Thứ Năm, 4 tháng 2, 2021

Hướng dẫn thay thế kim phun nhiên liệu

Hướng dẫn thay thế kim phun nhiên liệu


Hướng dẫn thay thế kim phun nhiên liệu

Posted: 04 Feb 2021 10:56 AM PST

(News.oto-hui.com) – Kim phun nhiên liệu là một bộ phận không thể thiếu trên động cơ. Nó giúp đưa nhiên liệu vào buồng đốt dưới dạng tơi xốp để có thể hòa trộn với không khí một cách tốt nhất. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn bạn cách thay thế kim phun nhiên liệu này nếu chúng bị hư hỏng.

Trước khi bắt đầu công việc bạn nên đậu xe trên nền phẳng tắt máy và kéo phanh tay. Đồng thời bạn cũng nên đeo găng tay cũng như kính để bảo vệ mắt.

Bước 1: Xác định kim phun nhiên liệu bị hư hỏng. Nếu bạn không biết kim phun bị hư hỏng hãy tiến hành kiểm tra, có thể kim phun đã bị rò rỉ nhiên liệu hoặc bị tắc nghẽn bên trong.

Bước 2: Sau khi đã xác định được kim phun nhiên liệu bị hư hỏng, hãy tháo giắc cắm trên kim phun bằng cách rút hoặc tháo phe gài ra.

Bước 3: Tháo bulông cố định đường ống cấp nhiên liệu. Số lượng bulông có thể phụ thuộc vào kiểu xe khác nhau.

Bước 4: Sau khi tháo các bulông này bạn có thể nâng ống rail ra khỏi đường ống nạp cùng với đó là thay thế kim phun nhiên liệu bằng cách rút ra khỏi đường ống nạp (đôi khi bạn cũng cần tháo đường ống cấp nhiên liệu ra khỏi ống rail để nhiên liệu không bị rò rỉ ra ngoài và tiện cho việc tháo kim phun nhiên liệu).

Bước 5: Tháo kim phun hư hỏng ra khỏi ống rail. Chú ý các vòng làm kín trên kim phun đã được lấy ra hết chưa, tránh tình trạng bị kẹt lại trong ống rail.

Bước 6: So sánh kim phun cũ và kim phun mới xem có giống nhau không, chú ý kim phun mới cũng cần có các vòng làm kín, để tránh hiện tượng rò rỉ nhiên liệu.

Bước 7: Thay thế kim phun nhiên liệu mới vào ống rail rồi lần lượt lắp ống rail vào vị trí cũ. Sau đó kết nối giắc cắm trở lại kim phun và kiểm tra hoạt động bằng cách khởi động động cơ.

Bài viết liên quan:

Source link

The post Hướng dẫn thay thế kim phun nhiên liệu appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Những điểm lưu ý khi xe bị chết máy – OTO HUI NEWS

Posted: 04 Feb 2021 07:55 AM PST

(News.oto-hui.com) – Một trong những nỗi lo lớn nhất mà có thể cả các "tài già" cũng phải bó tay là xe bị "nằm đường" vì những sự cố bên trong liên quan đến động cơ. Có những nguyên nhân chủ quan và cũng có những nguyên nhân khách quan.

1. Hãy xem xét chiếc xe của bạn trước khi đưa nó đến gara.
Xe ôtô hiện đại (sản xuất giữa thế kỉ 19 và mới hơn) có hệ thống đánh lửa và nhiên liệu hầu như được điều khiển bởi máy tính, và sẽ rất khó để bạn có thể tự điều chỉnh. Vì vậy bạn nên đưa xe tới gara để kiểm tra và sửa chữa.

2. Kiểm tra trên bảng đồng hồ taplô xem có đèn cảnh báo nào bật sáng không.
Khi có những vấn đề xảy ra với hệ thống đánh lửa và hệ thống nhiên liệu cũng như các hệ thống điều khiển khác của động cơ sẽ làm xuất hiện mã lỗi và có thể đèn "Kiểm tra động cơ" (Check engine) hoặc đèn "yêu cầu bảo trì" (Maintenance required) bật sáng. Khi đó bạn nên mang xe đến gara để kiểm tra bằng máy chẩn đoán.

3. Xe bị chết máy thường là do hệ thống điện hoặc hệ thống nhiên liệu.
Động cơ bị chết máy là vì hỗn hợp hòa khí không được đốt cháy trong xilanh. Điều này cũng có thể xảy ra khi không có đủ nhiên liệu hoặc điện áp không đủ để đánh lửa. Đối với động cơ sử dụng bộ chế hòa khí, nếu hòa khí quá đậm đi vào trong xilanh thì sẽ gây ra hiện tượng ngợp xăng.

4. Xe bị chết máy khi lái xe lên xuống đèo.
Khi xe lên và xuống đèo mà bị chết máy hoặc khi thấy công suất động cơ giảm sút thì có thể bị nghẹt bộ lọc nhiên liệu và cần được thay thế.

5. Xe bị rung giật hoặc chết máy khi ở chế độ không tải.
Nếu xe của bạn sử dụng bộ chia điện bạn cần đặt lại góc đánh lửa sớm. Nếu xe sử dụng kim phun nhiên liệu điện tử thì bạn có thể kiểm tra hoạt động của kim bằng cách nghe tiếng nhảy kim. Bạn cũng cần kiểm tra tín hiệu điều khiển kim từ ECU và IC đánh lửa.

6. Kiểm tra và thay thế các thành phần của bộ chia điện.
Nếu xe bạn có sử dụng bộ chia điện, thì sau một thời gian sử dụng các chi tiết như dây cao áp, roto, tiếp điểm, nắp delco… có thể bị mòn, lão hóa và làm giảm hiệu suất đánh lửa hoặc làm động cơ không nổ.

7. Nếu động cơ vẫn chạy khi đã tắt chìa khóa, điều đó có nghĩa là động cơ xe bạn đang sử dụng bộ chế hòa khí và đang điều chỉnh cầm chừng quá cao.
Hiện tượng tự cháy (Dieseling) là khi bạn tắt chìa khóa xe, mà động cơ vẫn tiếp tục chạy khoảng vài giây hoặc lâu hơn trước khi dừng hẳn.
Đối với động cơ dùng kim phun điện tử, không có bộ chế hòa khí thì không xảy ra hiện tượng trên. Vì khi tắt chìa khóa thì hệ thống nhiên liệu và đánh lửa cũng bị ngắt.

8. Đôi khi xe bị chết máy do hiện tượng "Ngạt hơi", hiện tượng này xảy ra khi đường ống cấp xăng cho động cơ quá nóng và làm cho nhiên liệu trong ống hóa hơi.
Bơm nhiên liệu được thiết kế để bơm nhiên liệu lỏng không phải ở dạng hơi vì thế khi nhiên liệu hóa hơi, bơm không thể cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ và làm cho xe bị chết máy.
Tuy nhiên, lỗ thông hơi bình nhiên liệu bị kẹt cũng có thể làm xe bị chết máy. Đây là những vấn đề thường xảy ra với động cơ sử dụng bộ chế hòa khí. Đối với động cơ có kim phun điện tử thì điều này rất ít khi xảy ra.
Thử mở nắp bình xăng, nếu bạn nghe thấy tiếng kêu như khi mở lon nước ngọt thì có thể bình xăng không được thông hơi. Điều này thường gặp trên những xe cũ. Hãy kiểm tra lỗ thông hơi trên bình nhiên liệu.

Thanh Nam

Source link

The post Những điểm lưu ý khi xe bị chết máy – OTO HUI NEWS appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Hướng dẫn vệ sinh dây đai an toàn trên ô tô

Posted: 04 Feb 2021 04:43 AM PST

(News.oto-hui.com) – Sau khi mùa nóng bức và mưa nhiều qua đi thì việc vệ sinh bên trong lẫn bên ngoài xe là vô cùng cần thiết. Dây đai an toàn là một trong những bộ phận không thể thiếu trong xe ô tô nhưng mọi người thường quên làm sạch nó. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách vệ sinh dây đai an toàn.

Các bước để vệ sinh dây đai an toàn:

Trên thực tế, dây đai an toàn thường bị bẩn do mồ hôi, các vết bẩn từ đồ ăn hay thức uống. Để tránh tạo nấm mốc trên dây đai an toàn và duy trì tình trạng xe luôn sạch sẽ, chủ xe nên biết những mẹo sau đây.

1. Đối với vết bẩn bình thường.

Bước 1: Kéo và ổn định dây đai an toàn.


Dây đai an toàn rất dài, vì vậy phải kéo hết dây ra để vệ sinh sạch sẽ bên trong

Hãy nhẹ nhàng kéo hết cỡ dây đai an toàn ra để có thể vệ sinh sạch sẽ toàn bộ phần dây đai bên trong. Người lái cũng có thể ổn định chiều dài dây đai bằng cách đặt một kẹp kim loại bên cạnh ống cuộn. Làm như vậy sẽ ngăn không cho dây đai rút lại vào trong.

Bước 2: Xịt chất tẩy rửa lên dây đai.


Bạn cũng có thể nhúng dây đai an toàn trực tiếp vào dung dịch tẩy rửa

Hầu hết các vết bẩn có thể được làm sạch bằng nước tẩy rửa đa năng. Nó không chỉ an toàn cho dây đai mà còn không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Xịt nước tẩy rửa dọc theo chiều dài của dây đai để tạo một lớp phủ nhẹ và tiến hành các bước tiếp theo.

Bước 3: Lau sạch dây đai.


Nên dùng bàn chải chà dọc theo chiều dài của dây đai

Một trong những dụng cụ làm sạch hữu hiệu nhất là bàn chải lông cứng. Sử dụng bàn chải để cọ rửa dây đai theo chiều thớ của dây đai, không nên chà theo vòng tròn hay chà lên xuống mạnh tay. Làm như vậy sẽ khiến sợi chỉ dây đai bị bong ra.Sau đó, sử dụng khăn sợi nhỏ để lau khô dây đai. Vòng khăn xung quanh dây và kéo xuống dọc theo thân dây đai, giúp loại bỏ bớt độ ẩm trong dây.

Bước 4: Để dây đai tự khô.


Kết quả thật đáng ngạc nhiên

Để dây đai an toàn tự khô là phương pháp tốt nhất, vì nếu làm khô bằng máy sấy có thể ảnh hưởng đến kết cấu của dây đai. Phải để dây đai khô hoàn toàn trước khi được kéo ra và rút lại để tránh nấm mốc phát triển bên trong. Thường mất ít nhất một đêm để dây đai khô hoàn toàn.

2. Với những vết bẩn cứng đầu

Bước 1: Pha chất tẩy rửa với nước.


Dung dịch tẩy rửa có sức mạnh đánh bay các vết bẩn cứng đầu

Tạo dung dịch tẩy rửa bằng cách pha một cốc nước ấm với 3 muỗng chất tẩy rửa đa năng. Hỗn hợp làm sạch này rất hiệu quả đối với những vết bẩn khó làm sạch. Không được dùng dấm và thuốc tẩy vì chúng chứa axít, có thể phá hủy cấu trúc của dây đai.

Bước 2: Sử dụng bàn chải lông cứng hoặc máy hơi để làm sạch dây đai.


Máy hơi nước là dụng cụ đắc lực để thực hiện công việc này

Nhúng nhẹ bàn chải vào hỗn hợp để tránh làm ướt dây an toàn. Sau đó, di chuyển bàn chải xuống phía dưới gần vết bẩn. Không được di chuyển bàn chải theo vòng tròn hoặc ngược chiều thớ của dây đai vì như vậy sẽ làm hỏng dây đai.Nếu sử dụng bàn chải lông cứng vẫn chưa đủ sức để loại bỏ vết bẩn, bạn nên sử dụng máy hơi nước. Sau khi đã sử dụng hỗn hợp tẩy rửa được tạo ra trước đó, hãy chuyển máy sang chế độ ẩm thấp để đánh bật những vết bẩn siêu cứng đầu.

3. Đối với vệt mốc và mùi khó chịu.

Bước 1: Kéo và ổn định dây đai.


Sử dụng kẹp kim loại giữ dây đai không bị tuột lại vào ống cuốn

Kéo dây đai ra nhẹ nhàng để tìm vết mốc và chỗ gây mùi hôi. Dùng kẹp kim loại đính bên cạnh ống cuộn để cố định dây đai.

Bước 2: Tạo dung dịch tẩy rửa


Giấm ăn có thể loại bỏ các vết mốc và hùi hôi khó chịu trên dây đai 

Trộn 1 muỗng canh xà phòng không chứa chất tẩy vào một cốc nước ấm, sau đó thêm khoảng 30 ml dấm ăn vào. Khuấy nhẹ hỗn hợp này cho đến khi tất cả được hòa tan hoàn toàn.

Bước 3: Vệ sinh dây đai bằng bàn chải và khăn.


Sử dụng khăn khô để lau sạch dây đai để loại bỏ độ ẩm

Bước này là đơn giản nhất. Chủ xe nên sử dụng bàn chải nhúng vào dung dịch tẩy rửa vừa mới pha, sau đó di chuyển bàn chải theo chiều của thớ dây đai. Nhớ sử dụng bàn chải lông mềm và không di chuyển bàn chải theo hình tròn. Bằng cách này, những mùi hôi khó chịu và nấm mốc sẽ được loại bỏ hoàn toàn.Sau khi chà rửa xong, sử dụng khăn khô và mềm để loại bỏ độ ẩm, tránh làm hỏng dây đai.

Việc vệ sinh dây đai an toàn nhìn chung khá đơn giản. Chỉ cần dành ra chút thời gian và với những dụng cụ có sẵn trong nhà thì bạn hoàn toàn có thể làm sạch bộ phận quan trọng này. Dây đai an toàn là bộ phận giúp bảo vệ tính mạng của những người ngồi trên xe, vì vậy hãy thường xuyên chăm sóc, bảo dưỡng để nó luôn trong tình trạng tốt nhất.

Bài viết liên quan:

Source link

The post Hướng dẫn vệ sinh dây đai an toàn trên ô tô appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

Những HEAD xuất sắc nhất trong hoạt động đào tạo LXAT quý IV/2020

Posted: 04 Feb 2021 02:15 AM PST

Với sự tích cực triển khai các chương trình, trong 3 tháng 10, 11 và 12 của năm 2020, hoạt động đào tạo LXAT của Honda Việt Nam (HVN) và các HEAD thực sự sôi nổi với sự gia tăng mạnh mẽ cả về số lượng chương trình và số học viên được đào tạo.

Theo đó, trong Quý IV, đã có 3.297 chương trình được tổ chức cho 892.077 học viên cả nước. Con số ghi nhận tại mỗi vùng miền là 1.330 chương trình (chiếm 40,3%) tại các HEAD khu vực miền Bắc, 771 chương trình (chiếm 23,4%) tại các HEAD khu vực miền Trung và số lượng chương trình tại các HEAD miền Nam là 1.196 chương trình (chiếm 36,3%).

Những HEAD xuất sắc nhất trong hoạt động đào tạo LXAT quý IV/2020 head-trung-tam-huong-dan-ngoi-tren-xe.jpg

HEAD Trung Tâm hướng dẫn ngồi trên xe

Tại khu vực phía Bắc, Hùng Mạnh #3 tại Sơn La là HEAD có hoạt động LXAT tích cực nhất quý IV, ghi nhận tổ chức 14 chương trình cho 3.188 người. Tại miền Trung, HEAD Trung Hùng #1 thuộc tỉnh Bình Định đã nhất quý với 17 chương trình đào tạo cho 5.364học sinh các cấp và người dân địa phương. Và tại khu vực phía Nam, xuất sắc nhất quý là HEAD Trung Tâm #1 thuộc tỉnh Đồng Tháp khi triển khai 31 chương trình cho 10.228 khách hàng và học sinh các cấp.

Bên cạnh các hoạt động tư vấn LXAT trước khi giao xe (PDSA) và hướng dẫn luyện tập kỹ năng tham gia giao thông an toàn, trải nghiệm qua các tình huống giao thông trên máy tập lái xe (RT) thì các HEAD còn tích cực phối hợp với HVN để triển khai các chương trình đào tạo trong trường học dành cho học sinh tiểu học và trung học, phối hợp với các tổ chức Đoàn đội địa phương nhằm phổ biến kiến thức và luyện tập kỹ năng LXAT cho Đoàn viên thanh niên.

Danh sách chi tiết các HEAD xuất sắc nhất trong tháng 12/2020 và quý IV/2020 trong hoạt động LXAT như sau:




Thời gian

Miền Bắc

Miền Trung

Miền Nam

Tháng 12/2020

HEAD Hòa Bình – Yên Bái #1

Tỉnh Yên Bái

HEAD Trung Hùng #1

Tỉnh Bình Định

HEAD Trung Tâm #1

Tỉnh Đồng Tháp

Quý IV/2020

HEAD Hùng Mạnh # 3

Tỉnh Sơn La

HEAD Trung Hùng #1

Tỉnh Bình Định

HEAD Trung Tâm #1

Tỉnh Đồng Tháp

 Trang Nguyễn (forum.autodaily.vn)  

Source link

The post Những HEAD xuất sắc nhất trong hoạt động đào tạo LXAT quý IV/2020 appeared first on Tài Liêu Ô Tô.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét