Từ hôm nay, bồi thường bảo hiểm bắt buộc tăng lên 150 triệu/người/vụ |
- Từ hôm nay, bồi thường bảo hiểm bắt buộc tăng lên 150 triệu/người/vụ
- Trải nghiệm MG ZS 2021 nhập Thái
- Những dấu hiệu cho thấy bơm nước ô tô đang hoạt động kém dần
- Ciaz và Ertiga – lựa chọn thực tiễn cho người Việt
- Nếu thắc mắc hệ dẫn động 4 bánh là gì, có cần thiết với nhu cầu sử dụng của bạn thì đây là câu trả lời
- Tìm hiểu về Chuẩn chẩn đoán HD OBD của xe tải nặng? Khác gì so với OBD-II?
- Khái quát hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel – OTO HUI NEWS
- Phân biệt AWD, 4WD và 4×4 – OTO HUI NEWS
- Bí kíp sử dụng Pin Lithium cho thuê xe máy điện không phải ai cũng biết
- Cục Đăng kiểm sẽ vào cuộc khi người dùng phản ánh
Từ hôm nay, bồi thường bảo hiểm bắt buộc tăng lên 150 triệu/người/vụ Posted: 01 Mar 2021 03:02 PM PST Bộ Tài chính mới đây ban hành Thông tư 04/2021/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định 03/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Thông tư này có hiệu lực kể từ hôm nay 1/3/2021. Đáng chú ý, thông tư mới quy định mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn (quy định hiện hành theo thông tư 22/2016 là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn). Ngoài ra, mức trách nhiệm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn. Mức trách nhiệm đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe máy chuyên dùng gây ra là 100 triệu đồng/1 vụ tai nạn. Trước đó, chính phủ ban hành Nghị định 03/2021 quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Theo nghị định mới, trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Với trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại thì tạm ứng 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu. Với trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại thì tạm ứng 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định trường hợp tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu. The post Từ hôm nay, bồi thường bảo hiểm bắt buộc tăng lên 150 triệu/người/vụ appeared first on Tài Liêu Ô Tô. | ||||
Trải nghiệm MG ZS 2021 nhập Thái Posted: 28 Feb 2021 01:26 PM PST Copyright © 2012 – 2021 AUTODAILY.VN, all rights reserved. Cơ quan chủ quản : Công ty Cổ phần Truyền thông Quảng cáo A&D. VPGD Hà Nội : Phòng A3 – 2205, Tòa nhà Ecolife Capitol – Số 58 Tố Hữu – Phường Mễ Trì – Quận Nam Từ Liêm – Hà Nội Tel : (84-24) 3762 1635/ 36 – Fax:(84-24) 3762 1639. Giấy phép số: 167/GP- TT ĐT, Sở thông tin và Truyền thông Hà Nội. Chịu trách nhiệm nội dung: Trịnh Lê Hùng. ® Ghi rõ nguồn “AUTODAILY.VN” khi bạn phát hành lại thông tin từ website này. The post Trải nghiệm MG ZS 2021 nhập Thái appeared first on Tài Liêu Ô Tô. | ||||
Những dấu hiệu cho thấy bơm nước ô tô đang hoạt động kém dần Posted: 28 Feb 2021 06:35 AM PST Theo thống kê, bơm nước ô tô có thể chịu trách nhiệm bơm khối lượng nước tương đương thể tích của hơn 100 bể bơi quy mô vừa trong suốt thời gian tồn tại của nó. Đó thực sự là một con số khổng lồ. Tuy nhiên, không phải bơm nước ô tô nào cũng có thể đạt được con số lý tưởng kể trên. Nó có thể hỏng trong quá trình sử dụng, ảnh hưởng tới quá trình vận hành chung của chiếc ô tô. Dưới đây là những dấu hiệu bạn phải cần lưu ý khi bơm nước phát ra tín hiệu cầu cứu: Máy bơm nước đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống làm mát của ô tô. Vai trò và nguyên nhân hỏng hóc Bơm nước là một bộ phận quan trọng trong hệ thống làm mát của ô tô. Nó chịu trách nhiệm chuyển nước từ bộ tản nhiệt qua động cơ và quay trở lại. Máy bơm giúp đảm bảo rằng động cơ duy trì ở nhiệt độ ổn định. Bơm nước sử dụng cánh quạt và lực ly tâm, giống như một bộ tăng áp, để di chuyển nước trong hệ thống làm mát của xe. Nếu vòng bi chứa trong máy bơm bị mòn hoặc bị hỏng, máy bơm có thể bị hỏng, đây là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến hỏng máy bơm nước trên ô tô. Một điểm hư hỏng chính khác của máy bơm nước có thể là do dây đai. Vì máy bơm nước được dẫn động bởi dây đai nên việc hỏng bộ căng đai – thứ giữ cho dây đai căng – có thể dẫn đến hỏng máy bơm nước. Dấu hiệu máy bơm nước không hoạt động 1. Rò rỉ chất làm mát Bơm nước ô tô có một số miếng đệm có thể bị hỏng hoặc mòn theo thời gian. Khi điều đó xảy ra, chúng có thể làm cho nước làm mát thoát ra và nhỏ giọt bên dưới xe. Nếu bạn nhận thấy chất lỏng màu xanh lá cây hoặc màu đỏ dưới khu vực trung tâm phía trước của xe, đã đến lúc bạn nên kiểm tra máy bơm nước.
2. Âm thanh bất thường Khi dây đai bị lỏng hoặc bắt đầu bị tuột, nó có thể khiến ô tô phát ra những âm thanh thất thường hoặc thậm chí là to. Nếu bạn nhận thấy âm thanh và không thể kiểm tra kỹ, đã đến lúc gọi thợ. Điều này có thể do dây curoa cần được thay thế hoặc vòng bi của máy bơm nước bị mòn và bản thân máy bơm cần được thay thế. Đây là vấn đề mà bạn không được bỏ qua 3. Động cơ quá nhiệt Mục đích chính của máy bơm nước ô tô là di chuyển nước qua động cơ để làm mát nó. Khi máy bơm không thể làm điều đó, động cơ có thể quá nóng. Bất kể nguyên nhân là gì, động cơ quá nhiệt có thể gây ra các vấn đề như vòng đệm đầu bị hỏng, pít-tông bị cháy và đầu xi lanh bị nứt. Thiệt hại đối với chiếc xe của bạn lúc này là rất cao.
4. Đồng hồ báo nhiệt không ổn định Nếu phát hiện đồng hồ báo nhiệt chạy một cách không ổn định thì bơm nước có thể đã bị hư, vốn gây ra một số sự cố về hệ thống làm mát và hoạt động không hiệu quả. Kết quả là, nhiệt độ trong động cơ xe không ổn định, lúc thấp lúc cao và khiến đồng hồ báo nhiệt không hoạt động như thông thường. 5. Động cơ tỏa ra hơi nước và khói Cũng liên quan đến hệ thống làm mát, nếu hệ thống làm mát và máy bơm nước ô tô bị lỗi khá nặng sẽ gây ra hiện tượng tỏa hơi nước và khói từ động cơ. Lúc này bạn cần tìm cách dừng xe an toàn và tắt máy, sau đó ngay lập tức gọi đến dịch vụ cứu hộ để được khắc phục nhanh chóng. Nếu cố gắng chạy thêm, động cơ của xe có thể hoạt động quá tải và gây ra các hậu quả nghiêm trọng hơn nữa, thậm chí là cháy động cơ. The post Những dấu hiệu cho thấy bơm nước ô tô đang hoạt động kém dần appeared first on Tài Liêu Ô Tô. | ||||
Ciaz và Ertiga – lựa chọn thực tiễn cho người Việt Posted: 28 Feb 2021 05:10 AM PST Trong 5 năm vừa qua (từ 2015 đến 2020), doanh số trên toàn cầu của Ertiga và Ciaz lần lượt là 614,000 chiếc và 437,000 chiếc. Ciaz Mới – chiếc sedan rộng rãi với nhiều tính năng thông minh Anh Hoàng Long ngụ tại TP.HCM là một điển hình. Công việc làm ăn khấm khá, cuối năm anh Long "tự thưởng" cho gia đình một chiếc ô tô. Tiêu chí đặt ra là xe phải vừa phục vụ nhu cầu đi lại cho các thành viên, đồng thời cũng vừa hỗ trợ công việc. Suzuki Ciaz hấp dẫn khách hàng nhờ thiết kế rộng rãi, trang bị nhiều công nghệ tiện ích. Anh Long cho biết: "Ban đầu mình hơi đắn đo. Tuy nhiên, khi so sánh rất nhiều tiêu chí, mình bị thuyết phục ngay bởi kích thước chiều dài cơ sở lên đến gần 2.700 mm của chiếc Ciaz Mới này, gần như bằng một mẫu sedan cỡ C, quá rộng rãi." Bên cạnh thiết kế, điểm thu hút trên Ciaz Mới khiến anh khó "từ chối" là công nghệ tiện ích. Bởi theo anh, dù là xe cỡ B, mức giá tầm 500 triệu đồng, nhưng được trang bị màn hình cảm ứng 9 inch (lớn nhất phân khúc), tích hợp các tính năng hiện đại như điều khiển bằng giọng nói, hỗ trợ kết nối Wi-Fi/4G phục vụ công việc, giải trí… Mẫu xe này cũng sở hữu cả camera hành trình trước sau tích hợp hỗ trợ lùi. Cùng với đó là hàng loạt tính năng công nghệ như cảnh báo lệch làn đường ADAS, cảnh báo khoảng cách với xe phía trước… Ertiga – chiếc MPV 7 chỗ thoải mái, an toàn cho mọi vị trí ngồi Anh Kiệt (Đồng Nai) là một khách hàng mới của Suzuki khi tậu chiếc Ertiga hồi giữa tháng 1/2021: "Gia đình mình có đến 3 thế hệ gồm hai vợ chồng, cậu con trai và ông bà nội. Vì vậy, một chiếc xe có giá hợp lý, 7 chỗ rộng rãi, chắc chắn sẽ được ưu tiên." Suzuki Ertiga được đánh giá cao với trang bị thực dụng, hiệu quả. Bên cạnh đó, Ertiga trang bị nhiều tiện ích, dù chỉ là các chi tiết nhỏ nhưng lại tinh tế và thiết thực như hộc đựng làm mát nước, màn hình cảm ứng trung tâm 10 inch lớn nhất phân khúc, tương thích Apple CarPlay, Android Auto cùng hệ thống điều hòa tự động công suất lớn giúp làm mát nhanh và sâu. Chưa hết, với một chiếc xe phục vụ cả gia đình 3 thế hệ, an toàn cũng là yếu tố anh Kiệt tin tưởng ở chiếc Suzuki Ertiga. Mẫu MPV 7 chỗ này được hãng xe Nhật chọn lọc những công nghệ thực sự cần thiết và phù hợp với khách Việt. Có thể kể ra như đèn projector vừa mang lại ánh sáng tốt, vừa tránh làm chói mắt người đi đối diện, gương cầu, hỗ trợ lực phanh, phân bổ lực phanh điện tử, cùng với đó là thân xe cấu tạo hấp thụ lực giảm chấn thương cho người đi bộ… Đặc biệt, Ertiga Sport được trang bị đầy đủ tính năng an toàn đạt chứng nhận 4 sao ASEAN NCAP. Thư thái sở hữu ô tô, tự tin tận hưởng cuộc sống Ngoài những ưu điểm kể trên, cả Ciaz và Ertiga đều cực kì tiết kiệm chi phí vận hành và bảo dưỡng. Cụ thể, Suzuki Ciaz chỉ tiêu tốn từ 4,72 lít/100km, trong khi Ertiga cũng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng không kém, chỉ từ 4,74 lít/100km. Những mẫu xe Suzuki đều có chi phí vận hành và bảo dưỡng cực kì tiết kiệm. Suzuki là hãng xe Nhật đang có chính sách hậu mãi hấp dẫn. Ngoài miễn phí 3 lần công bảo dưỡng đầu tiên, Suzuki bảo hành cho động cơ và hộp số của Ertiga 5 năm hoặc 150.000 km tùy điều kiện nào đến trước, các cột mốc bảo dưỡng là 6 tháng hoặc 7.500km, giúp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí bảo dưỡng. Trong tháng 2, Suzuki áp dụng ưu đãi lớn cho tất cả các dòng xe. Hãy liên hệ với đại lý Suzuki gần nhất hoặc hotline 18006950 để nhận ưu đãi sớm. Chi tiết chương trình khuyến mãi: Anh Quân (forum.autodaily.vn) The post Ciaz và Ertiga – lựa chọn thực tiễn cho người Việt appeared first on Tài Liêu Ô Tô. | ||||
Posted: 27 Feb 2021 11:48 PM PST Không chỉ có động cơ, hộp số, một yếu tố nữa cũng rất quan trọng thay đổi trải nghiệm vận hành của một chiếc xe là hệ dẫn động. Hệ dẫn động trên ô tô là một hệ thống gồm nhiều thành phần, với chức năng chính là phân bổ công suất và mô-men xoắn từ động cơ tới bánh xe. Bánh xe nhận được lực truyền tới gọi là bánh dẫn động. Bởi vậy, có nhiều kiểu dẫn động khác nhau. Có 4 kiểu hệ dẫn động chính là dẫn động cầu trước (FWD), cầu sau (RWD), 4 bánh bán thời gian (4WD) và 4 bánh toàn thời gian (AWD). Mỗi kiểu có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với các tình huống lái xe nhất định, nhưng AWD hiện được đánh giá cao hơn cả nhờ tính ổn định trong vận hành và khả năng tùy biến trong nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian không có nghĩa là cả 4 bánh đều nhận được phân bổ lực như nhau trong quá trình vận hành. Tùy từng điều kiện mà công suất và mô-men xoắn sẽ truyền tới trục trước hoặc trục sau với tỷ lệ khác nhau. Trên đường đẹp, bằng phẳng, không trơn trượt, các xe có AWD thông minh sẽ được phân bổ lực tới cầu trước là chủ yếu, có thể là 80% phía trước và 20% phía sau, hoặc thậm chí tới 90% cho cầu trước. Khi đường trơn hơn, AWD sẽ thay đổi tỷ lệ sang 60% trước và 40% sau. Khi cần sức kéo lớn, lực sẽ được dồn nhiều hơn về cầu sau. Sự can thiệp của hệ truyền động AWD được tính toán bằng điện tử và điều khiển tự động nên tài xế chỉ cần tập trung cầm lái. Một số hệ thống AWD hiện đại cung cấp khả năng tùy biến theo nhu cầu của người lái, giúp họ chủ động trong mọi tình huống. Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian của mỗi hãng khác nhau lại được đặt tên khác nhau, ví dụ như 4Matic trên Mercedes-Benz, xDrive trên BMW, Quattro trên Audi hay 4Motion trên Volkswagen. Về cơ bản, 4Matic, xDrive, Quattro hay 4Motion đều là tên của loại AWD nhưng mỗi loại lại có những sự điều chỉnh riêng của nhà sản xuất để tối ưu nhất cho những chiếc xe của họ. Lấy ví dụ như 4Motion trên xe Volkswagen là hệ dẫn động thông minh, có thể thay đổi lực truyền đến trục trước/trục sau theo tỷ lệ thích hợp tùy vào điều kiện vận hành. Sự thay đổi này diễn ra chỉ trong vỏn vẹn vài mili giây nên có thể đáp ứng được tức thì trong mọi tình huống. Việc chuyển đổi nhanh đến mức người lái không thể nhận ra được. Tại Việt Nam, Tiguan Allspace là mẫu xe có động cơ đặt ngang được trang bị hệ dẫn động 4 bánh phiên bản kết nối 4 bánh đa đĩa điều khiển điện tử. Ở phiên bản này, năng lượng chủ yếu truyền đến trục trước để đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu trong điều kiện địa hình tốt. Khi hệ thống điện tử phát hiện ra sự mất lực kéo, năng lượng sẽ được truyền thêm vào bánh sau để chiếc xe nhanh chóng thích ứng với bề mặt đường khi đó. Một mẫu xe khác cũng được trang bị hệ dẫn động 4Motion tại Việt Nam là Touareg. Đây là trang bị tiêu chuẩn cho dòng xe này. Khóa vi sai trung tâm đóng vai trò như một hộp truyền lực giữa cầu trước và cầu sau, phân phối mô-men xoắn động không đối xứng. Nhờ thế, lực truyền động đến cầu trước và cầu sau linh hoạt tùy địa hình. Lực truyền đến trục trước tối đa là 70% và lực truyền đến trục sau tối đa là 80%. Ngoài ra, trên các xe Tiguan Allspace và Touareg dẫn động 4 bánh còn có cấu hình lái xe cá nhân cho mọi địa hình gọi là 4Motion Active Control. Một cụm nút chức năng với núm xoay đặt phía sau cần số cho phép chuyển đổi giữa nhiều chế độ, như đường trường, đường tuyết, off-road tự động thích ứng địa hình hay off-road cài đặt thủ công. 4Motion Active Control còn giúp người lái thay đổi được các cấu hình lái thông thường như tiết kiệm, thoải mái, thông thường, thể thao hoặc cá nhân hóa. Như vậy, có thể thấy những chiếc xe được trang bị AWD nói chung hay xe Volkswagen với hệ dẫn động 4Motion nói riêng có nhiều ưu thế về vận hành so với xe chỉ dẫn động cầu trước hoặc cầu sau. AWD không chỉ giúp xe có lực kéo tốt hơn trong điều kiện địa hình xấu (off-road) mà còn giúp thân xe ổn định trên nhiều điều kiện mặt đường, ở các dải tốc độ khác nhau, đặc biệt là khi vào cua, mang đến trải nghiệm lái an toàn hơn. The post Nếu thắc mắc hệ dẫn động 4 bánh là gì, có cần thiết với nhu cầu sử dụng của bạn thì đây là câu trả lời appeared first on Tài Liêu Ô Tô. | ||||
Tìm hiểu về Chuẩn chẩn đoán HD OBD của xe tải nặng? Khác gì so với OBD-II? Posted: 27 Feb 2021 06:55 PM PST (News.oto-hui.com) – Đa số thợ garage/kỹ thuật viên sẽ hiểu biết rất rõ về chẩn đoán OBD-II do sự phổ biến rộng rãi trên các xe du lịch nên nhiều người được tiếp xúc thường xuyên. Thế nhưng với chuẩn chẩn đoán HD OBD của xe tải nặng có thể nhiều người không nhiều người hiểu rõ về nó. Chuẩn chẩn đoán HD OBD này khác gì so với OBD-II? Đa phần, xe tải hiện đại ngày nay đều sử dụng điều khiển điện tử mà các thợ bên ngoài thường gọi là ga điện hay máy điện, điều này gây khó khăn cho người sửa chữa trong quá trình chẩn đoán. Dưới đây là những điều cần biết về chuẩn chẩn đoán HD OBD trên xe tải nặng. I. Lịch sử ra đời của Chuẩn chẩn đoán HD OBD:Giống như chuẩn OBD2, chuẩn chẩn đoán HD OBD ra đời, xuất phát từ nhu cầu muốn điều khiển hoạt động của xe một cách hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường hơn. Kể từ năm 1985, kiểu chuẩn chẩn đoán HD OBD đầu tiên xuất hiện, đó là chuẩn J1708. Đối với các xe tải nặng ngày nay (bắt đầu từ năm 2001), đều sử dụng chuẩn J1939. Chuẩn chẩn đoán HD OBD được yêu cầu áp dụng cho tất cả hệ thống trên xe, điều này xuất phát từ nhu cầu lắp ráp linh hoạt của xe tải và yêu cầu các hệ thống trên xe có độ tương thích cao.
Việc chuẩn chẩn đoán HD OBD ra đời đã giúp các hệ thống này trên xe giao tiếp vả chia sẻ thông tin đồng bộ với nhau. Chúng không cần hãng lắp ráp cài đặt gì hay thay đổi gì trong phần mềm điều khiển của xe. 1. Cấu tạo Giắc chẩn đoán:a. Giắc tròn 6 chân:
b. Giắc tròn 9 chân:
3. Giắc tròn 16 chân:
II. Sự khác nhau giữa chuẩn chẩn đoán HD OBD và OBD-II:1. Hệ thống áp dụng:Đối với chuẩn chẩn đoán OBD-II: Chỉ áp dụng cho hệ thống ECM, TCM, Hybrid và một số ít các hệ thống khác trên xe. Do đó, có thể sử dụng chức năng chẩn đoán OBD-II để chẩn đoán hư hỏng trong các hệ thống này (đọc mã lỗi, xóa mã lỗi, xem dữ liệu động). Đối với chuẩn chẩn đoán HD OBD: Được áp dụng cho toàn bộ hệ thống điều khiển trên xe (ECM, ABS, SRS, Instrument Cluster, SCR, Body Control,…). Do đó, có thể sử dụng chẩn đoán HD OBD để chẩn đoán toàn bộ hệ thống trên xe (đọc mã lỗi, xóa mã lỗi, xem dữ liệu động).. 2. Về định dạng mã lỗi:
III. Tổng kết:
***** Bài viết liên quan: The post Tìm hiểu về Chuẩn chẩn đoán HD OBD của xe tải nặng? Khác gì so với OBD-II? appeared first on Tài Liêu Ô Tô. | ||||
Khái quát hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel – OTO HUI NEWS Posted: 27 Feb 2021 04:41 PM PST (News.oto-hui.com) – Động cơ Diesel là một loại động cơ đốt trong, khác với động cơ xăng (hay động cơ Otto). Sự cháy của nhiên liệu, tức dầu diesel, xảy ra trong buồng đốt khi piston đi tới gần điểm chết trên trong kỳ nén, là sự tự cháy dưới tác động của nhiệt độ và áp suất cao của không khí nén. Dưới đây là những khái quát về hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel. I. Sự điều chỉnh sức mạnh trên động cơ Diesel:Động cơ Diesel không có bướm ga điều khiển công suất động cơ như động cơ xăng. Công suất của động cơ xăng được kiểm soát bằng đóng và mở bướm ga, do đó kiểm soát lượng hỗn hợp nhiên liệu vào. Tuy nhiên, động cơ Diesel kiểm soát công suất động cơ bằng điều chỉnh lượng mức độ phun nhiên liệu. 1. Nhiệm vụ của hệ thống nhiên liệu:
2. Yêu cầu:
a. Bình chứa nhiên liệu:Chứa nhiên liệu và cung cấp nhiên liệu cho động cơ. b. Lọc nhiên liệu:Nhiên liệu từ bình nhiên liệu được bơm nhiên liệu qua lọc thô rồi đến lọc tinh rồi đến bơm phun nhiên liệu. Tác dụng của lọc nhiên liệu là làm sạch nhiên liệu, tách nước có trong nhiên liệu từ đó tạo ra công suất lớn nhất cho động cơ. c. Vòi phunNhiên liệu nén ở áp suất cao từ bơm phun nhiên liệu thành dạng sương bằng cách phun vào buồng đốt. Động cơ Diesel phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt. Nhiên liệu được phun vào ở áp suất và tốc độ cao, tạo màn sương trộn với không khí dễ dàng hơn và cải thiện quá trình bắt lửa. Hiện nay có rất nhiều cách để phân loại các loại vòi phun. d. Bơm phun nhiên liệu:Bơm phun bơm nhiên liệu đẩy nhiên liệu đến từng vòi phun. Bơm phun có chức năng kiểm soát lượng phun và thời điểm phun nhiên liệu. Phân loại bơm phun nhiên liệu: + Bơm cao áp kiểu vạn năng: Trục cam của bơm cao áp được dẫn động từ trục khuỷu, số phân bơm của bơm cao áp sẽ bằng số xy-lanh, các phân bơm có thể được bố trí 1 dãy hoặc 2 dãy theo hình chữ V. Bơm cao áp kiểu vạn năng được sử dụng cho các động cơ V-2, D-6… + Bơm cao áp phân phối: Thực hiện đồng thời 2 chức năng: bơm và phân phối nhiên liệu cho các xilanh do piston của bơm cao áp có thể chuyển động tịnh tiến với chuyển động quay. Bơm cao áp phân phối được chia thành nhiều loại: – Kiểu dùng đôi plunger: plunger thực hiện chức năng của bộ phân phối cho các xy-lanh bằng cách vừa chuyển động tịnh tiến để bơm nhiên liệu vừa quay để phân phối nhiên liệu + Bơm cao áp vòi phun kết hợp: Bao gồm 2 loại: hệ thống vòi phun kết hợp UIS và bơm cao áp thiết kế liền khối với vòi phun bố trí trên nắp máy. Loại bơm cao áp này được sử dụng trên các động cơ diesel 2 kỳ và các loại xe tải hạng nặng. + Bơm cao áp riêng biệt: Là loại bơm cao áp đơn, loại bơm này được sử dụng cho các loại động cơ từ vài mã lực đến hàng trăm mã lực. Trên động cơ buộc phải trang bị số bơm phun cao áp bằng đúng số xy-lanh. Kết cấu hệ thống riêng biệt, cấu tạo đơn giản, dễ dàng sửa chữa, bảo dưỡng. Giá thành tương đối thấp. Tuy nhiên, việc phân phối nhiên liệu tới các xy-lanh là không đồng đều. + Hệ thống Common Rail: Lưu trữ nhiên liệu áp suất cao trong ống Rail và phun nhiên liệu vào xilanh của động cơ với thời điểm phun được điều khiển bởi bộ điều khiển động cơ ECU, cho phép phun nhiên liệu áp suất cao không phụ thuộc vào tốc độ động cơ. Kết quả là, hệ thống Common Rail có thể làm giảm các chất gây hại như oxit nitơ(NOx) và phần tử hạt(PM) thải ra và tăng công suất động cơ. Tham khảo chi tiết về Common Rail tại đây. 3. Tại sao lại có đường hồi dầu về bình chứa?Khi bơm cao áp và kim phun hoạt động luôn có sự thất thoát ở các khe hở nên sẽ có một lượng dầu bị rò rỉ. Từ đó suy ra cần có đường hồi dầu. 4. Tại sao phải trang bị hai lọc dầu tinh và thô?Hai loại lọc nhiên liệu này có tác dụng là làm sạch nhiên liệu nhưng về mức độ thì lọc tinh sạch nhất. Do yêu cầu nhiên liệu phải sạch khi đến bơm phun và voi phun, nếu bẩn sẽ ảnh hưởng đến độ mở và sự mất kiểm soát lưu lượng phun cũng như làm tắc vòi phun.
Bài viết liên quan: The post Khái quát hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel – OTO HUI NEWS appeared first on Tài Liêu Ô Tô. | ||||
Phân biệt AWD, 4WD và 4×4 – OTO HUI NEWS Posted: 27 Feb 2021 12:17 PM PST (News.oto-hui.com) – Bạn đang gặp khó khi phân biệt AWD, 4WD và 4×4? Các kiểu dẫn động này có gì khác nhau không? Mời các bạn cùng OTO-HUI đi tìm câu trả lời trong bài viết này! AWD (All-wheel-drive)Công nghệ phổ biến này, nói một cách đơn giản, sử dụng một trong số các phương pháp để cung cấp lực truyền động cho cả bốn bánh của xe. Thông thường, hệ thống AWD được tìm thấy trên sedan và các mẫu crossover. Subaru được biết đến là thương hiệu AWD, vì hầu như mọi phương tiện mà họ sản xuất (dù là sedan hay crossover) đều có AWD là tiêu chuẩn. Trong một chiếc xe AWD, tất cả bốn bánh đều được truyền momen xoắn, giúp tăng cường độ bám đường để tăng tốc trên bề mặt trơn trượt, cải thiện khả năng xử lý và giảm khả năng bị kẹt trong mùa đông. Nhiều thương hiệu khác cũng cung cấp hệ thống AWD, bao gồm Fiat, Volkswagen, Honda, Ford, Chevrolet, Mitsubishi, Dodge, Nissan,… Trong phần lớn các phương tiện có AWD, không cần sự can thiệp của con người: hệ thống luôn bật và luôn hoạt động. Không có nút để nhấn hoặc cần để kéo. Việc kiểm soát truyền momen xoắn tới mỗi bánh xe ra sao sẽ được máy tính trên xe tự xử lý. Đôi khi, hệ thống AWD có một tên riêng do bộ phận tiếp thị nghĩ ra. Chúng bao gồm những cái tên như 4Motion AWD (Volkswagen), Symmetrical AWD (Subaru), xDrive AWD (BMW), 4Matic AWD (Mercedes-Benz), Real Time AWD (Honda) và ALL4 AWD (MINI). Các thương hiệu khác, như Dodge và Ford, chỉ đơn giản gọi hệ thống AWD của họ là "AWD". Mặc dù các hệ thống AWD có thể có những cái tên khác nhau và đôi khi gây nhầm lẫn, nhưng tất cả chúng đều hoạt động theo cách giống nhau. Tuy nhiên đôi khi bạn cũng có thể bắt gặp AWD trên một số mẫu SUV lớn hơn và thậm chí một số xe bán tải. Honda Ridgeline là một chiếc xe bán tải, nó sử dụng VTM-4 (Quản lý mô-men xoắn thay đổi), là hệ thống dẫn động bốn bánh AWD. 4WD (four-wheel-drive) và 4×4Hệ dẫn động bốn bánh 4WD, có cùng mục tiêu với AWD và 4×4 – cung cấp momen xoắn cho cả bốn bánh của xe. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy 4×4 hoặc 4WD trong các loại xe giống xe bán tải hoặc các phương tiện được thiết kế để giải quyết việc lái xe địa hình offroad. Sự khác biệt chính giữa AWD và 4WD liên quan đến việc ra quyết định của người lái. Trong nhiều trường hợp (không phải tất cả), hệ thống 4WD hoặc 4×4 chỉ bật khi cần thiết. Trong trường hợp hệ thống AWD luôn dẫn động cả bốn bánh, thì hệ thống 4WD hoặc 4×4 cần được người lái kích hoạt, thường bằng cách nhấn nút, xoay nút xoay hoặc kéo cần gạt. Cái mà ở Việt Nam chúng ta gọi là thao tác gài cầu. Khi hệ thống 4WD hoặc 4×4 được kích hoạt, tất cả bốn bánh xe đều được cung cấp lực kéo. Khi "thảnh thơi" trên điều kiện đường bằng phẳng, xe chạy bằng hệ dẫn động hai bánh, thường là dẫn động cầu sau. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp ngoại lệ, xe cũng có chế độ "tự động" cho hệ thống 4×4 hoặc 4WD, chế độ này sẽ tự động bật hệ thống, tính bằng mili giây, khi phát hiện mất lực kéo. Hơn nữa, một số hệ thống 4WD hoặc 4×4 luôn cung cấp năng lượng cho cả bốn bánh – như có thể tìm thấy trên một số phiên bản nhất định của Jeep Grand Cherokee. Các xe có 4×4 hoặc 4WD ví dụ như Toyota Sequoia, Ram 1500, Nissan Titan và Jeep Grand Cherokee – như đã đề cập ở trên, không thể tắt hệ thống 4×4. Tất cả các xe 4 × 4 đều là 4WD, nhưng không phải tất cả các xe 4WD đều là 4×4. Mỗi con số trong 4 × 4 đều có ý nghĩa riêng. Số đầu tiên biểu thị số bánh xe của xe. Nếu bạn đang sử dụng ô tô tiêu chuẩn, SUV hoặc bán tải, con số đầu tiên thường sẽ là 4. Con số này sẽ chỉ thay đổi với các loại xe lớn hơn như xe tải thương mại . Số thứ hai cho biết có bao nhiêu bánh xe nhận được lực kéo để làm cho xe chuyển động. 4 × 4 tức tất cả bốn bánh xe đều nhận được sức mạnh. Trong một chiếc xe 4 × 2, chỉ có hai trong số bốn bánh xe của chiếc xe đó nhận được lực kéo. Nhưng giả sử bạn có một chiếc xe tải 6 bánh lớn hơn với hai trục được trợ lực. Đó sẽ là xe 6 × 4 và cũng được coi là xe dẫn động 4 bánh – 4WD. Đánh giá các loại dẫn động AWD, 4WD và 4×4AWD Ưu điểm của AWD là người lái xe không phải đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc sử dụng hệ thống hay không. Hoặc là tất cả các bánh xe đang được dẫn động toàn thời gian, hoặc bản thân hệ thống được thiết kế để cảm nhận sự mất lực kéo và truyền lực tới những nơi cần thiết (thông qua các cảm biến). Mặc dù AWD có thể hoạt động tốt trong nhiều điều kiện khác nhau, từ mưa, tuyết đến đường địa hình nhẹ, nhưng nó thường được coi là một lựa chọn ít hơn đối với những người chơi off-road nghiêm túc. Vì nó thiếu đi tính cảm giác và sức mạnh. AWD cũng làm tăng chi phí của một chiếc xe hơn, giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu. 4WD – 4×4 Xe 4WD hay 4×4 nói chung là tốt nhất trong việc xử lý các điều kiện bất lợi, cả trên đường và off-road. Chúng vẫn có xu hướng được thiết kế cho độ chắc chắn và sức kéo tối đa, và chúng rất phù hợp để làm việc và "giải trí" ở những địa hình khó của người chơi off-road. Đổi lại, tháo tác gàu cầu của người lái cũng phải có kỹ năng chuẩn.
Với việc ra đời sau, AWD thì mềm mại hơn, tinh tế hơn, còn 4WD thì mạnh mẽ hơn, cứng cáp hơn. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ và biết cách phân biệt AWD, 4WD và 4×4. Tuy nhiên bạn cũng đã thấy sau phân tích ở trên đấy! chúng ngày càng khó để phân biệt rõ ràng khi luôn có những "ngoại lệ". ***** Bài viết liên quan: The post Phân biệt AWD, 4WD và 4×4 – OTO HUI NEWS appeared first on Tài Liêu Ô Tô. | ||||
Bí kíp sử dụng Pin Lithium cho thuê xe máy điện không phải ai cũng biết Posted: 26 Feb 2021 07:44 PM PST Pin Lithium được trang bị trên các dòng xe máy điện VinFast nổi tiếng với công nghệ hiện đại mang tới công suất cao, độ bền vượt trội và đặc biệt an toàn. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp người sử dụng chưa biết cách bảo quản cũng như vận hành dẫn đến xe bị kiệt pin, pin bị nóng đến mức không thể sạc nên bắt buộc phải thay pin mới, gây tốn kém mà lại làm giảm hiệu năng sử dụng của xe máy. Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”, hãy cập nhật những kiến thức hữu ích về việc sử dụng và bảo quản Pin Lithium đúng cách ngay bên dưới nhé! Trước tiên, hãy nắm rõ hai cách sạc pin hiệu quả: Bên cạnh việc bảo quản, chú ý cách sạc đúng theo hướng dẫn cũng quan trọng không kém. Pin có tuổi thọ dài hay ngắn phụ thuộc rất nhiều vào cách sạc chúng như thế nào. Chính vì vậy, với những xe máy điện VinFast hãy bỏ túi ngay cách sạc đúng và hiệu quả như sau: Cắm sạc trực tiếp vào xe: Đây là cách phù hợp với trường hợp bạn có sẵn nguồn điện gần xe. Bạn chỉ cần cắm trực tiếp đầu sạc vào xe sau đó cắm sạc vào ổ điện là có thế sạc ngay lập tức. Thời gian sạc đầy pin sẽ được hiển thị trên mặt đồng hồ. Tháo rời pin để sạc: Trường hợp không có sẵn nguồn điện gần xe, bạn có thể tháo rời pin khỏi xe và sạc riêng. Với cách này, bạn có thể kiểm tra dung lượng pin bằng cách quan sát số lượng đèn trên thân pin. Làm thế nào để bảo quản pin đúng cách? Điều tiên quyết trong việc bảo quản pin xe máy điện chính là không gây ảnh hưởng tới chất lượng hình dáng bề ngoài cũng như kết cấu của pin. Tuyệt đối không có bất kỳ hành vi làm tổn hại đến pin chính là cách đảm bảo an toàn cho không chỉ pin mà còn cho xe máy điện của bạn. Đừng xem nhẹ việc bảo quản đầu kết nối của pin xe/ bộ sạc. Hãy luôn duy trì chúng sạch sẽ, không bị biến dạng, không có dị vật để có thể đảm bảo an toàn và hiệu năng của pin một cách tối đa. Sạc nào pin nấy – nguyên tắc vàng để đảm bảo độ bền tuyệt đối cho pin xe máy điện của bạn. Sử dụng đúng bộ sạc của VinFast để sạc cho pin và nhớ đổi pin ngay khi hết pin tại các điểm đổi pin của VinFast sẽ giúp pin xe máy điện luôn được đảm bảo trạng thái tốt nhất, an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng. Cuối cùng, điểm danh những sai lầm nghiêm trọng thường mắc phải khi sử dụng pin xe máy điện Đừng dùng pin đến cạn kiệt rồi mới bắt đầu sạc vì việc làm này tạo áp lực lên pin nhiều hơn cả việc sạc pin khi còn nhiều. Vì vậy, hãy luôn luôn duy trì dung lượng pin trên 20% khi sử dụng (pin sáng 1 đèn LED). Sau khi pin được sạc đầy 100%, pin nên được duy trì sạc với dòng điện nhỏ đến khi đèn chuyển sang màu xanh để giúp pin đạt được tối đa dung lượng và kéo dài tuổi thọ của pin. Đặc biệt, bạn không nên rút giắc sạc hoặc phích cắm ngay sau khi cắm pin mà nên đợi ít nhất 01 phút rồi mới rút giắc sạc hoặc phích cắm để đảm bảo cho pin không bị giảm hiệu suất do dòng điện ra vào đột ngột. Hãy đảm bảo nhiệt độ hoạt động của pin 10 ÷ 45°C để pin hoạt động tốt nhất, hạn chế tình trạng suy giảm dung lượng pin. Trong trường hợp pin bị nóng quá nhiệt độ (≥ 72℃) khi sử dụng tức là lúc đó pin đã bị lỗi và không thể tiếp tục sạc, cần thu hồi pin và đưa đến trung tâm sửa chữa ngay để đảm bảo an toàn. Một sai lầm khác rất phổ biến là người dùng để pin không sử dụng trong thời gian dài. Việc bị bỏ quên sẽ khiến pin bị kiệt dần và giảm mạnh hiệu năng thậm chí dẫn đến không thể sử dụng lại. Nếu bạn không sử dụng pin trong một thời gian, hãy lưu trữ nó ở điều kiện mát mẻ với dung lượng còn khoảng 40 – 50%. Với trường hợp bạn không thường xuyên sử dụng pin xe máy điện, hãy nghĩ đến việc thuê pin. Bạn có thể trả lại pin hoặc chấm dứt/ tạm dừng thực hiện hợp đồng cho đến khi sử dụng lại để tránh trường hợp pin để trong thời gian lâu không được sạc dẫn đến hỏng hóc nghiêm trọng hơn cho xe. Cách này cực kỳ phù hợp với những đối tượng như học sinh với những kỳ nghỉ hè dài, không thể tự bảo quản pin xe máy điện. Bạn có thể dễ dàng tìm hiểu chương trình thuê pin tiện lợi của VinFast tại: Link Nắm chắc cách sử dụng và vận hành Pin – trái tim của xe máy điện VinFast sẽ giúp người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm trải nghiệm chiếc xe của chính mình với hiệu năng bền bỉ và chất lượng ổn định trên mọi hành trình. Cùng VinFast chọn một cuộc sống xanh, thông minh và tiện lợi ngay hôm nay! VinFast cũng đã có hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng và bảo quản pin xe máy điện hiệu quả, xem ngay tại đây nhé! The post Bí kíp sử dụng Pin Lithium cho thuê xe máy điện không phải ai cũng biết appeared first on Tài Liêu Ô Tô. | ||||
Cục Đăng kiểm sẽ vào cuộc khi người dùng phản ánh Posted: 26 Feb 2021 05:02 PM PST Những ngày gần đây, các hình ảnh ôtô VinFast bị gãy lệch bánh trước đã gây xôn xao dư luận trong nước và tạo ra nhiều bình luận trái chiều về vấn đề chất lượng và độ bền kỹ thuật của xe. Chiếc VinFast Fadil bị gãy bánh ở cầu Bến Thủy và hiện trường. Theo đó, vào chiều ngày 22/2/2021, một tài khoản đăng tải hình ảnh chiếc VinFast Fadil bị rụng bánh trên cầu Bến Thủy (Vinh, Nghệ An) đã khiến nhiều người bất ngờ, đưa ra bình luận đồng thời đặt nghi vấn về nguyên nhân. Cách đó không xa là một phần của dải phân cách bê tông bị vỡ. Theo nhân chứng tại hiện trường, vụ việc xảy ra do xe đâm vào dải phân cách chứ không phải tự rơi bánh khi đang đi trên đường. Đến ngay tối cùng ngày, tiếp tục xuất hiện hình ảnh một chiếc VinFast khác, nhưng là dòng Lux A2.0, cũng gặp tai nạn tương tự trên đường Bạch Đằng (quận Bình Thạnh, TPHCM). Trước đó, vào tối ngày 16/2 cũng ở TPHCM, một chiếc Lux A2.0 tông phải dải phân cách bê-tông trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp), khiến bánh trước cũng không còn ở vị trí nguyên bản. Hai chiếc VinFast Lux A2.0 bị gãy bánh ở TPHCM Chưa có thông tin về chủ nhân của những chiếc xe kể trên cũng như chưa có phát ngôn chính thức nào của hãng xe được đưa ra. Trong khi đó, trao đổi với Tiền Phong, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết cơ quan này cũng chưa nhận được phản ánh chính thức của người dân về các vụ việc nêu trên: “Chưa có bất cứ trường hợp nào phản ánh lên cơ quan Đăng kiểm”. Đồng thời, vị đại diện này cũng bổ sung về trách nhiệm của Cục Đăng kiểm là điều tra vấn đề liên quan đến kỹ thuật của xe, không liên quan đến lỗi của người lái: “Trong trường hợp khách hàng tự điều khiển không đúng, va quyệt gây hư hỏng thì chúng tôi không thể trả lời được”. Ông giải thích: “Vì nếu nguyên nhân xảy ra do lỗi kỹ thuật, chất lượng không đảm bảo gây gãy trục thì mới thuộc phạm vi để các cơ quan, bộ phận chuyên môn vào cuộc nhằm xác minh, tìm hiểu nguyên nhân và trách nhiệm”. Cuối cùng, vị đại diện cũng khẳng định cơ quan Đăng kiểm chắc chắn sẽ vào cuộc để điều tra nguyên nhân về kỹ thuật của bất kỳ chiếc xe nào nhưng phải có phản ánh chính thức từ người tiêu dùng. The post Cục Đăng kiểm sẽ vào cuộc khi người dùng phản ánh appeared first on Tài Liêu Ô Tô. |
You are subscribed to email updates from Tài Liêu Ô Tô. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét