar 2021 08:00 PM PST

(News.oto-hui.com) – Chất bôi trơn trên hệ thống phanh là sản phẩm được chế tạo đặc biệt, nó không giống với các chất bôi trơn sử dụng cho rô tuyn lái, rô tuyn trụ hay khớp các đăng. Dưới đây là những điều cần biết về chất bôi trơn trên hệ thống phanh.

Do nhiệt sinh ra trong quá trình phanh nên một số bộ phận trong hệ thống bắt buộc phải được bôi trơn để đảm bảo chúng hoạt động bình thường. Trong quá trình phanh thông thường, nhiệt độ cụm phanh trên các bánh trước của nhiều loại xe như minivan, SUV hay xe tải có thể lên tới hơn 200 độ. Đôi khi còn cao hơn trong một số trường hợp nhất định như điều khiển xe trong khu vực nội thành, phải dừng xe nhiều lần hoặc trên các cung đường đồi núi, lái xe với tâm trạng không vui hoặc kéo móc hay lái xe tải nặng có lực quán tính lớn.

Những điều cần biết về chất bôi trơn trên hệ thống phanh

Ở nhiệt độ cao, hầu hết mỡ bôi trơn cho hệ thống gầm đều không thể giải nhiệt, dễ bị chảy hoặc cháy và biến chất, nếu sử dụng chúng cho hệ thống phanh thì bố phanh có thể bị hỏng do mỡ chảy ra làm phanh mất tác dụng. Đó là lý do tại sao các chất bôi trơn trên hệ thống phanh được sản xuất riêng biệt với hàm lượng chất rắn cao nhằm tăng khả năng chịu nhiệt.

Một lý do khác không nên sử dụng mỡ bôi trơn trong hệ thống gầm cho các bộ phận phanh là vì các sản phẩm này thường là sản phẩm từ dầu mỏ. Các loại mỡ này không tương thích với các vật liệu sử dụng trong hệ thống phanh như cao su chắn bụi, cao su bảo vệ ắc suốt phanh, cuppen, do đó chi tiết này dễ dàng bị nở ra, vỡ và rò rỉ làm mất mát dầu phanh.

1. Các loại chất bôi trơn trên hệ thống phanh:

Được chia làm hai loại chính:

Loại 1: Dùng để bôi trơn các piston khi lắp vào xilanh chính và xilanh con, bôi trơn ắc suốt phanh khi lắp cùm phanh.

  • Đây là chất bôi trơn lý tưởng cho những vật liệu là cao su hay nhựa.
  • Nó tương thích với tất cả các hợp chất cao su như nitrile, teflon, nylon và cao su tổng hợp khác.
  • Chúng làm việc trong phạm vi nhiệt độ từ -40 độ C đến 204 độ C.
  • Đây là chất bôi trơn "ướt" nên khả năng giữ bụi cao, do đó chúng chỉ thích hợp với việc bôi trơn ắc suốt phanh khi lắp cùm phanh và bôi trơn piston khi lắp vào xi lanh chính và xi lanh con.
  • Loại này thường sử dụng polyalphaolefin (PAO) làm thành phần chính, có thể chịu được nhiệt độ lên đến 315 độ C.

 

Loại 2: Dùng để bôi lên các bộ phận cơ khí khác như tấm sắt phía sau của má phanh,… Loại này thường có tỷ lệ phần trăm chất rắn cao.

  • Đây là một loại dầu nhờn đặc biệt, chịu được nhiệt độ cao và được thiết kế để bảo vệ các chi tiết cơ khí lâu dài; chúng thường có dạng mỡ bôi hoặc dạng dán.
  • Loại này có thể là sản phẩm tổng hợp hoặc silicon có hàm lượng chất rắn cao như moly hay graphite.
  • Khả năng chịu được nhiệt độ cao (lên tới 1315 độ C), không bốc hơi hay bị cháy theo thời gian và đặc biệt là chúng khá khô nên khả năng giữ bụi là rất ít.

Hãy luôn tuân thủ các hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đối với bất kỳ loại chất bôi trơn trên hệ thống phanh nào mà bạn chọn.

Chất bôi trơn phanh cũng có thể được sử dụng để làm giảm sự rung động giữa má phanh đĩa và piston của cùm phanh. Không nên bôi vào giữa tấm lót và miếng đệm chống ồn.

2. Vị trí để sử dụng chất bôi trơn trên hệ thống phanh:

Chất bôi trơn phanh nên được sử dụng ở các bộ phận trượt hoặc di chuyển của hệ thống phanh.

  • Trên phanh đĩa, các bộ phận bôi trơn bao gồm ắc suốt phanh, chốt trượt, các vị trí trượt của má phanh trên cùm phanh.
  • Còn đối với phanh tang trống là điểm tì guốc phanh trên tấm dừng, đai ốc điều chỉnh hoặc dây cáp và mối nối của phanh tay.

Hãy chú ý không được để chất bôi trơn dính lên bề mặt bố phanh vì nó sẽ làm mất tác dụng phanh. Ngoài ra, dung dịch bôi trơn cũng được sử dụng khi lắp piston vào xi lanh hay cùm phanh.

 

Ảnh minh họa các khu vực cần bôi trơn trên phanh trống.
Ảnh minh họa các khu vực cần bôi trơn trên phanh trống.

Bài viết liên quan:

Source link

The post Những điều cần biết về chất bôi trơn trên hệ thống phanh appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Những kiến thức căn bản trong hệ thống điện ô tô

Posted: 03 Mar 2021 04:59 PM PST


(News.oto-hui.com) – Các hệ thống điện ô tô là một mạch khép kín với một nguồn điện độc lập từ ắc quy. Ngoài các mạch sạc, khởi động và đánh lửa chính, còn có các mạch cung cấp cho hệ thống điện thân xe, điện động cơ, các cảm biến đo và nhận biết tín hiệu từ các thiết bị điện, hệ thống sưởi, khóa từ, radio, v.v. Tất cả các mạch được mở / đóng bằng công tắc hoặc thông qua rơle.

Những kiến thức căn bản trong hệ thống điện ô tô
Những kiến thức căn bản trong hệ thống điện ô tô

Dòng điện chạy từ cực dương (+) đến thành phần đang được vận hành và hoàn
trả điện về cực âm (-). Thành phần này được nối âm với sườn xe, sườn xe
được nối với cực âm (-) của ắc quy. Loại mạch này được gọi là Earth-return
system, bất kỳ phần nào của hệ thống điện được kết nối với sườn xe được gọi là
nối đất.

Những chiếc xe hiện đại, ắc quy có điện áp là 12 vôn, dung lượng của nó được đo bằng A.h. Ắc quy 56 A.h sẽ có thể cung cấp dòng điện 1 ampe trong 56 giờ hoặc 2 ampe trong 28 giờ. Nếu điện áp ắc quy giảm, dòng điện yếu lại và không đủ để làm cho các thành phần hoạt động.

Dòng điện, điện áp và điện
trở

  • Mức độ mà một vật liệu cản trở dòng điện được gọi là điện trở, được đo bằng ôm. Các dây có đường kính nhỏ khó dẫn điện hơn các dây có đường kính lớn vì có ít chỗ cho các electron di chuyển qua.
  • Năng lượng cần thiết để thúc đẩy dòng điện qua một vật liệu có điện trở cao có thể được chuyển thành nhiệt. Vì vậy, không được kết nối một bộ phận có mức tiêu thụ dòng điện cao bằng cách sử dụng các dây quá mỏng, dây dẫn sẽ quá nóng và bị đứt.
  • Thông thường mức tiêu thụ năng lượng của một thiết sẽ được ghi bằng watt, được tính bằng cách nhân ampe và vôn (A.V)

Cực dương và cực âm

  • Dòng điện chỉ xuất phát từ ắc quy theo một hướng và một số thành phần chỉ hoạt động nếu dòng đi qua đúng hướng.
  • Dòng điện một chiều này được gọi là cực tính. Các hệ thống này sẽ hư hỏng nếu nối nhầm điện cực, vì vậy cần phải cẩn thận khi lắp đặt hệ thống điện trên xe.

Đoản mạch và cầu chì

  • Nếu dây dẫn có kích thước không phù hợp được sử dụng hoặc bị đứt sau một thời gian sử dụng, điều này có thể gây ra đoản mạch. Hiện tượng đoản mạch rất nguy hiểm, dòng điện có thể làm cho các thiết bị hoặc dây dẫn bị hư hỏng nặng nề và có thể gây cháy.
  • Để bảo vệ các thiết bị điện, các mạch phụ trợ được trang bị cầu chì. Loại cầu chì phổ biến nhất là loại có dây chì được bọc trong vỏ cách nhiệt thường bằng kính.
  • Dòng điện đột ngột tăng cao trong một hệ thống điện sẽ làm cho dây cầu chì bị nóng chảy, từ đó ngắt dòng điện và hệ thống sẽ an toàn. Trên xe được trang bị rất nhiều cầu chì, mỗi cầu chì bảo vệ một hệ thống riêng, do đó một cầu chì bị đứt sẽ không làm tắt toàn bộ hệ thống.

Mạch nối tiếp và mạch song
song

  • Một mạch điện thường bao gồm nhiều hơn một thành phần, chẳng hạn như bóng đèn trong các mạch chiếu sáng. Điều quan trọng là chúng được kết nối nối tiếp nhau hay song song với nhau.
    • Ví dụ: Một bóng đèn pha được thiết kế để có một mức độ tiêu thụ dòng điện nhất định để phát sáng bình thường. Nhưng có ít nhất hai đèn pha trong mạch. Nếu chúng được mắc nối tiếp, dòng điện sẽ phải đi qua một đèn pha để đến cái kia. Dòng điện sẽ gặp điện trở hai lần và điện trở kép sẽ giảm một nửa dòng điện, do đó bóng đèn chỉ phát sáng yếu. Nếu các bóng đèn được mắc song song có nghĩa là điện chỉ đi qua mỗi bóng đèn một lần và các bóng đèn sẽ sáng như nhau.
  • Một số thành phần phải được mắc nối tiếp. Ví dụ: cảm biến đo nhiên liệu trong bình nhiên liệu, điện trở của nó tùy theo lượng nhiên liệu trong bình. Hai thành phần được mắc nối tiếp nhau để điện trở khác nhau, khi điện trở của cảm biến thay đổi sẽ làm thay đổi vị trí của kim trên đồng hồ.

Dây điện và mạch in

  • Kích cỡ dây và cáp được phân loại theo cường độ dòng điện tối đa mà nó phải tải khi cung cấp điện cho một hệ thống. Mạng lưới điện trên xe rất phức tạp, để tránh nhầm lẫn mỗi dây sẽ có một màu riêng (Hệ thống này được quy định tùy hãng xe – không có tiêu chuẩn quốc tế). Hầu hết các sổ tay xe hơi và hướng dẫn sử dụng dịch vụ đều có một sơ đồ hệ thống để sử dụng khi sửa chữa.
  • Những chiếc xe hiện đại thường cần chỗ cho nhiều dây trong không gian hạn chế. Nhiều nhà sản xuất hiện nay đã sử dụng các mạch in thay vì các bó dây, đặc biệt là ở phía sau bảng điều khiển. Mạch in là các tấm nhựa trên đó các rãnh đồng đã được 'in' trên board mạch, các thiết bị được cắm trực tiếp thông qua giắc nối.

Bài viết liên quan:



Source link

The post Những kiến thức căn bản trong hệ thống điện ô tô appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét